Xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò tại Vĩnh Linh

Thục Quyên |

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY), sau khi nhận được tin báo tại trong đàn bò gồm 3 con của hộ anh Trần Long Hưng ở tại thôn Huỳnh Công Tây, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có 1 con bò 4 năm tuổi bị bệnh với các biểu hiện: toàn thân nổi cục, các cục nổi trên da sờ vào thấy cứng, có đường kính từ 5 – 22 mm; bò kém ăn, sốt nhẹ, chân yếu đi lại khó khăn, bò có biểu hiện khó nằm; bò bị bệnh từ ngày 6/12/2020 nhưng người dân tự chữa trị và đến ngày 10/12/2020 mới báo thú y cơ sở.

Chi cục CN&TY đã đến kiểm tra tình hình dịch bệnh và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm. Ngày 13/12/2020, Chi cục Thú y vùng III đã có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm kết luận phát hiện vi rút gây bệnh Viêm da nổi cục LSDV trên trâu bò trong mẫu bệnh phẩm lấy từ hộ ông Trần Long Hưng.

Bệnh Viêm da nổi cục LSDV trên đàn bò của anh Trần Long Hưng ở tại xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: T.Q
Bệnh Viêm da nổi cục LSDV trên đàn bò của anh Trần Long Hưng ở tại xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: T.Q

Phó Chi cục trưởng Chi cục CN&TY Đào Văn An cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Chi cục CN&TY đã tiến hành tiêu hủy theo quy định đối với con bò mắc bệnh; lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm đối với 2 con bò còn lại. Triển khai các biện pháp chống dịch như tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt công trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng… liên tục trong vòng 3 tuần tại hộ chăn nuôi có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng toàn bộ các vùng có nguy cơ cao, xung quanh hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh.

Tổ chức rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi trâu, bò, dê trên địa bàn; kê khai số lượng gia súc; đề nghị người chăn nuôi trên địa bàn xã Vĩnh Tú cam kết không bán chạy, không giết mổ, không vứt xác gia súc chết, gia súc bệnh ra môi trường. Tổ chức thông tin, hướng dẫn người dân chủ động giám sát gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; hàng ngày tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực nuôi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vì sao con người sử dụng sữa bò, dê mà không dùng sữa lợn?

PV |

Mặc dù thịt lợn là một trong những thực phẩm chủ đạo của con người, điều đáng ngạc nhiên là nhiều người lại nhắc đến sữa lợn với cảm giác buồn nôn.

Sắm ô tô nhờ nuôi bò

Công Điền |

Trong khi nhiều nông dân vùng gò đồi phía Tây loay hoay với bài toán thoát nghèo, người dân ở xã Cam Tuyền đã tìm được lời giải bằng mô hình nuôi bò thâm canh.

Dân Nebraska khốn đốn vì 125 con bò rừng bison

Sơn Trần |

Sau khi 125 con bò rừng bison chạy thoát khỏi khu vực cho ăn ở bang Nebraska, cư dân địa phương đã dùng đủ mọi phương tiện từ xe bán tải, quad-bike cho đến ngựa để lùa chúng về.

Bắt quả tang cơ sở bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Tuấn Anh |

Lực lượng chức năng ập vào kiểm tra lò mổ của gia đình bà Nguyễn Thị Hoài Phương bắt quả tang anh Nguyễn Ngọc Dương đang có hành vi dùng ống nhựa bơm nước vào bụng 2 con bò.