Xót xa phận mồ côi

Vân Trang |

Bố mất sớm, mẹ đi thêm bước nữa khiến ba anh em Hoàng Tấn Phúc (sinh năm 2002), Hoàng Thị Na (sinh năm 2004), Hoàng Tấn Lộc (sinh năm 2008) ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) rơi vào cảnh bơ vơ, phải nhờ sự cưu mang, bao bọc của ông bà nội già yếu. Cả ba anh em đều học giỏi, luôn khát khao con chữ nhưng nhà quá nghèo nên đường đến trường còn lắm chông chênh...

Cách đây 12 năm, bố của Phúc mắc căn bệnh suy thận phải chữa trị tốn kém, vì thế kinh tế gia đình sa sút dần rồi lâm vào khó khăn chồng chất. Năm 2017, bố của Phúc qua đời. Đau đớn bởi mất bố chưa nguôi thì năm 2020, mẹ quyết định đi thêm bước nữa khiến ba anh em Phúc rơi vào cảnh hụt hẫng, bơ vơ. Quá thương ba đứa cháu nội còn nhỏ dại, ông Hoàng Tấn Vĩnh (72 tuổi), bà Nguyễn Thị Bài (65 tuổi) đành gắng gượng để chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, việc học của các cháu cho dù tuổi đã xế chiều.

Vợ chồng ông Vĩnh tuổi đã cao, lại hay ốm đau nhưng vẫn gắng làm ruộng, trồng rau, hoa màu trong vườn để tích cóp từng đồng nuôi ba anh em Phúc ăn học. “Vợ chồng tôi hoàn cảnh rất khó khăn lại hay ốm đau nhưng quyết không để các cháu dở dang việc học. Ba anh em Phúc quá thiệt thòi so với chúng bạn vậy nên vợ chồng tôi sẽ cố gắng bù đắp để các cháu có thể nuôi dưỡng giấc mơ mà mình ấp ủ”, ông Vĩnh cho biết.

Em Hoàng Thị Na phụ giúp ông bà nội chăm sóc rau để kiếm tiền trang trải việc học - Ảnh: N.B
Em Hoàng Thị Na phụ giúp ông bà nội chăm sóc rau để kiếm tiền trang trải việc học - Ảnh: N.B

Không phụ lại sự quan tâm, chăm sóc của ông bà nội, ba anh em Phúc đã vươn lên học tập đạt nhiều kết quả cao. Năm nay, Phúc là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Nông lâm Huế; Hoàng Thị Na trở thành tân sinh viên Trường Đại học Kinh tế Huế và Hoàng Tấn Lộc đang học lớp 9 Trường THCS Triệu Độ. Đầu năm học 2022 - 2023, vợ chồng ông Vĩnh chạy vạy, vay mượn khắp nơi để cho các cháu nhập học với hy vọng tương lai của các cháu sẽ tươi sáng hơn. Đến nay, vợ chồng ông Vĩnh đã vay mượn ngân hàng, người thân gần 100 triệu đồng.

Hiện tại, Phúc và Na đều đã xin được việc làm thêm để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày. “Ông bà nội đã già yếu, em và anh trai sẽ gắng làm thêm để có thể tự lo cho việc sinh hoạt, trang trải tiền trọ, mua sách, vở. Nhiều đêm về phòng trọ nghĩ đến ông bà nội, em trai ở nhà là nước mắt hai anh em lại rơi. Nhưng rồi anh em cháu lại tự động viên nhau hãy học thật tốt để sau này có thể đỡ đần, chăm sóc ông bà nội lúc già yếu, ốm đau”, Na bộc bạch.

Mọi nguồn thu trong gia đình ông Vĩnh chỉ nhờ vào tiền bảo trợ xã hội, việc làm ruộng và trồng rau màu nên chẳng dư giả bao nhiêu. “Vợ chồng tôi chỉ sợ không còn đủ sức khỏe để làm việc kiếm tiền chăm lo cho các cháu, lỡ có mệnh hệ gì các cháu không biết nương tựa vào ai thì tội lắm”, ông Vĩnh ngậm ngùi nói.

*Mọi sự ủng hộ gia đình ông Hoàng Tấn Vĩnh xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Hoàng Tấn Vĩnh, thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

“Mẹ đỡ đầu” - chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

Thanh Huyền |

Những người phụ nữ, với vai trò người mẹ chăm sóc con cái của mình, giờ lại tiếp nối hành trình yêu thương trở thành “Mẹ đỡ đầu” của các em nhỏ mồ côi. Việc làm của các chị đã và đang lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chương trình “Mẹ đỡ đầu” mà các cấp Hội LHPN đang triển khai sâu rộng trong cộng đồng, để cùng nhau truyền đi thông điệp “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.

267 trẻ mồ côi được hỗ trợ đến 18 tuổi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Huyền Trang |

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khảo sát, tổng hợp danh sách trẻ mồ côi do COVID - 19, trẻ mồ côi do cha/mẹ mất vì lý do khác nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn do tác động của đại dịch.

Ước mơ của nữ sinh mồ côi

Tây Long |

Gần 1 năm nay, ngôi nhà vốn chật hẹp, xuống cấp của gia đình em Ngô Thị Châu (sinh năm 2006), trú tại Khu phố 3, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) trở nên trống vắng, lạnh lẽo vô cùng. Cảm giác ấy xuất hiện trong Châu và bà ngoại kể từ ngày mẹ em qua đời.

Tặng 11 suất quà cho học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn

Lê An |

Ngày 23/3, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Trị và Công ty TNHH Thiết bị Minh Tâm (Tập đoàn MITALAB) đến thăm hỏi, tặng quà cho 11 em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện Cam Lộ, Gio Linh và TP. Đông Hà.