Xây “Ngôi nhà hạnh phúc” cho trẻ mồ côi

Quang Đăng |

Đối với nhiều em nhỏ mồ côi ở vùng cao, việc có một ngôi nhà vững chãi để không còn âu lo mỗi khi mưa bão đến là cả ước mơ. Với trái tim yêu thương, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh Quảng Trị đã giúp các em biến ước mơ ấy trở thành hiện thực.


Bao giờ cũng vậy, buổi lễ khởi công, khánh thành những “Ngôi nhà hạnh phúc” luôn có sự góp mặt của đông đảo cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Sau những hoạt động, phong trào, phần lớn bạn trẻ khoác chiếc áo xanh tình nguyện trở về nhà với vai trò là người cha, người mẹ, luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con em mình. Mỗi lần ôm con trong vòng tay, họ lại nghĩ đến các em nhỏ mồ côi ở vùng sâu, vùng xa, nhiều em phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, rách nát. Ước mơ về một ngôi nhà vững chãi nằm ngoài tầm tay các em nhỏ. Làm sao giúp các em có một ngôi nhà như ao ước? Câu hỏi ấy luôn thường trực trong tâm trí nhiều cán bộ đoàn, ĐVTN.

Em Hồ Văn Đen và Hồ Thị Rê nhận được nhiều món quà trong ngày khánh thành “Ngôi nhà hạnh phúc” - Ảnh: Q.Đ
Em Hồ Văn Đen và Hồ Thị Rê nhận được nhiều món quà trong ngày khánh thành “Ngôi nhà hạnh phúc” - Ảnh: Q.Đ

Những ngày cuối tháng 7 năm nay, các cán bộ đoàn rất vui mừng khi tham dự buổi lễ khánh thành 2 “Ngôi nhà hạnh phúc” ở huyện miền núi Đakrông. Các em nhỏ có căn nhà mới đều mồ côi cả ba lẫn mẹ. Em Hồ Văn Đen và Hồ Thị Rê, cùng trú tại thôn Pa Hy, xã Tà Long; còn em Hồ Văn Mùi sinh ra, lớn lên ở thôn Vực Leng, xã Tà Rụt. Không được sống trong vòng tay của ba và mẹ nên cuộc sống của Mùi lẫn Đen và Rê đều gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi mùa mưa bão là một mùa âu lo đối với các em vì căn nhà đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Vì thế, khi được hỗ trợ 150 triệu đồng để xây dựng 2 “Ngôi nhà hạnh phúc”, ba em nhỏ mồ côi ở huyện Đakrông rất vui mừng. Niềm vui nhân lên khi các em được anh, chị ĐVTN tặng nhiều món quà ý nghĩa như: Xe đạp, bàn học, đồ dùng sinh hoạt, cặp, sách vở… trong ngày khánh thành “Ngôi nhà hạnh phúc”. Em Hồ Thị Rê xúc động nói: “Các anh chị ĐVTN đã biến giấc mơ của em thành hiện thực”.

Đến giờ, các cán bộ đoàn trên địa bàn vẫn nhớ như in ngày khởi công, khánh thành “Ngôi nhà hạnh phúc” đầu tiên dành cho trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh. Em nhỏ đầu tiên được nhận món quà ý nghĩa này là Hồ Thị My, học sinh Trường Tiểu học Tà Long (huyện Đakrông). Mồ côi cả ba lẫn mẹ, My sống với bà ngoại trong một túp lều tranh tre, nứa lá ở thôn Pa Hy, xã Tà Long. Qua sự kết nối của Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam đã phối hợp với Ví điện tử Momo vận động được 70 triệu đồng để giúp em My có một “Ngôi nhà hạnh phúc”. Hôm lễ khánh thành được tổ chức, thấy ánh mắt, nụ cười của em Hồ Thị My khi nhận được căn nhà mới và nhiều quà tặng ý nghĩa khác, các cán bộ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh dấy lên quyết tâm huy động nguồn lực xây dựng thêm nhiều “Ngôi nhà hạnh phúc” cho các em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hiện thực hóa quyết tâm xây những “Ngôi nhà hạnh phúc” cho các em nhỏ mồ côi chưa bao giờ là việc dễ. Các cán bộ đoàn, hội phải tích cực huy động tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung do COVID-19 gây ra, việc huy động hàng chục triệu đồng để xây dựng “Ngôi nhà hạnh phúc” không hề đơn giản. Nhưng hình ảnh các em nhỏ mồ côi đang sống trong những căn nhà tạm bợ, xuống cấp đã tiếp thêm động lực cho cán bộ đoàn, hội. Vượt qua khó khăn, thử thách, niềm vui lớn nhất đối với họ là nhận được cái bắt tay xiết chặt của tổ chức, cá nhân hảo tâm. Để những “Ngôi nhà hạnh phúc” sớm hoàn thành, ngoài vận động kinh phí, các cán bộ đoàn, hội còn tích cực huy động lực lượng đóng góp ngày công.

Từ cuối tháng 9/2020 đến nay, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã vận động được nguồn lực xây dựng 6 “Ngôi nhà hạnh phúc”, mỗi căn trị giá từ 50 - 75 triệu đồng, được xây dựng theo kiểu nhà sàn truyền thống, sạch sẽ, vững chãi. Từ đây, nhiều em nhỏ mồ côi đã vơi đi nỗi âu lo khi mưa bão đến.

Vui mừng khi nhận được sự quan tâm của các cấp bộ đoàn, hội và tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, các em nhỏ mồ côi đều hứa với lòng mình sẽ nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn để có tương lai tươi sáng hơn. Em Hồ Văn Mùi, một học sinh được trao tặng “Ngôi nhà hạnh phúc” chia sẻ: “Ba mất khi em đang ở trong bụng mẹ. Năm em lên 4 tuổi, mẹ cũng bỏ em theo ba. Em ít có ngày sung sướng. Giờ vừa nhận được nhà, vừa nhận được tình cảm của các anh chị ĐVTN và nhà tài trợ, em rất hạnh phúc”.

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trần Thị Thu cho biết, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội trên địa bàn đã huy động, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho nhiều đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Việc chung tay xây dựng những “Ngôi nhà hạnh phúc” cho các em nhỏ mồ côi, người đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn mang lại những cảm xúc rất đặc biệt cho cán bộ đoàn, ĐVTN. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để xây dựng thêm nhiều “Ngôi nhà hạnh phúc”. Mong rằng những ngôi nhà này sẽ giúp hạnh phúc được sinh sôi, tỏa lan.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Những trò chơi tự chế ngộ nghĩnh của trẻ em Tây Bắc

Mai Mai |

Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên giữa núi rừng Tây Bắc không có điều kiện như trẻ em miền xuôi, chúng cứ thế sống hồn nhiên, vui vẻ cùng cỏ cây và vẫn đầy háo hức với những món đồ chơi tự chế.

9 dấu hiệu cảnh báo u não ở trẻ em, cha mẹ chớ bỏ qua

Dương Trung Kiên |

U não ở trẻ em không phải là bệnh lý hiếm gặp. Với sự phát triển của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, việc chẩn đoán u não ở trẻ em không còn phải là thách thức. Tuy nhiên, việc nhận biết các triệu chứng lâm sàng gợi ý là không thể bỏ qua.

Lào hướng tới xóa bỏ lao động trẻ em

PV |

Thủ tướng Lào Khamphan Viphavanh vừa có thông điệp về vấn đề lao động trẻ em nhân ngày Thế giới Chống lao động trẻ em 12/6, trong đó nhấn mạnh trẻ em Lào cần được đảm bảo đời sống và các hình thức việc làm phù hợp.

Việt Nam đàm phán mua vaccine Pfizer tiêm cho trẻ em

Lâm Nhi |

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn Australia, Pháp và Thụy Sĩ tiếp tục có những quan tâm để Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vaccine phòng COVID-19, trong đó có vaccine cho trẻ em từ 12-18 tuổi.