Xử lý an toàn hầm bom, đạn trong nhà dân ở Phường 1, TP. Đông Hà

Trường Nguyên |

Ngày 10/3, thông tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị cho biết, lực lượng công binh của đơn vị vừa tiến hành xử lý an toàn một hầm bom, đạn các loại còn nguyên ngòi nổ nằm trong nhà dân tại khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà.

Trước đó, gia đình anh Nguyễn Quốc Duy ở khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà đang tháo dỡ nhà thì phát hiện nhiều vật liệu nổ nên đã báo cho chính quyền địa phương. Tiếp nhận thông tin, lực lượng công binh thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một hầm hơn 400 vật liệu nổ, trong đó chủ yếu là đạn cối các loại, đạn pháo, bom M83, M49, lựu đạn và đầu đạn các loại còn nguyên ngòi nổ nằm tại một vị trí ngay dưới nền nhà.

Lực lượng Công binh, Bộ CHQS tỉnh tiến hành xử lý các vật liệu nổ - Ảnh: L.T
Lực lượng Công binh, Bộ CHQS tỉnh tiến hành xử lý các vật liệu nổ - Ảnh: L.T

Trưởng Ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh, Trung tá Hồ Việt Hưng cho biết, trong quá trình tiếp cận chúng tôi xác định đây là hầm đạn rất nguy hiểm vì có rất nhiều loại khác nhau không chỉ đạn pháo cối mà có rất nhiều bom bi, lựu đạn còn ngòi nổ nên tiến hành khai quật đến đâu chúng tôi xử lý đến đó theo dạng cuốn chiếu. Để đảm bảo an toàn, đối với những vật liệu không thể di chuyển, bắt buộc chúng tôi hủy nổ tại chỗ, còn các loại đạn pháo lớn thì đưa ra khu vực an toàn.

“Qua kiểm tra thực tế hiện trường, lực lượng chức năng nhận định, rất có thể đây là hầm bom, đạn các loại do người dân tự thu gom chôn lấp ở đây từ lâu nên số lượng bom, đạn còn nằm lại khu vực này rất nhiều. Trong những ngày tới lực lượng chức năng sẽ tiếp tục mở rộng tìm kiếm, làm sạch bom mìn, vật liệu nổ tại khu vực này để người dân yên tâm sinh sống”, Trung tá Hưng thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vận động 2.530 tỉ đồng viện trợ không hoàn lại để khắc phục hậu quả bom mìn

Tây Long |

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, tính riêng 10 năm triển khai chương trình hành động khắc phục hậu quả bom mìn quốc gia, bên cạnh ngân sách nhà nước hỗ trợ, tỉnh Quảng Trị đã xúc tiến, vận động được 109 dự án viện trợ không hoàn lại cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Tổng kinh phí huy động được từ các dự án lên đến hơn 110 triệu USD, tương đương 2.530 tỉ đồng.

Phát hiện quả bom lớn khi đang đào ao thả cá

Quang Hiệp |

Ngày 10/1, theo thông tin từ Tổ chức Cây Hòa Bình Việt Nam, trong lúc đang đào ao thả cá ở vườn nhà, gia đình ông Hồ Văn Vy, trú tại xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phát hiện một quả bom lớn nên báo cáo với chính quyền xã. Để đảm bảo an toàn, lực lượng dân quân xã Hướng Việt đã khoanh vùng bảo vệ và báo cáo thông tin cho Trung tâm Hành động bom mìn Quảng Trị (QTMAC).

Sạt lở bờ sông, lộ ra quả bom nặng 227 kg

Quang Hiệp |

Ngày 11/10/2021, thông tin từ Tổ chức Cây Hòa Bình Việt Nam (PTVN) cho biết, Đội EOD1 vừa tiếp cận hiện trường, đưa một quả bom nặng 227 kg về nơi tập kết an toàn.

Phát hiện quả bom hơn 200kg dưới lớp đất ở Quảng Trị

Hưng Thơ |

Quả bom được phát hiện trong quá trình thi công công trình của dự án điện gió tại huyện miền núi Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) nặng 227kg.