Ý nghĩa nhân văn từ một phong trào

Thanh Lê |

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều tổ chức, cá nhân, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Với những giọt máu thấm đẫm nghĩa tình, mang giá trị nhân văn sâu sắc, bao cuộc đời được hồi sinh và trở về với nhịp sống thường ngày.

Hơn 10 năm qua, hiến máu đã trở thành việc làm thường xuyên của vợ chồng anh Lý Văn Đức và chị Nguyễn Thị Hoài Linh ở thôn Trung Đơn, xã Hải Định (huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Mỗi lần địa phương phát động hiến máu, anh chị đều tình nguyện tham gia. Đến thời điểm này, anh Đức và chị Linh đều tham gia hiến máu trên dưới 20 lần. Bên cạnh đó, anh Đức cũng nhiệt tình vận động anh em, họ hàng, người dân cùng tham gia hiến máu. Anh Đức cho biết: “Nằm ở vùng trũng của huyện Hải Lăng, đời sống của người dân địa phương chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, điều mà tôi thấy vui nhất là những năm gần đây, phong trào HMTN tại Hải Định ngày càng lan rộng, thu hút nhiều người tham gia, đặc biệt có nhiều người hiến máu trên 2 lần. Với những người hiến máu như chúng tôi, được góp một phần nhỏ bé của mình vì sức khỏe cộng đồng là một niềm hạnh phúc”.

Hiến máu tình nguyện trở thành một phong trào có sức lan tỏa tại nhiều địa phương - Ảnh: T.L​
Hiến máu tình nguyện trở thành một phong trào có sức lan tỏa tại nhiều địa phương - Ảnh: T.L​

Cùng với công tác từ thiện, nhân đạo và chăm sóc sức khỏe người dân, với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, công tác HMTN luôn được Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Linh thực hiện tốt. “Trong giai đoạn 2015 - 2020, huyện đã vận động hiến được 8.424 đơn vị máu, trung bình mỗi năm đạt 140% kế hoạch đề ra. Đặc biệt năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19, địa phương vẫn tổ chức hiến máu đạt 139% kế hoạch. Là đơn vị 5 năm liên tục được UBND tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào HMTN. Để đạt được kết quả này, Ban Chỉ đạo (BCĐ) hiến máu nhân đạo huyện Vĩnh Linh đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp như: Đầu mỗi năm xây dựng kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu vận động hiến máu cụ thể cho các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; làm tốt công tác truyền thông về ý nghĩa, giá trị nhân văn của hoạt động HMTN; phối hợp đồng bộ với các ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác hiến máu; khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc…”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Linh Trần Quốc Toản thông tin.

Tại Quảng Trị, phong trào HMTN được khởi xướng từ những năm 1990, ban đầu chỉ tự phát và chủ yếu là tập trung hiến máu cấp cứu tại các bệnh viện có điều kiện kỹ thuật như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải... Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích Nhân dân HMTN và lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày toàn dân HMTN. Cũng trong năm 2000, dự án truyền máu khu vực miền Trung ra đời. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào HMTN trên địa bàn Quảng Trị. Tuy nhiên, phong trào HMTN lúc đó cũng tập trung ở một số đơn vị có điều kiện như thị xã Đông Hà, thị xã Quảng Trị. Đến năm 2008, phong trào HMTN thực sự trở thành phong trào sâu rộng, bền vững trong Nhân dân. Số đơn vị máu tiếp nhận năm sau cao hơn năm trước, đến nay tỉ lệ HMTN đạt 100%, hiến máu nhắc lại đạt 72%, tỉ lệ dân số hiến máu đạt 1,58%.

Để phong trào HMTN phát triển bền vững, việc phát triển nguồn HMTN tại các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang... được đẩy mạnh thực hiện thông qua đội ngũ tuyên truyền viên và tình nguyện viên nòng cốt của các Câu lạc bộ (CLB) hiến máu. Đến nay, toàn tỉnh có 8 CLB hiến máu thuộc 3 loại hình gồm: CLB vận động HMTN; CLB hiến máu dự bị và CLB người có nhóm máu hiếm Rh âm. Mặc dù thành viên các CLB có sự thay đổi vì những lý do khác nhau, nhưng tổng số thành viên các CLB ít thay đổi, dao động từ 280 - 300 thành viên. Sau khi thành lập, các CLB HMTN đã tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hiến tặng hàng trăm đơn vị máu phục vụ cấp cứu khẩn cấp tại các bệnh viện. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động HMTN đã được BCĐ từ tỉnh đến cơ sở và một số ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang... quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của HMTN.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2021, BCĐ Vận động HMTN tỉnh phấn đấu vận động tiếp nhận 10.000 đơn vị máu (chưa quy đổi), tương đương 1,6% dân số; số người hiến máu nhắc lại 80%; tỉ lệ HMTN đạt 100%... Để đạt kế hoạch đề ra, BCĐ sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng kiện toàn, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ các cấp; tăng cường các hoạt động HMTN quy mô như chiến dịch “Lễ hội xuân hồng”, chương trình “Hành trình đỏ”… Đào tạo, tập huấn cán bộ hội chữ thập đỏ, thành viên CLB, các tình nguyện viên có đủ kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động HMTN, từng bước đưa phong trào HMTN trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục. Cùng với đó là tổ chức tôn vinh, khen thưởng kịp thời những cá nhân, gia đình, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN tại các huyện, thị xã, thành phố.

(Nguồn: baoquangtri)

TAGS

Tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam trên 6 tình nguyện viên

Thùy Linh - Phạm Công |

Ngày 15.3, tại Trường Đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine COVID-19 có tên COVIVAC do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu và sản xuất đã chính thức triển khai tiêm vaccine cho các tình nguyện viên.

Hai anh em ruột cùng tình nguyện nhập ngũ

Tây Long |

Là hai anh em ruột, Hoàng Tùng Duy (sinh năm 1997) và Hoàng Văn Tân (sinh năm 2001), ở Khu phố 5, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều quyết định, trải nghiệm cùng nhau. Trong mùa xuân này, hai anh em lại cùng nhau bước vào quân ngũ với nhiều niềm tin và hy vọng.

35 tình nguyện viên tiêm thử vắcxin COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2

Diệp Trương |

Sáng 26/2, tại Hà Nội, Học viện Quân y thuộc Bộ Quốc phòng tiếp tục tiêm thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2 cho 35 tình nguyện viên đầu tiên.

Sắc xuân từ màu áo xanh tình nguyện

Tây Long |

Không diễn ra một cách sôi nổi, rầm rộ như thường niên, năm nay, các hoạt động giúp người dân vui tết, đón xuân của tuổi trẻ Quảng Trị có phần trầm lắng nhưng vẫn giữ vẹn nguyên tính thiết thực, ý nghĩa. Màu áo xanh tình nguyện đã góp phần mang niềm vui đến với nhiều người dân trong tỉnh.