Người đi tìm... ảnh

Hoàng Tiến |

Rong ruổi ngược xuôi đồng bằng, miền núi, từ những rẻo cao rồi về biển, Phan Tân Lâm - Phóng viên Đài PTTH tỉnh Quảng Trị đến với nhiếp ảnh chẳng phải là sự tình cờ. Mà bởi sâu lắng của lòng người, của sự trắc ẩn, của tình yêu của anh đối với con người, với thiên nhiên. Dường như sự súc tích trong từng câu chữ, sắc sảo trong văn phong của anh đã không nhốt được mình, cũng có khi chẳng giải phóng nổi mình thì sự cô đặc của thế - thái - nhân - tình đã (và chỉ có thể) nói lên bằng ảnh.

Một vài bức ảnh, một vài tập sách về người đủ để yêu và đau. Rồi đến khi buông bỏ người, buông bỏ mình giữa núi rừng những ngày sương giăng mây phủ, anh đã “lặng ngắt” trong từng bức ảnh, mặc dù nó là thiên nhiên vô cùng tươi đẹp. Mặc dù nó là hoa, là bướm, là từng khối đá hay những thanh củi mục giữa rừng núi thâm u thì nó đã dằn hắt lên sinh mệnh của những sinh linh giữa đám bụi trần mà cứ tuồng như an nhiên tự tại.

Phan Tân Lâm và cây chè trên đỉnh Pa Thiên.
Phan Tân Lâm và cây chè trên đỉnh Pa Thiên.

 Đỉnh Voi Mẹp hay Pa Thiên, cánh đồng lúa ở Hướng Việt hay con đường hoa trẩu Sa Mù… với rặt những hoa, những cây, và có khi rặt người thì Phan Tân Lâm vẫn “độc lập” bởi một dáng người, góc nhìn, kiểu ảnh, cô đơn bởi ánh mắt, dang dở với nụ cười và bạc đời bởi mái tóc. Dường như sau bao nhiêu “thành trì” về thiên nhiên và con người, Phan Tân Lâm vẫn đi tìm bức ảnh của đời mình. Nó có thể là quá khứ, cũng có thể là hiện tại hoặc tương lai. Có khi đã chụp hình rồi nhưng… lưu lạc!

Tác phẩm “Bà và cháu” ở bản Tà Bung, xã Hướng Hiệp.
Tác phẩm “Bà và cháu” ở bản Tà Bung, xã Hướng Hiệp.

Thôi thì cứ thế, cứ để anh lang thang khi chân còn bước và mây trên trời còn trôi...

Tác phẩm “Những đứa trẻ Pa Kô” ở Tà Rụt.
Tác phẩm “Những đứa trẻ Pa Kô” ở Tà Rụt.
Tác phẩm “Tơ nhện“.
Tác phẩm “Tơ nhện“.
Tác phẩm “Suối Sa Mù” trên đỉnh đèo Sa Mù (Hướng Hóa).
Tác phẩm “Suối Sa Mù” trên đỉnh đèo Sa Mù (Hướng Hóa).

Góp hạt giống để nối dài những con đường hoa quê hương

XANH EWEC |

Cửa Việt chuyên đề “Những con đường hoa” là ấn phẩm do Tạp chí Cửa Việt phối hợp với Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị (XANH EWEC) thực hiện, vừa được ra mắt đầu tháng 7/2022.

Nhan sắc kì lạ của Khánh Ly

Thanh Mai |

Bên cạnh giọng hát nổi bật, Khánh Ly còn gây ấn tượng bởi nhan sắc đặc biệt, vừa thanh lịch lại vừa phóng khoáng, vừa cổ điển lại vừa hiện đại.

Phóng sự ảnh: Quảng Trị sẽ trở thành trung tâm năng lượng

Nguyễn Trung Kiên - Lâm Văn Quế |

Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp có thế mạnh, đặc biệt là ngành năng lượng, những năm gần đây, Quảng Trị đã tập trung cho công tác quy hoạch, kêu gọi đầu tư các dự án năng lượng. Nhằm tạo bước đột phá quan trọng trong phát triển công nghiệp của tỉnh, hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối đang được đầu tư để đón đầu. Đến nay, tỉnh Quảng Trị dẫn đầu cả nước về tổng số dự án điện gió, bên cạnh đó còn có triển vọng phát triển thêm nhiều nhà máy điện năng lượng mặt trời, thuỷ điện, nhiệt điện và điện khí góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như phát triển điện lực quốc gia. 

Đường hoa dã quỳ vàng rực phía núi

Thiên Sơn |

Thấy được vẻ đẹp từ những khóm hoa dã quỳ ven đường, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị đã tổ chức phát động trồng con đường hoa dã quỳ tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Từ đó, cứ đến những ngày đầu Đông, hoa dã quỳ đồng loạt khoe sắc tạo nên những con đường hoa vàng rực rỡ giữa đại ngàn, vẫy gọi du khách khắp nơi tìm đến mỗi ngày.