Yêu cầu người dân thực hiện khai báo trung thực và khẩn trương truy vết, không bỏ sót F1, F2

Minh Đức |

Ngày  24/9/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp bàn về một số giải pháp phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh và thành phố Đông Hà. 

Từ ngày 15/9 đến nay, trên địa bàn thành phố Đông Hà ghi nhận 45 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 6/9 phường, với 12 khu phố. Riêng trong ngày 24/9, ghi nhận 9 trường hợp, trong đó, có 1 trường hợp ngoài khu phong tỏa tại Khu phố 7, Phường 3. Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các trường hợp dương tính ghi nhận trên địa bàn thành phố có chỉ số lây nhiễm rất cao, đơn vị đã lấy 6.000 mẫu xét nghiệm nằm trong những khu vực có nguy cơ cao để truy vết, tách bóc F0 ra khỏi cộng đồng. Về kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố, trung tâm đã xây dựng 2 phương án lấy mẫu theo vị trí địa lý và là lấy mẫu theo vùng có nguy cơ cao. Theo tính toán, nếu lấy mẫu phân chia theo vùng đỏ, vùng cam và vùng vàng theo phương pháp gộp sẽ có khoảng 8.200 mẫu ở vùng đỏ; vùng cam và vùng vàng hơn 9.100 mẫu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kết luận cuộc họp - Ảnh: M.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kết luận cuộc họp - Ảnh: M.Đ

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong cho biết, trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, Đông Hà đã thực nghiêm túc sự chỉ đạo của tỉnh, và tổ chức triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng, chống COVID-19; hầu hết người dân đã chấp hành tốt các quy định trong phòng, chống dịch, tuy nhiên, vẫn còn trường hợp khai báo không trung thực. UBND thành phố chỉ đạo kịp thời Ban quản lý chợ Đông Hà triển khai đồng thời các biện pháp trong phòng, chống dịch để sớm đưa chợ vào hoạt động trở lại. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành, đơn vị huy động lực lượng phối hợp, hỗ trợ cho thành phố trong công tác phòng, chống dịch tốt hơn…

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho rằng, đến thời điểm này, chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng diễn biến của dịch bệnh vẫn rất phức tạp. Bên cạnh nhiều người dân đã chấp hành rất tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh thì vẫn không ít trường hợp khai báo không trung thực dẫn đến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, đề nghị người dân khai báo trung thực, chính xác để cùng với các ngành, các cấp kiểm soát tốt dịch bệnh.

Đối với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vừa mới phát hiện, cần khẩn trương truy vết, không bỏ sót F1, F2, đồng thời yêu cầu thành phố Đông Hà kiểm tra thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà đối với các  trường hợp F2. Đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông về mặt chuyên môn để phòng, chống lây nhiễm, cách xử lý cho người dân khi là F0, F1, F2 hay ở trong các khu cách ly, khu phong tỏa. Để có cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh một cách khoa học, toàn diện, cần có xét nghiệm diện rộng cùng nhiều biện pháp chuyên môn trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 để đi đến quyết định trạng thái mới trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị các ngành, các  địa phương cần xác định quan điểm là phải  “sống chung với dịch”, vì vậy cần tổ chức đánh giá khoa học, khuyến cáo kịp thời để có phương án tổ chức đưa chợ Đông Hà hoạt động trở lại. Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp hàng hoá thiết yếu, cần sớm phê duyệt phương án cho shipper hoạt động. Yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố đặc biệt lưu ý việc kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia… 

Sở Y tế thống nhất ngay với các đơn vị liên quan và báo cáo UBND tỉnh về thời gian lấy mẫu, thời gian trả mẫu và những vấn đề liên quan để đảm bảo hoạt động chống dịch thông suốt, nhanh gọn. Đối với kế hoạch tiêm chủng khoảng 200.000 liều vắc xin phòng COVID-19 trong đợt 7, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan cùng tham gia trên nguyên tắc đảm bảo tuyệt đối an toàn và hiệu quả cao trong tiêm chủng; hoàn thiện phương án trình Ban Chỉ đạo tiêm chủng tỉnh để chỉ đạo thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thêm 2 người ở thành phố Đông Hà mắc COVID-19

Quang Hiệp |

Ngày 23/9/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 3 ca mắc COVID-19. 2/3 ca vừa ghi nhận đều ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị), là F1 của bệnh nhân COVID-19.

Nỗ lực phòng, chống dịch bệnh tại các vùng giáp ranh thành phố Đông Hà

Minh Đức |

Sau khi thành phố Đông Hà (Quảng Trị) áp dụng các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các huyện Triệu Phong, Cam Lộ và Gio Linh đã thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch đặt tại các tuyến đường giáp ranh thành phố Đông Hà với mục tiêu ngăn chặn dịch lây lan và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân.

Chợ Đông Hà chưa thể hoạt động trở lại như dự kiến

Lâm Thanh |

Ngày 22/9/2021, chợ Đông Hà chưa thể hoạt động trở lại như dự kiến của UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) khi ban hành quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ 18 giờ ngày 18/9/2021.

Ưu tiên các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu vào thành phố Đông Hà

Nhã Uyên |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành văn bản chỉ đạo công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân thành phố Đông Hà trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.