Vượt lũ dữ cứu ba thanh niên

Nguyễn Lựu |

Ba thanh niên theo lùa đàn bò trên cồn nổi giữa dòng sông Hiếu thì nước lũ bất ngờ từ thượng nguồn về dâng cao nhanh chóng. Lúc này ca nô cứu hộ chưa thể có mặt kịp thời, ông Ngô Phước (55 tuổi) đã liều mình chống ghe vượt sông qua phía có người đang gặp nguy hiểm để ứng cứu.

Ngày 17/10/2020 ngôi nhà nhỏ của ông Phước trú tại thôn Tân Định, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có rất nhiều người đến thăm, trong số đó có bà Trần Thị Lành, là mẹ vợ của người thanh niên được ông Phước cứu khi đang mắc kẹt trên cồn nổi giữa sông Hiếu một ngày trước. Theo lời bà Lành kể, khoảng 10 giờ sáng ngày 16/10, con rể của bà là anh Lê Đăng Trường Phu cùng 2 thanh niên gồm Trần Đức Hiệu (23 tuổi), Trần Công Thành (27 tuổi) cùng trú tại thôn Tân Định lội ra cồn nổi giữa sông để lùa đàn bò của gia đình về. Cồn nổi này cách bờ khoảng 150 mét. Vừa qua tới thì nước từ thượng nguồn đổ về, dâng lên cao, lúc này cả 3 thanh niên cuống quýt kêu cứu.

Bà Trần Thị Lành, mẹ vợ anh Lê Đăng Trường Phu đến thăm và cảm ơn ông Phước -Ảnh: NGUYỄN LỰU​
Bà Trần Thị Lành, mẹ vợ anh Lê Đăng Trường Phu đến thăm và cảm ơn ông Phước -Ảnh: NGUYỄN LỰU​

Nghe con kêu cứu, người nhà cả 3 thanh niên đã nhờ hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Ngay sau đó, chính quyền xã cùng người dân địa phương đã có mặt rất đông bên bờ sông. Chủ tịch UBND xã Cam Thành Lê Anh Chương kể, lúc đó cứ 10 phút nước lại lên hơn 1 gang tay, nếu không cứu gấp có thể sẽ ngập luôn cả cồn và 3 thanh niên sẽ gặp nguy hiểm. “Xã đã gọi điện đề nghị ca nô của Công an huyện đến ứng cứu. Nhưng để ca nô tới được phải mất một khoảng thời gian, trong khi nước lên quá nhanh”, ông Chương nói.

Quá lo lắng cho tính mạng của con, bà Lành chạy vào nhà níu tay cầu cứu ông Phước. Ông Phước kể: “Lúc đó chạy ra nhìn con nước, tôi cũng ớn lạnh, vì nước lên quá nhanh và chảy xiết. Ghe của tôi là loại ghe nhỏ vốn chỉ dùng để thả cá ven bờ khi nước lặng. Nếu đưa ghe ra thì hết sức rủi ro, nhưng hàng xóm láng giềng không thể thấy gặp nguy hiểm mà không cứu”. Không một chút chần chừ, ông kéo ghe dọc theo bờ sông ngược lên thượng nguồn tầm 2 km để thả về. Vì ghe ông chỉ chèo tay nên vừa thả trôi vừa chèo cật lực mới cập vào được cồn nổi. Sau gần 2 giờ vật lộn với dòng nước lũ hung dữ, ông cũng đưa được anh Thu vào bờ an toàn, đồng thời hướng dẫn 2 người còn lại lội đến một bụi cây chờ ông quay lại cứu. Khi ông định quay lại thêm một vòng nữa thì ca nô của Công an huyện Cam Lộ đã đến kịp. Ông xung phong lên ca nô này để cứu tiếp 2 người còn lại.

Lãnh đạo chính quyền địa phương cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ông Phước vượt dòng nước lũ cứu người. Mùa lũ năm 2016, lũ lên nhanh, nhiều hộ dân ở khu vực thôn Hậu Viên, Trung Viên (thị trấn Cam Lộ) bị mắc kẹt trong lũ dữ, ông Phước cũng đã dùng chiếc ghe của mình vượt lũ đưa người dân ra nơi an toàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Lập Sở chỉ huy tiền phương ứng cứu người nghi bị vùi lấp

Nguyên Lý- Thanh Thuỷ |

Thông tin ban đầu, ở vùng miền núi tỉnh Quảng Trị vừa xảy một vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng. Lực lượng chức năng cho rằng có khả năng nhiều người bị vùi lấp trong vụ sạt ở đất này.

Huế điều động máy xúc mở đường, giải cứu người bị nạn

Hà Phương - Giang Đạt |

Liên quan đến vụ thủy điện sạt lở, Ban chỉ huy quân sự huyện Phong Điền cho biết: Lực lượng chức đang nỗ lực triển khai các biện pháp cứu hộ tại khu vực thuỷ điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế) trong điều kiện thời tiết xấu.

Chuyện những ngư dân lao ra biển cứu người gặp nạn trên tàu Vietship 01

Hưng Thơ |

Nghe nói có tàu gặp nạn, những ngư dân lão luyện ở Quảng Trị không ngần ngại lao ra phía biển, chống chọi với những đợt sóng dữ để ứng cứu các thuyền viên gặp nạn trên tàu Vietship 01. Khi được hỏi nếu biết nguy hiểm đến vậy, họ có sẵn sàng giúp - thì người nào cũng quả quyết: Nếu ai cần, họ luôn sẵn sàng.

Cứu người đàn ông cùng chiếc thuyền bị nước lũ cuốn trôi trên sông Sê Pôn

Hưng Thơ |

Người dân và lực lượng biên phòng đã phối hợp cứu hộ người đàn ông cùng chiếc thuyền bị nước lũ cuốn trôi sông Sê Pôn cuốn trôi.