Xót thương hoàn cảnh cháu bé bị bại não

Kăn Sương |

Do bị bại não bẩm sinh nên dù đã lên 5 tuổi nhưng cháu Hồ Thị Như Tiên ở thôn A Ho, xã Thanh, huyện Hướng Hóa, vẫn nằm một chỗ, không nói, cười được. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên gia đình không thể đưa cháu đến bệnh viện chữa trị.

Cách đây 6 năm, anh Hồ Văn Hiền lập gia đình với chị Hồ Thị Nhớ. Cháu Tiên là con đầu lòng của anh chị, khi mới sinh ra là một đứa trẻ bụ bẫm. Tuy nhiên, vài tháng sau đó, biểu hiện của một đứa trẻ không bình thường xuất hiện ở Tiên khiến gia đình hết sức lo lắng.

Tiên không tự tập lật, bò, trườn mà cứ nằm một chỗ, không biểu cảm gì, chỉ biết ăn uống một cách vô thức khi được bố mẹ đút.

Bị bại não bẩm sinh nên cháu Tiên chỉ có thể nằm một chỗ - Ảnh: K.S
Bị bại não bẩm sinh nên cháu Tiên chỉ có thể nằm một chỗ - Ảnh: K.S
Vợ chồng anh Hiền đem con đi thăm khám ở cơ sở y tế và nhận được kết luận là Tiên bị khuyết tật vận động nặng. Cuộc sống của gia đình anh chị dựa vào nương rẫy, tập quán canh tác lạc hậu nên thu nhập bấp bênh, không thể theo việc chữa bệnh cho con mãi được.

Năm 2019, chị Nhớ sinh con thứ 2, rất may là cháu phát triển bình thường. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt hằng ngày của gia đình chị ngày càng thiếu thốn.

Anh Hiền và chị Nhớ thay nhau làm rẫy quần quật mà vẫn không đủ ăn, đủ mặc. Thương hoàn cảnh của họ, một trường mầm non ở địa phương nhận chị Nhớ phụ nấu ăn cho trẻ để có thêm thu nhập nuôi con. Vợ đi làm, anh Hiền phải ở nhà chăm sóc Tiên và con nhỏ.

Nhà 4 người, mọi chi phí sinh hoạt chủ yếu trông chờ vào khoản thu nhập của chị Hiền mỗi tháng 2,5 triệu đồng và tiền trợ cấp xã hội của cháu Tiên 540 nghìn đồng/tháng. Mọi hoạt động của Tiên đều phụ thuộc vào người khác, từ bồng bế cho đến vệ sinh, ăn uống.

Chị Nhớ nói nghẹn ngào trong nước mắt: “Hằng ngày, vợ chồng tôi phải thay nhau bồng Tiên để con không phải nằm mãi một chỗ, xoa bóp chân tay cho con, nói chuyện với con dù không nhận lại phía con biểu cảm gì.

Bệnh của Tiên trái gió trở trời thường bị viêm phế quản, khó thở phải nhập viện. Mỗi lần nhìn con như vậy, vợ chồng tôi xót xa lắm. Chúng tôi ước gì có tiền để chữa bệnh và chăm sóc con tốt hơn nhưng lực bất tòng tâm!”.

Hoàn cảnh của Tiên rất đáng thương. Mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay hỗ trợ để gia đình cháu có điều kiện đưa con đi chữa bệnh.

Mọi sự ủng hộ cháu Hồ Thị Như Tiên xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Hồ Văn Hiệp, thôn A Ho, xã Thanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bệnh nhân chết não hiến nhiều mô tạng nhất từ trước đến nay

Hiền Minh |

Một bệnh nhân nam ở Bắc Giang, 32 tuổi, bị chết não do tai nạn giao thông, đã hiến tặng tim, gan, thận để hồi sinh sự sống cho 4 người.

Sự nguy hiểm của 'amip ăn não' sau khi Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên

PV |

Naegleria fowler có thể tìm thấy trong đất và nước ngọt ấm, như trong hồ, sông và suối nước nóng. Loại "amip ăn nào" này đã gây tử vong với nạn nhân đầu tiên ở Hàn Quốc.

Số trẻ em mắc viêm não gia tăng dịp cuối năm

PV |

Những ngày qua, hai bệnh viện nhi đồng tuyến cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh là Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 tiếp nhận nhiều trẻ em mắc viêm não, viêm màng não. Các bác sĩ cảnh báo, phụ huynh cần tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bệnh cho con, đồng thời giữ gìn vệ sinh thân thể, môi trường sống, thực hiện ăn chín, uống sôi.

Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ghép da thành công từ người hiến chết não

Thanh Mai |

Bệnh nhân ghép da là trường hợp mảnh da ghép được tiếp nhận từ người hiến chết não đầu tiên tại Việt Nam.