Xuân về trong những ngôi nhà đại đoàn kết

Phúc Nguyên |

Một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng. Đối với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm vui ấy còn được nhân lên bởi xuân này, họ được ở trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Những ngôi nhà không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo mà còn tiếp thêm động lực để họ phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống.

Những ngày đầu năm chúng tôi đến thăm nhà bà Hồ Căn Ta, ở thôn Ruộng, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông (Quảng Trị). Bà Hồ Căn Ta là 1 trong 30 hộ gia đình được hỗ trợ từ chương trình “Tết cho người nghèo” với mức 50 triệu đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết. Số tiền này cùng với sự giúp đỡ của người thân, bà con lối xóm thêm 15 triệu và ngày công, sau 1 tháng xây dựng căn nhà đã hoàn thành.

Mẹ con bà Hồ Căn Ta bên ngôi nhà đại đoàn kết - Ảnh: P.N
Mẹ con bà Hồ Căn Ta bên ngôi nhà đại đoàn kết - Ảnh: P.N

Bà Hồ Căn Ta tâm sự: “Giờ bà lớn tuổi rồi, không có sức khỏe để đi nương, cuốc rẫy để có tiền làm nhà, nay nhờ Đảng, nhờ Nhà nước tặng căn nhà, bà vui mừng lắm. Căn nhà cũ hư hỏng nặng bây chừ dành để nuôi heo, nuôi gà có thêm thu nhập”.

Đón Tết trong căn nhà mới khang trang, không chỉ người già như bà Hồ Căn Ta vui mừng mà con gái của bà là chị Hậu cũng rất phấn khởi. Chị Hậu tâm sự: Trước đây, mỗi khi mưa bão, gia đình tôi nơm nớp lo lắng bởi căn nhà đã quá dột nát. Khi nhận được thông tin gia đình được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết ai cũng vui và nay càng thêm vui vì đã được ở trong căn nhà mới. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của mặt trận, chia sẻ của bà con lối xóm và các nhà hảo tâm thì một hộ nghèo như gia đình tôi không biết bao giờ mới có nhà ở ổn định.

Ông Hồ Văn Việt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hướng Hiệp cho biết, trong năm 2021, xã được hỗ trợ kinh phí xây dựng 9 nhà đại đoàn kết. Nhằm giúp các hộ gia đình có thêm điều kiện xây dựng nhà ở khang trang để ổn định cuộc sống, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tuyên truyền, vận động bà con phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đặc biệt là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tham gia đóng góp, ai có tiền thì hỗ trợ tiền, ai không có tiền thì hỗ trợ ngày công để giúp các hộ dân thực hiện xóa nhà tạm bợ. Nhờ vậy, những hộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết đều làm được nhà theo tiến độ đề ra, không có trường hợp chuyển đổi đối tượng. Tất cả 9 nhà đại đoàn kết khởi công trong năm đều kịp thời khánh thành, đưa vào sử dụng trước tết Nhâm Dần để bà con đón tết cổ truyền dân tộc phấn khởi, đủ đầy.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đakrông Hồ Văn Bền cho biết:  “Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng mà còn là tấm lòng, sự sẻ chia trách nhiệm của những người làm công tác mặt trận. Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và phong trào xóa nhà dột nát, tạm bợ cho các hộ nghèo, cận nghèo do mặt trận các cấp thực hiện đã và đang góp phần thực hiện kịp thời và hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi Tết đến, xuân về”.

Năm 2021, với phương châm “Giúp đỡ tận nơi, thiết thực, hiệu quả”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đakrông đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để động viên, hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung tay có những việc làm thiết thực.

Qua đó, Mặt trận Tổ quốc huyện đã huy động được gần 500 triệu đồng để hỗ trợ các đối tượng xây dựng nhà đại đoàn kết ổn định nơi ở; mua giống cây trồng vật nuôi… phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Từ kết quả đạt được, năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đakrông sẽ tiếp tục mở rộng các kênh huy động kinh phí để tập trung hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, phấn đấu đến năm 2026, huyện không còn nhà dột nát, tạm bợ.

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được trao cho người nghèo, người gặp khó khăn về nhà ở là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung là trách nhiệm, sự sẻ chia của những người làm công tác mặt trận để tiếp thêm động lực, niềm tin cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Để người lao động hồi hương yên tâm gắn bó với quê nhà

Thanh Lê |

Đợt COVID-19 lần thứ tư bùng phát khiến nhiều lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam ồ ạt trở về quê.

Chập điện, một nhà dân bị lửa thiêu rụi

Phan Vĩnh |

Vụ hoả hoạn bất ngờ xảy ra vào sáng 9/2 khiến một nhà dân ở bản A Sau bị thiêu rụi hoàn toàn, may mắn không có thiệt hại về người.

Tết đầu tiên trên những ngôi nhà chống lũ

Nguyễn Trang |

Ở khu vực miền núi phía Tây huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), khi những bông lau rừng nở trắng khắp các sườn đồi cũng là thời điểm báo hiệu một mùa Xuân nữa sắp về trên những bản, làng giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vỹ. 

Khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chiến sĩ Hồ Văn Cung

Anh Tuấn |

Ngày 24/1, tại xã Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị), Trung đoàn Cảnh sát cơ động Trung Bộ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chiến sĩ Hồ Văn Cung, hiện đang thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Trung Bộ.