Nước lũ rút xuống, tình người dâng lên

Yên Mã Sơn |

Sau khi nước lũ rút, “ngọn lửa” chia sẻ, đùm bộc của đồng bào vùng lụt lại một lần nữa bùng cháy. Nước lũ rút xuống mà tình người dâng lên!

Trong đợt mưa lũ “kinh hoàng” vừa qua, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) là một trong những địa phương bị thiệt hại về người và của nhiều nhất. Hướng Hoá đã tiến hành di dời hơn 1.000 hộ với 5.248 khẩu đến nơi an toàn. Nước sông Sê Pôn dâng cao đã khiến hàng trăm ngôi nhà của người dân tại thị trấn Lao Bảo, xã Thuận, Tân Long, Tân Thành…  bị ngập sâu trong nước, người dân tại những khu vực này phải dung thuyền để di chuyển. Một số khu vực bị ngập 4 m, các địa bàn còn lại mực nước trung bình từ 1 – 1,5m.

Ngập lụt ở Lao Bảo. Ảnh: Sao Băng

Tại thị trấn Lao Bảo có 673 hộ/ 3.119 khẩu bị ngập lụt ở các khóm dọc sông Sê Pôn.

Những họp cơm sẵn sàng phục vụ đồng bào. Ảnh: FB

Sau khi nước lũ rút, các lực lượng chức năng đã kịp thời giúp người dân khắc phục hậu quả, dọn bùn, vệ sinh đường sá. Song song với đó là sự kêu gọi các tổ chức xã hội hướng về đồng bào lũ lụt.

Lãnh đạo thị trấn Lao Bảo cùng các Mạnh Thường Quân chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc thiểu số bị ngập lụt. Ảnh: FB

Ông Đào Hữu Đức, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam thị trấn Lao Bảo cho biết: "Từ ngày 8/10 đến nay, thông qua UBMT thị trấn, các tổ chức từ thiện, Mạnh Thường Quân, cá nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ gần 6 ngàn suất quà, cơm với trị giá hơn 175 triệu đồng. Mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19 trước đó, tình hình kinh tế khó khăn nhưng khi đồng bào gặp hoạn nạn thì luôn có những nhà hảo tâm hướng đến với tấm chân tình là lành đùm lá rách".

Ông Đào Hữu Đức Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam thị trấn Lao Bảo cùng các nhà hảo tâm.

Một "bếp chung" do các Mạnh Thường Quân lập ra để phục vụ đồng bào lũ lụt. Ảnh: FB

Ảnh: FB

Bà Nguyễn Thị Xí (trọ ở khóm Xuân Phước) cho biết, trong lũ lụt dù đêm khuya nhưng được các cán bộ thị trấn đến tận nơi nhắc nhở, hỗ trợ di chuyển tài sản. Đến khi nước rút, các anh chị đem cơm, nước uống cứu trợ tận nơi ngày 2 bữa. Sự quan tâm đó làm ấm lòng giữa cơn vần vũ của đất trời.

Ấm áp yêu thương giữa mưa lũ. Ảnh: FB

Ông Đào Hữu Đức cho biết thêm, sau khi nước lũ rút, các khóm bản đã tổ chức một “bếp chung”. Người dân không bị ảnh hưởng mưa lũ sẽ góp tài sản, công sức để nấu những suất đủ món để phục vụ những hộ gia đình đang khắc phục lũ lụt. Đó là tình người đáng quý ở nơi biên ải Lao Bảo này.

TAGS

Quảng Trị: Bếp nhà này tắt vì nước lũ, nhà kia nổi lửa để đùm bọc nhau

Hưng Thơ |

Nước lũ tràn về, ngập đến nóc nhà, nên nhiều hộ dân ở huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) phải sơ tán. Cứ nhà nào kiên cố, ở vị trí cao thì sẽ là nơi tá túc cho những người chạy lũ.

8 thuyền viên mắc kẹt trên tàu Vietship 01 'kiệt sức, thiếu lương thực, nước uống'

Công Điền |

Những thuyền viên còn lại trên tàu Vietship 01 mắc cạn ở biển Cửa Việt đang cầm cự từng giờ trong điều kiện sức khỏe yếu, thiếu thốn lương thực và nước uống.

Công tác cứu hộ, cứu nạn lũ lụt vẫn đang được ráo riết thực hiện

Xanh EWEC |

Bản tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị lúc 16h 30 phút chiều  9/10/2020 dự báo, trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông tiếp tục lên và đạt đỉnh sau xuống. Mưa lớn tiếp tục diễn ra trên diện rộng đến hết ngày 10/10/2020.

Thêm một điểm 'săn mây' không thể bỏ lỡ ở Quảng Trị

Hồ Cầu |

Từ trên các đỉnh núi cao, du khách có thể ngắm nhìn bình minh với biển mây bồng bềnh trên những cánh rừng tự nhiên để cảm nhận hết vẻ đẹp mê hồn của cảnh sắc xã miền núi Pa Nang của tỉnh Quảng Trị.