Ca sĩ Đinh Hương: Tôi luôn đi tìm sự ưu tú trong âm nhạc

Phan Hoài Hương |

Đinh Hương (sinh năm 1987) là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên quê Quảng Trị. Cô được biết đến sau khi giành vị trí Á quân tại chương trình Giọng hát Việt mùa thứ nhất và là một trong những nghệ sĩ trẻ 8x tiên phong với dòng nhạc Soul tại Việt Nam. Dưới đây là chia sẻ của ca sĩ ĐINH HƯƠNG về đam mê và nỗ lực gặt hái thành công trên con đường âm nhạc của mình.


- Chào Đinh Hương! Được biết từ nhỏ bạn đã là một cô bé rất yêu thích âm nhạc. Quãng thời gian đó hẳn vẫn còn đọng lại trong bạn những ký ức ngọt ngào? 

-Đúng vậy. Và ký ức ngọt ngào nhất của Hương chính là nhận được sự yêu thương và ủng hộ to lớn của ba mẹ trên hành trình âm nhạc của mình. Hương không thể biết được rằng mình yêu âm nhạc đến nhường nào nếu không nhờ ba mẹ kết nối để đến với những nốt nhạc đầu tiên…Bắt đầu từ những buổi học đàn organ, học múa… rồi học thanh nhạc tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, tất cả đều là lựa chọn của Hương, nhưng người dẫn đường, người kết nối, người tạo điều kiện không ai khác chính là ba mẹ.

Hình ảnh tại sự kiện ra mắt dòng sản phẩm nước hoa công nghệ mới của ca sĩ Đinh Hương (giữa) và những người bạn -Ảnh: NVCC
Hình ảnh tại sự kiện ra mắt dòng sản phẩm nước hoa công nghệ mới của ca sĩ Đinh Hương (giữa) và những người bạn -Ảnh: NVCC 

-Vậy bạn đã nuôi dưỡng niềm đam mê đó như thế nào trong những năm học đại học, bởi lẽ âm nhạc là một sự khổ luyện chứ không hẳn chỉ dừng lại ở đam mê? 

-Có một điều bất ngờ đó là, dù đam mê nghệ thuật từ bé thế nhưng Hương vẫn lựa chọn ngành kinh tế để theo đuổi trong suốt những năm tháng học đại học. Vì sao ư? Có lẽ đơn giản vì Hương và gia đình mình cũng không thoát khỏi được những tư duy mà mình thường gọi là “tư duy thế hệ”. Thời điểm đó, nhiều người đều mặc định rằng phải vào đại học và vào đại học rồi thì phải theo các ngành học về kinh tế, bác sĩ, kỹ sư… Thật hiếm ai dũng cảm lựa chọn theo đuổi nghệ thuật nếu còn có thể có thêm được những sự lựa chọn khác. Nhưng chính đam mê đã giữ lửa cho Đinh Hương đến với âm nhạc. Cánh cửa Trường Đại học Ngân hàng mở ra, cho Hương nhiều cơ hội được tham gia các cuộc thi âm nhạc có quy mô lớn hơn. Sự tu dưỡng cũng từ đó mà được hình thành và rèn luyện qua từng cuộc thi, từ nhỏ đến lớn. Để rồi cuối cùng, Hương đã có một hành trình 8 năm trời kiên trì, bền bỉ với đam mê, tự rèn luyện bản thân với ý chí cao nhất trước khi bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp chính thức.

- Bạn có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ trong những ngày tháng đầu tiên bước chân vào sân chơi nghệ thuật này không? 

 -Trước khi thành công ở cuộc thi Giọng hát Việt, Hương tham gia rất nhiều cuộc thi nhưng đều…thất bại. Thời điểm đó, “Sao Mai Điểm Hẹn” chính là cuộc thi mơ ước của rất nhiều bạn trẻ theo đuổi âm nhạc. Vì đã thất bại quá nhiều rồi nên năm đó, Hương quyết tâm dồn hết mọi tâm huyết cho cuộc thi này với suy nghĩ “hãy làm một cú cuối cùng hết sức mình, được hay không sẽ không hối hận!”. Thế rồi, lần đầu tiên trong cuộc đời, một cô sinh viên với mức sinh hoạt phí 1 tháng 1 triệu đồng (do ba mẹ chu cấp) đã liều lĩnh đi vay mượn bạn bè đến 12 triệu để có thể đầu tư cho bản thân mình kiến thức thanh nhạc, bài vở, trang phục… làm tất cả những gì tốt nhất để có được phần thi ấn tượng nhất. Cuộc thi này Hương được đánh giá cao, nên cũng ôm nhiều hy vọng. Rồi bạn bè thi cùng ai cũng bảo Hương nhất định sẽ tiến vào vòng trong…Vậy nhưng, rốt cuộc Hương vẫn rớt! Đây có lẽ là một hành trình không thể nào quên trong cuộc đời theo đuổi nghệ thuật của Hương. Ngày đó, mình cảm thấy đó là những khoảnh khắc suy sụp và thất bại, thế nhưng ở hiện tại nhìn lại mới nhận ra rằng, không thể có một Đinh Hương cứng cáp trên sân khấu như bây giờ nếu thiếu đi những cột mốc vô cùng quan trọng như vậy.


- Bạn đã từng tốt nghiệp Trường Đại học Ngân hàng, ra trường có một công việc ổn định. Đó là giấc mơ của nhiều bạn trẻ. Vậy nên, quyết định từ bỏ nó để theo đuổi con đường âm nhạc hẳn rất khó? 

-Đôi khi, có những thứ gắn bó với bạn sâu sắc đến mức bạn không nhận ra rằng đó chính là lẽ sống của bạn cho đến khi bạn quyết định từ bỏ nó. Trước khi quyết định từ bỏ công việc của một nhân viên ngân hàng để theo đuổi đam mê âm nhạc, Hương đã lựa chọn từ bỏ âm nhạc trước để đến với một công việc mà ba mẹ sẽ yên tâm hơn về tương lai của con mình. Nhưng trong quá trình đó, Hương vẫn đi hát hằng đêm ở Aucoustic, Zoco bar… những tụ điểm âm nhạc mà khán giả thích nghe nhạc ngoại.

Ca sĩ Đinh Hương đã ra mắt ba album: Soul, Love Đinh Hương, Đinh Hương Sings the Golden Oldies cùng các đĩa đơn được giới chuyên môn đánh giá cao như Awakening, Loving You, Mình yêu nhau, yêu nhau bình yên thôi! và nhiều MV được khán giả yêu thích…Bên cạnh sự nghiệp ca hát và sáng tác, Đinh Hương còn thử sức trong lĩnh vực điện ảnh với bộ phim Khúc hát mặt trời, ra mắt vào cuối năm 2015 trên sóng VTV. Ngoài nhiều giải thưởng âm nhạc giành được, Đinh Hương còn có 2 đề cử quan trọng tại giải Cống hiến năm 2013 và 2016.

Đinh Hương bỏ làm ngân hàng đúng thời điểm có cơ hội được đề bạt lên làm trợ lý giám đốc.

 Với một cô gái mới tốt nghiệp ra trường thì đó là sự may mắn, là cơ hội hiếm có nhưng Hương không thấy vui. Đinh Hương không đủ sức để ngày đi làm và đêm đi hát phòng trà. Nhưng để đưa ra quyết định đó, Hương mất hơn một năm tự đối thoại với mình để gọi tên được điều mình thật sự đam mê là gì. Mỗi ngày, mỗi giây phút đều cảm thấy lòng mình thắt lại, thật khó để thở… Đó là những tiếng thở dài vào mỗi đầu giấc ngủ và thường đi kèm với lời ru cho chính mình bằng những vỗ về, yêu thương: “Hãy cố chợp mắt nhé Hương, ngày mai rồi sẽ tốt hơn”.

Đinh Hương là một trong những nghệ sĩ 8x tiên phong với dòng nhạc Soul tại Việt Nam -Ảnh: NVCC
Đinh Hương là một trong những nghệ sĩ 8x tiên phong với dòng nhạc Soul tại Việt Nam -Ảnh: NVCC 

- Yêu âm nhạc, đam mê ca hát đến mức từng giấu ba mẹ bỏ việc ở ngân hàng để đi hát phòng trà. Nhưng khi lấn sân vào con đường ca hát chuyên nghiệp, phải đối mặt với rất nhiều áp lực, có lúc nào bạn muốn bỏ cuộc không? 

-Áp lực thì nhiều quá, kể sao cho hết bây giờ? Nhưng Hương có thể nói về áp lực đầu tiên của mình, đó là phải làm sao có được bản lĩnh để giữ gìn bản thân trong một môi trường nghệ thuật với nhiều hào quang, danh vọng và cám dỗ. Có lẽ khi Hương lựa chọn theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp, điều ba mẹ lo lắng nhất chính là sức khoẻ và sự an toàn của con gái. Nhìn ba mẹ chưa bao giờ ngừng lo lắng cho con cái từ ngày còn bé, cho đến khi đi học, đi làm… sao mà không xót xa cho được. Vì vậy, mình phải nỗ lực hết sức để đối mặt và bước qua áp lực nghề nghiệp. Cũng chính vì thế, mình chưa từng có ý định rời bỏ sự lựa chọn mà mình đã phải đánh đổi rất nhiều để có nó.

-Gần 10 năm theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp, gia tài âm nhạc của bạn có được là gì? 

-Với mình, gia tài này không chỉ là những sản phẩm âm nhạc mình đã và đang có. Điều giá trị đầu tiên mà mình có được là thực hiện đúng với lời hứa mà ngày đầu tiên khi bước chân vào con đường nghệ thuật này. Đó chính là lời hứa với bản thân, với khán giả: “…không đi tìm ánh hào quang trên sân khấu mà đi tìm sự ưu tú trong âm nhạc”… Chỉ không thể nghĩ rằng, hành trình thực hiện lời hứa đó sao mà dài, sao mà đầy khó khăn, đau đớn và cần nhiều nghị lực, nỗ lực đến thế!

- Thành công của ngày hôm nay một phần có phải “nhờ” vào sự quá cầu toàn của bản thân, như bạn từng chia sẻ, trong mỗi tác phẩm âm nhạc? 

-Nếu theo định nghĩa của showbiz rằng, thành công là phải có thật nhiều bài hot, giá catse lên đến con số mấy trăm triệu cho mỗi show diễn và phải lên tít báo mỗi ngày…thì Hương nằm ngoài sự thành công ấy rồi. Tuy nhiên, đúng như chị nói, việc chỉn chu trong từng sản phẩm âm nhạc khiến Hương cảm thấy thực sự rất mãn nguyện. Hương thường có xu hướng sau vài năm vẫn nghe đi nghe lại những ca khúc mình đã phát hành từ trước đó…Mỗi lần nghe, chỉ cần gật gù bảo “đúng rồi, nó không hề lỗi thời. Vẫn nghe được một thứ âm thanh và giai điệu văn minh, hợp với tinh thần thời đại”, đó là lúc Hương có thể yên tâm rằng mình đã đi đúng hướng.

- Soul-một dòng nhạc được xem là chất kết nối tâm hồn và là niềm kiêu hãnh của người Mỹ gốc Phi. Chọn Soul để định hình phong cách và hình ảnh riêng, Đinh Hương biết mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vậy bằng cách nào để bạn vượt qua và giúp dòng nhạc này đến gần hơn với khán giả Việt Nam? 

-Chỉ bằng cách duy nhất là “kiên trì, bền bỉ và không ngừng tiến bước” thôi ạ!

- Bạn thật đa tài khi vừa đảm đương công việc của một ca sĩ, người sáng tác và còn là một diễn viên. Vậy vai diễn nào mang lại cho bạn sự hứng khởi nhất? 

-Diễn viên là một cuộc dạo chơi nhỏ nhưng đầy ý nghĩa trên con đường làm nghệ thuật của Hương. Tuy nhiên, lý do Hương thường nhận lời đóng phim đó là “để có được trải nghiệm tốt hơn cho việc sáng tác âm nhạc”. Nhưng vai diễn mang lại cho Hương sự hứng khởi, có lẽ đó là vai diễn của cuộc đời mình, vì đó là cách Hương rèn luyện bản thân mỗi ngày…Hương thường nói, nếu cuộc đời là một bộ phim, Hương muốn được đóng một vai diễn để đời.

-Trong ca khúc Em đi bên anh mà bạn viết lời Việt và thể hiện, có một câu rằng: “Hãy thắp ánh sáng trong từng giấc mơ, hãy cứ ước muốn không ngừng khát khao”. Phải chăng đây cũng là thông điệp bạn muốn gửi gắm đến các bạn trẻ, rằng hãy cứ đam mê, khát khao để đạt được thành công? 

-“Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”, Hương rất yêu câu nói này của Steve Jobs. Cho đến bây giờ, mỗi ngày Hương đều sáng tạo nghệ thuật, mỗi sáng tạo là một hành trình và hành trình nào cũng đều là một trải nghiệm mới. Nó chưa bao giờ khiến mình ngừng thốt lên “Trời ơi! Sao mình lại dại khờ đến thế”. Nhưng phải bắt đầu từ dại khờ mới có trưởng thành. Và kết quả của thành công, không gì ngoài việc chăm chỉ tích luỹ hành trình từ sự dại khờ để rồi trưởng thành. Vậy nên, các bạn trẻ hãy đừng ngần ngại, hãy nuôi dưỡng đam mê của mình bằng niềm khát khao cháy bỏng nhất.

- Cuối cùng, bạn có thể bật mí về những dự định sắp tới của mình? 

-Quả thực, cuộc đời luôn là những ẩn số biến động và bất ngờ. Hơn 2 năm dịch vừa qua có lẽ khiến cho dự định cá nhân trong cuộc đời của mỗi người đều có sự thay đổi. Đinh Hương cũng không nằm ngoài những ngoại lệ ấy. Bên cạnh âm nhạc, hiện Hương có thêm đam mê nhỏ với start-up cùng những người bạn thân thiết, chung chí hướng. Đinh Hương, ca sĩ - Mc Gil Lê và Stylist Kye Nguyễn vừa mới ra mắt thương hiệu nước hoa phi giới tính đầu tiên tại Việt Nam với dòng sản phẩm mở đường mang tên Funisex như một biểu tượng cho sự ủng hộ bình đẳng giới của bộ 3 chúng mình. Nếu dự án này thành công, sẽ có nhiều giá trị lớn lao hơn số tiền mà chúng mình nhận được, đó chính là khát vọng được nâng tầm phong cách sống mới cho các bạn trẻ Việt. Bên cạnh đó, năm nay Hương cũng cố gắng để kịp trở lại đường đua âm nhạc với một dự án âm nhạc đầy tâm huyết.

-Cảm ơn về những chia sẻ của Đinh Hương! 

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nữ ca sĩ gốc Việt Sangeeta Kaur giành giải Grammy

Thanh Mai |

Sangeeta Kaur được vinh danh cùng Hilla Plitmann - giọng ca người Isarel - với album Mythologies.

Cục Trẻ em chính thức lên tiếng về 23 con nuôi của ca sĩ Phi Nhung

Thanh Mai |

Trước đó, vào tối 28/9, tỷ phú Hoàng Kiều đã khẳng định sẽ nhận nuôi 23 người con của cố ca sĩ Phi Nhung tới nơi tới chốn.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng

Thanh Mai |

Đàm Vĩnh Hưng yêu cầu bà Hằng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm.

Ca sĩ Việt Quang qua đời ở tuổi 44 sau nhiều tháng chống chọi với bệnh viêm phổi

PV |

Sau thời gian chống chọi với bệnh viêm phổi nặng, ca sĩ Việt Quang đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng 12/8.