Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp

Đình Tiến |

Đồn Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đóng quân trên địa bàn thôn A Xóc, xã Hướng Lập, quản lý, bảo vệ đoạn biên giới chính diện dài 28,588 km, chiều sâu 15 km với 16 mốc quốc giới và 5 cọc dấu, phụ trách địa bàn 2 xã Hướng Lập và Hướng Việt thuộc huyện Hướng Hoá (Hướng Hoá).


Với điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt của miền Trung, địa hình khu vực đóng quân nằm ở chân đồi cao có địa chất cơ bản là núi đá và phía trước là dòng sông Sê Băng Hiêng nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo doanh trại. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Cấp ủy, Chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ đơn vị thời gian qua đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục những khó khăn để “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, góp phần xây dựng đơn vị ngày một khang trang, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Thời gian qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị là quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân và xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh gắn với nhiệm vụ phát triển KT - XH ở địa phương, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đến từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị bằng những việc làm cụ thể, nhằm xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị, với mảnh đất biên cương.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập xuất phát đi tuần tra đường biên, cột mốc - Ảnh: Đ.T
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập xuất phát đi tuần tra đường biên, cột mốc - Ảnh: Đ.T

Doanh trại được sắp xếp, ghi ký hiệu, biển tên các nhà, lắp đặt hệ thống biển bảng nội quy, xây dựng chính quy theo quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Biên phòng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và làm việc của bộ đội, phù hợp với khí hậu thời tiết địa phương. Cùng với cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư bài bản, chính quy từ cổng doanh trại vào, hệ thống biển, bảng, tiểu cảnh, vườn hoa, cây cảnh cùng nhiều hạng mục khác cũng được đầu tư xây dựng chính quy, thống nhất. Hệ thống vườn hoa, cây cảnh, vườn rau xanh với nhiều chủng loại ở đây được chăm sóc kỹ lưỡng, bốn mùa tươi tốt, khoe sắc.

Mặc dù vị trí đóng quân không thuận lợi, khu đất xây dựng đơn vị thấp hơn so với tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây từ 3 - 5 m nhưng công tác quy hoạch xây dựng đơn vị được bố trí hợp lý giữa các nhà, hệ thống sân, đường nội bộ, khu vực tăng gia sản xuất, hệ thống cấp thoát nước được bố trí khoa học, nhờ đó tăng diện tích trồng cây xanh, thảm cỏ.

Phát huy ý chí “tự lực, tự cường”, đơn vị đã thống kê những công việc cụ thể, sau đó phân công cho từng bộ phận cấp dưới đảm nhiệm dưới sự điều hành, giám sát của bộ phận chuyên môn. Đồng thời, lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có tay nghề để trực tiếp hướng dẫn và thực hiện công việc. Mỗi một bộ phận đảm nhiệm một hoặc nhiều công trình khác nhau và đảm bảo cho công trình đó đạt chất lượng tốt nên đòi hỏi ý thức cá nhân và trách nhiệm của mỗi người càng được nâng cao. Việc làm này sẽ tạo nên tính nền nếp, quy cũ và thống nhất trong toàn đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, để vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư, những năm qua, đơn vị đã tự tăng gia sản xuất đạt kết quả cao, đồng thời tự nhân giống các loại cây trồng, vật nuôi…

Cách đây hơn 3 năm, sau khi đơn vị được xây dựng mới nâng cấp một số hạng mục, trở nên rộng rãi và khang trang hơn. Đơn vị mua những cây cảnh, cây hoa phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương về trồng, đặc biệt, phát động mỗi cán bộ, chiến sĩ đóng góp một cây hoa, cây xanh trồng trong khuôn viên. Việc trồng thì không khó, nhưng để cây sống và phát triển được trên đất nhiều đá, sỏi, khô cằn lại là một vấn đề nan giải. Ngoài việc phải đưa đất từ nơi khác về trộn với đất tại đơn vị, cán bộ, chiến sĩ còn tổ chức làm phân hữu cơ để vun trồng cho cây không chỉ giúp cây trồng phát triển tốt mà còn giúp cải tạo đất.

Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, giai đoạn 2017 - 2022 tại Đồn Biên phòng Hướng Lập đã được triển khai sâu rộng, thực chất, mang lại hiệu quả rõ rệt. Cảnh quan môi trường đơn vị được xây dựng, củng cố xanh, sạch, đẹp là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của bộ đội. Từ đó, giúp bộ đội thêm yêu mến, gắn bó, coi đơn vị là nhà, sẵn sàng phấn đấu và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vì sao dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá chậm tiến độ ?

Lê An |

Nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng cá, hình thành khu dịch vụ hậu cần đáp ứng nhu cầu khai thác và neo đậu tránh trú bão của ngư dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển, từ nguồn kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 476/QĐ-TTg ngày 1/5/2019 phê duyệt đầu tư dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tỉnh Quảng Trị. 

23,5 tỉ đồng xây dựng đường giao thông cho các xã vùng cao huyện Hướng Hóa

Nguyễn Đình Phục |

Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình (đợt 2) thuộc Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các xã có tỉ lệ hộ nghèo cao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Trị (giai đoạn 1).

Đề xuất xây dựng và cấp mã số vùng trồng đối với Hồ tiêu

Mỹ Hằng |

Hồ tiêu là loại cây trồng nổi tiếng của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Hiện nay, toàn huyện có trên 1.300 ha trồng hồ tiêu. Trong đó có 1.263ha ở giai đoạn khai thác.

UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Xây dựng giải quyết khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng

Phan Khiêm |

Ngày 10/6, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Bộ Xây dựng về đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc của tỉnh trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc; quản lý hoạt động xây dựng; lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật và nhà ở, bất động sản, vật liệu xây dựng.