Bình yên ở một phường ven đô

Song Khánh |

Từ lâu, phường Đông Giang, TP. Đông Hà  (Quảng Trị) không chỉ được biết đến với làng hoa An Lạc cung ứng hoa tươi cho khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh mà còn là một địa bàn an toàn về an ninh trật tự.

Có được kết quả đó là nhờ cán bộ và Nhân dân phường Đông Giang đã chung sức, đồng lòng nỗ lực thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 2023, cán bộ và Nhân dân phường Đông Giang vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)…

Đông Giang vốn là phường thuần nông có 1.700 hộ dân với 6.309 nhân khẩu, trên địa bàn có các tuyến đường giao thông huyết mạch chạy qua như: Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, sông Hiếu và các tuyến giao thông quan trọng khác. Những năm qua, cùng với quá trình phát triển của thành phố trung tâm tỉnh lỵ, phường Đông Giang cũng đô thị hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi mới, Đông Giang cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Là địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương nên tiềm ẩn nguy cơ tội phạm dễ dàng xâm nhập vào địa bàn để móc nối hoạt động, bên cạnh đó, dân cư trên địa bàn ít, sinh sống theo kiểu làng xã, dòng họ, tình cảm thân thiết nên nảy sinh tư tưởng chủ quan trong tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, do đó dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động phạm tội; tình hình thanh thiếu niên dễ bị lôi kéo vào các loại tệ nạn xã hội nhất là tệ nạn ma túy...

Lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn phường Đông Giang - Ảnh: S.K
Lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn phường Đông Giang - Ảnh: S.K
Xác định, muốn phát triển KTXH thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải giữ vững ổn định ANTT, xây dựng được thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, vững chắc nên trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Đông Giang đã có nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh toàn dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phường thường xuyên củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán trong sạch, vững mạnh; tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến quần chúng nhân dân gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Công tác xây dựng, nhân rộng, củng cố, kiện toàn các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được chú trọng. Đến nay, trên địa bàn phường có 9 mô hình hoạt động khá hiệu quả, trong số đó phải kể đến mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được xây dựng tại Trường Tiểu học Đông Giang, đã phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo an toàn cho học sinh và Nhân dân tham gia giao thông trên tuyến đường Thanh Niên; hay mô hình Camera an ninh với 32 mắt kết nối về đầu thu trung tâm đặt tại Công an phường bảo vệ sự bình yên cho vùng ven đô này.

Để hỗ trợ phong trào, là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an phường thường xuyên mở các đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm; phối hợp lực lượng bảo vệ dân phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; thường xuyên tuyên truyền về các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để người dân biết, phòng ngừa và tích cực phối hợp cùng lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng lòng, đồng sức của quần chúng nhân dân, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Đông Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, thúc đẩy KT-XH phát triển, người dân phấn khởi hăng say lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc và tích cực tham gia vào công tác giữ gìn ANTT.

Năm 2022, quần chúng nhân dân trên địa bàn đã phát hiện và cung cấp cho lực lượng công an gần 60 nguồn tin liên quan ANTT giúp Công an phường điều tra làm rõ 4/4 vụ phạm pháp hình sự, phát hiện bắt giữ 5 vụ/7 đối tượng liên quan ma túy. Ngoài ra. quần chúng nhân dân còn tích cực phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tham gia hòa giải thành công 11 vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân giữ cho tình làng nghĩa xóm bền chặt.

Đặc biệt, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân bảo vệ dân phố và quần chúng nhân dân được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Giang Nguyễn Văn Kiệt cho biết, năm 2022, trên địa bàn phường, 100% khu phố, cơ quan, đơn vị đều đạt an toàn về ANTT, 95,6% hộ dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ có chuyển biến tích cực.

Tin tưởng rằng với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân phường Đông Giang, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở vùng đất ven đô này sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, thực sự là một điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chú trọng mở rộng mô hình trồng hoa ở An Đôn

Kô Kăn Sương |

Để góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập, tăng cường tình đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau làm ăn trong hội viên, nông dân, Hội Nông dân phường An Đôn, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) đã triển khai mô hình trồng hoa tập trung tại khu đất màu mỡ cạnh sông Thạch Hãn phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

Đầu tư 8 tỉ đồng xây dựng vùng trồng hoa tập trung tại phường Đông Giang

Tú Linh |

Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong cho biết, UBND thành phố vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với 10 gói thầu có tổng trị giá hơn 8 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách của thành phố để thực hiện dự án Vùng trồng hoa chậu tập trung tại phường Đông Giang nhằm phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH của thành phố.

Nhà vườn ở An Lạc trồng thành công giống hoa cúc mâm xôi

Hiếu Giang |

Sau nhiều năm phải nhập ở nơi khác về bán, thì năm nay một số nhà vườn ở làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã trồng thành công giống hoa cúc mâm xôi. Từ làng hoa truyền thống này, hàng nghìn chậu hoa cúc mâm xôi đang ở giai đoạn chăm sóc cuối cùng sẽ được “trình làng” tiêu thụ trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Nông dân làng An Lạc xuống giống trồng hoa vụ tết

Hiếu Giang |

Theo khung lịch thời vụ hằng năm, bắt đầu từ ngày 15/7 âm lịch là thời điểm các hộ trồng hoa ở làng An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) lại tập trung xuống giống trồng hoa cúc chậu phục vụ cho thị trường tết. COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, vì vậy tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, người trồng hoa làng An Lạc dự báo tình hình tiêu thụ hoa trên thị trường sẽ sôi động trở lại nên đã tăng số lượng hoa trồng, đa dạng các loại hoa để đáp ứng tốt cho nhu cầu của khách hàng.