Vượt khó đến giảng đường

Tây Long |

Với điểm số 26,5 cho ba môn thi khối C, em Nguyễn Ngọc Hướng (sinh năm 2003), trú tại Khu phố 2, Phường 1, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã nắm chắc chiếc vé vào giảng đường, chinh phục ước mơ trở thành nhà báo. Để gặt hái kết quả ấy, Hướng đã vượt qua rất nhiều khó khăn.

Sinh trưởng trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống chưa bao giờ ngừng đặt ra thử thách đối với em Nguyễn Ngọc Hướng. Điểm tựa vững chãi nhất trong cuộc đời em chính là người ba đã 65 tuổi. Tuy sức khỏe ngày càng xuống dốc nhưng ba Hướng vẫn phải gắn bó với công việc bốc vác để nuôi con. Lớn lên trong hoàn cảnh đó, anh chị của Hướng đều ngậm ngùi rời xa trang sách, ngay bản thân cậu, đường đến trường cũng rất chông chênh khi nhiều lần suýt phải thôi học.

Chưa kịp vui khi nhận được kết quả cao trong kỳ thi vừa qua, em Nguyễn Ngọc Hướng và ba mình đã phải đối diện với nhiều nỗi lo khác - Ảnh: T.L
Chưa kịp vui khi nhận được kết quả cao trong kỳ thi vừa qua, em Nguyễn Ngọc Hướng và ba mình đã phải đối diện với nhiều nỗi lo khác - Ảnh: T.L

Những lo toan trong cuộc sống giúp Hướng sớm nhận ra, học tập là con đường ngắn nhất để vươn tới ước mơ. Đây cũng là cách giúp cậu làm yên lòng người ba của mình. Vì thế, Hướng lao vào tự học. Trong căn phòng nhỏ, cậu say mê học đến mức nhiều khi quên cái nóng hầm hập phả xuống từ mái tôn hay thanh âm rầm rập mỗi lúc mưa lớn.

Cũng từ đây, kết quả học tập của Hướng ngày càng được cải thiện. Từ một học sinh trung bình, Hướng vươn lên đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, năm lớp 12, cậu vinh dự đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh môn Địa lý và được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Trong những năm tháng học tại Trường THPT Lê Lợi, thành phố Đông Hà, Hướng nuôi nhiều ước mơ, hoài bão. Trong đó, ước mơ lớn nhất của em là trở thành một nhà báo. Hướng chia sẻ, từ nhỏ, cậu đã thích đọc sách báo và viết lách. Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hướng thường xuyên lên mạng để đọc báo, nắm tình hình.

Chẳng biết từ bao giờ, hình ảnh những người làm báo tâm huyết, sẵn sàng dấn thân vào nguy hiểm, khó khăn, thử thách để mang dòng tin tức thời sự nóng hổi, chính xác đến với độc giả đã in sâu trong trái tim em. Không những thế, Hướng rất ngưỡng mộ khi biết bằng ngòi bút của mình, các nhà báo đã mang niềm vui đến với nhiều mảnh đời bất hạnh.

“Em hiểu, trở thành nhà báo chưa bao giờ là việc dễ. Vì thế, ngoài cố gắng học tập, em còn tập viết cho những trang thông tin. Lần đầu tiên nhận “nhuận bút”, em hạnh phúc đến vỡ òa”, Hướng chia sẻ.

Càng gần đến ngày bước chân vào giảng đường, nỗi lo trong lòng Hướng càng lớn hơn. Nhiều đêm, cậu thức giấc bởi nghe tiếng thở dài của ba. Ông lo lắng, không biết phải xoay chạy ở đâu để con trai út có thể đi học xa nhà. Thương ba, Hướng chỉ biết tự hứa với lòng mình, sẽ nỗ lực hết sức để ông bớt đi những âu lo tuổi già.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khoảnh khắc lưu luyến tuổi học trò

Trường Sơn |

Tháng Năm về, khi tiếng ve kêu râm ran, hoa phượng nhuộm đỏ cả góc trời, trong mỗi người đều bồi hồi, xuyến xao bởi đã gần lắm mùa chia tay mái trường, khoảnh khắc cùng nhau bước qua những ngày bình yên và mơ mộng nhất của tuổi thanh xuân.

Cô học trò nghèo cần được tiếp sức đến trường

Kăn Sương |

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng Nguyễn Thị Diệu Hiền, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn nỗ lực học tốt. Ngoài giờ đến trường, em vừa phụ mẹ làm việc nhà, vừa chăm sóc ba, dì ruột bị bệnh nặng và bà ngoại già yếu. Con đường đến giảng đường đại học của Diệu Hiền rất chông chênh khi mọi sinh hoạt trong nhà đều do một tay mẹ em (không có nghề nghiệp ổn định) gồng gánh.

Tiếp sức học trò nghèo vượt khó

Đức Việt - Tố Trinh |

Để các em học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường, Huyện đoàn Hải Lăng (Quảng Trị) đã triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Đến nay, mô hình ý nghĩa này đã bước đầu tiếp sức cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập.

Nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo hiếu học

Thu Hạ |

Sinh ra và lớn lên tại huyện Đakrông (Quảng Trị), Hồ Thị Đen, cô học sinh người dân tộc Vân Kiều đã đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua, trong đó, ấn tượng nhất là điểm 10 môn Giáo dục công dân. Nghị lực vượt khó của em đã khiến nhiều người cảm phục.