Xứng đáng với niềm tin của Nhân dân

Bảo Bình |

Sau 27 năm chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/9/1995 với chức năng, nhiệm vụ chính là tổ chức quản lý thu, chi, giải quyết chính sách BHXH và quản lý quỹ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Trị đã từng bước khẳng định mình, đổi mới vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và Nhân dân, góp phần ổn định tình hình kinh tế, chính trị và xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhìn lại chặng đường 27 năm xây dựng và phát triển, BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Số thu BHXH hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao, năm sau cao hơn năm trước, số đơn vị, số lao động tham gia BHXH, BHYT hằng năm đều tăng. Đến 31/12/2021, tổng số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN),bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐBNN) trên địa bàn là 640.343 người, tăng 19.135 người (3,08%) so với cùng kỳ năm 2020, đạt 101,34% so với kế hoạch giao của BHXH Việt Nam.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam tặng Cờ thi đua cho BHXH tỉnh là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021 - Ảnh: B.B
Lãnh đạo BHXH Việt Nam tặng Cờ thi đua cho BHXH tỉnh là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021 - Ảnh: B.B

Công tác chi trả hằng tháng, hằng năm đều đảm bảo đúng kỳ, đúng đối tượng và an toàn. Đến 31/12/2021, BHXH tỉnh đã giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH cho 26.454 trường hợp với số tiền chi trả 262 tỉ đồng. BHXH tỉnh hiện đang quản lý 25.259 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng với tổng số tiền chi trả năm 2021 trên 1.233 tỉ đồng.

Xác định công tác thu, phát triển đối tượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn liền với mọi hoạt động của ngành, trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn chủ động bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản của các bộ, ngành liên quan, hướng dẫn của BHXH Việt Nam để đưa ra những định hướng, mục tiêu cho từng giai đoạn. Đến 31/12/2021, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN là 1.559,9 tỉ đồng, tăng 71,51 tỉ đồng (4,8%) so với cùng kỳ năm 2020, đạt 101,6% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đứng top đầu trong cả nước.

Đặc biệt trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, tình hình KT - XH của tỉnh nói chung cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhưng BHXH tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định tình hình chính trị, KT - XH và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là số thu BHXH, BHYT, BHTN đứng top đầu cả nước, tỉ lệ nợ thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ năm 2021 của BHXH Việt Nam.

Tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 96,69% dân số, vượt 0,69% so với cam kết trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và Giám đốc BHXH tỉnh với Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2021, đứng thứ 2 trên toàn quốc. Năm 2021, tại tỉnh Quảng Trị không vượt dự toán chi khám chữa bệnh BHYT được Thủ tướng Chính phủ giao. Số người đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID đạt tỉ lệ 107% so với chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu và thành tích đạt được trong những năm qua, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân thuộc BHXH tỉnh. Đặc biệt, năm 2020, tập thể BHXH Quảng Trị vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2014 - 2018.

Phát huy những thành quả đạt được trong 27 năm qua, năm 2022 và những năm tiếp theo, BHXH tỉnh sẽ dồn toàn lực xây dựng, phát triển đơn vị ngày càng lớn mạnh trên mọi lĩnh vực, tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH địa phương trong điều kiện mới.

Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Sỹ Nam chia sẻ: “BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH, Quyết định 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đặt mục tiêu phấn đấu năm 2025 số người tham gia BHXH đạt tỉ lệ 35% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; phát triển người tham gia BHYT đạt tỉ lệ 100% so với dân số toàn tỉnh, thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra”.

Để thực hiện những mục tiêu trên, trong thời gian tới, BHXH tỉnh chú trọng thực hiện những giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục bám sát các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Chương trình hành động số 138-CTHĐ/TU, ngày 12/11/2018 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 606/KH-UBND ngày 18/2/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương về cải cách chính sách BHXH; tăng cường các giải pháp thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/ TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư “về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”. Chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Trong đó, xác định tuyên truyền BHXH là một loại dịch vụ, từng bước thay đổi phương thức tuyên truyền theo cơ chế cung cấp dịch vụ thay vì hoạt động mang tính hành chính Nhà nước. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng và từng vùng miền. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị, doanh nghiệp và các cơ sở KCB BHYT. Kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; chú trọng giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH có trình độ chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp gắn với mục tiêu xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Chặng đường 27 năm là một hành trình nỗ lực phấn đấu không ngừng, đổi mới toàn diện từ phong cách làm việc đến thái độ phục vụ của BHXH tỉnh, góp phần quan trọng đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần với người dân, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Công bố quyết định bổ nhiệm phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 3/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ công bố quyết định của BHXH Việt Nam về việc bổ nhiệm phó giám đốc BHXH tỉnh và đón nhận Cờ thi đua của BHXH Việt Nam. Dự lễ có Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam. 

Mạo danh nhân viên bảo hiểm để lừa đảo vay tiền qua mạng

Lê Trường |

Sau khi cho phép các đối tượng xưng là nhân viên của một công ty bảo hiểm chụp hình chân dung và thẻ Căn cước công dân (CCCD), nhiều người đã nhận được 820.000 đồng tiền “hỗ trợ do ảnh hưởng COVID-19”.

Dịch vụ bảo hiểm tại nhà - xu hướng mới từ Prudential

PV |

Thay vì phải lặn lội tới các điểm giao dịch, ngày nay, khách hàng bảo hiểm hoàn toàn có thể nộp phí, cập nhật thông tin hợp đồng, gửi yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm trực tuyến qua điện thoại, tại nhà.  

Câu chuyện lãi hay lỗ trong bảo hiểm nhân thọ

B.T |

Lãi chia cuối hợp đồng bảo hiểm thấp do lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm và các chi phí liên quan tăng theo quy định của Bộ Tài chính.