Chắp cánh cho những bước nhảy tuổi thần tiên

Hoài Diễm Chi |

Hơn 17 năm gắn bó với công tác giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Diễm, ở Khu phố 3, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã dìu dắt, nâng bước cho nhiều thế hệ học sinh được sống với niềm đam mê nghệ thuật.

Bên cạnh công tác chuyên môn, cô còn là người tâm huyết trong việc đào tạo, huấn luyện cho chị em phụ nữ và các cháu thiếu nhi phát triển năng khiếu ca hát, nhảy múa. Học sinh của cô tham gia nhiều cuộc thi, hội thao, hội diễn trong tỉnh đạt thành tích cao. Gần đây, cô Diễm cùng các đồng nghiệp thành lập câu lạc bộ (CLB) nhảy thể thao hiện đại DK Dance với ước mong chắp cánh cho những bước nhảy thần tiên bay xa…

Khơi dậy tiềm năng

Thừa hưởng năng khiếu và niềm đam mê nghệ thuật từ ba, từ nhỏ cô bé Diễm đã theo chân ba đi biểu diễn văn nghệ, ca hát ở khắp các sân khấu lớn nhỏ trong tỉnh. Trên ghế nhà trường, Diễm tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ. “Ngày ấy các môn năng khiếu chưa được chú trọng và thịnh hành như bây giờ. Thậm chí nhiều người còn không thiện cảm khi thấy con thích hát múa. Khi mình lên cấp 3 thì môn âm nhạc mới được phổ cập ở các trường học. Yêu thích và may mắn nhận được sự động viên, ủng hộ từ gia đình nên mình xác định sẽ theo học sư phạm âm nhạc từ đó. Từ một giáo viên dạy âm nhạc, mình dần dần được tiếp cận và đam mê những vũ điệu tự bao giờ không hay”, cô Diễm kể lại.

Nhiều học sinh của cô Diễm đạt thành tích cao trong các cuộc thi nghệ thuật - Ảnh: M.Đ
Nhiều học sinh của cô Diễm đạt thành tích cao trong các cuộc thi nghệ thuật - Ảnh: M.Đ

Năm 2010, sau 4 năm công tác ở nhiều trường học khác nhau, cô Diễm chính thức chuyển đến công tác tại Trường Trưng Vương (TP. Đông Hà). Trong suốt quá trình công tác, cô thường xuyên được nhà trường cử đi học thêm những môn năng khiếu mới, thịnh hành để về giảng dạy cho học sinh. Tích cực trau dồi chuyên môn, từ 2011 - 2014, cô đã tích lũy cho mình được kỹ năng và thành thạo các môn như khiêu vũ thể thao, zumba, aerobic, nhảy hiện đại…

Ngoài dạy zumba và khiêu vũ thể thao cho học sinh trong trường, cô còn hướng dẫn, dạy thêm cho nhiều cơ quan, đoàn thể, hội nhóm có nhu cầu biểu diễn hay học để giao tiếp. Cô chia sẻ: “Với môn nhảy múa, nếu bé nào không có năng khiếu và đam mê thì sẽ rất khó nghe được nhịp nhạc, không tập trung tiếp thu.

Hơn nữa, suy nghĩ của nhiều phụ huynh là chỉ học cho vui, không chú tâm lắm nên đôi khi bỏ qua khả năng tiềm ẩn của con mình. Nắm rõ tâm lý của trẻ cũng như phụ huynh, tôi luôn sát cánh động viên truyền năng lượng tích cực, tìm kiếm phương pháp dạy mới mẻ. Vất vả nhiều nhưng những huy chương, giải thưởng tại các hội thi trong trường và hội thao học đường trong tỉnh của các em là động lực để cô trò nỗ lực nhiều hơn nữa”.

Cô Diễm luôn sẵn lòng truyền lửa đam mê cho các thiên thần nhỏ - Ảnh: M.Đ
Cô Diễm luôn sẵn lòng truyền lửa đam mê cho các thiên thần nhỏ - Ảnh: M.Đ

Những năm gần đây, các thể loại dance ngày càng thịnh hành như sexydance, zumba, dân vũ, Suffle dance…, cùng với đó là nhu cầu học tập, nhảy múa, rèn luyện thể chất của nhiều người cũng tăng lên. Bên cạnh đó, các bộ môn năng khiếu ở Trường Trưng Vương luôn được chú trọng. Đây cũng là thời điểm cô Diễm ấp ủ nhiều tâm huyết trong đào tạo và phát triển năng khiếu cho lứa tuổi thần tiên…

Sẵn lòng truyền lửa đam mê

“Trong vòng 5 năm trở lại đây, nhiều phụ huynh và các em nhỏ mong muốn được tập luyện các môn thể thao liên quan đến âm nhạc, vận động uyển chuyển. Họ có nhu cầu cho con em phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể chất.

Tuy nhiên thời gian học năng khiếu trên trường có hạn. Vì vậy ngoài thời gian dạy trên lớp, tôi thường xuyên dạy ngoài giờ hay kèm riêng cho những ai thực sự yêu thích. Tôi nghĩ ai cũng có năng khiếu, tố chất riêng nên rất cần được khơi dậy để mạnh dạn, tự tin với một cơ thể khỏe mạnh hơn. Từ đó, tôi luôn trăn trở làm sao có một môi trường vận động, một CLB chuyên nghiệp làm điểm đến cho những em nhỏ đam mê nhảy hiện đại”, cô Diễm tâm sự.

Tháng 6/2022, cô cùng đồng nghiệp là biên đạo múa Trần Thị Thúy Kiều kết hợp thành lập một CLB nhảy hiện đại mang tên DK Dance. Với sức trẻ, sự năng động và tâm huyết trong đào tạo, CLB đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các em nhỏ có năng khiếu và đam mê nghệ thuật. Hiện nay, CLB duy trì 4 lớp học với số lượng học viên hè gần 100 em.

Bằng ngọn lửa nhiệt huyết và tâm sức của mình, cô Diễm và đồng nghiệp mong muốn mang đến cho các em đầy đủ những kỹ năng múa và các thể loại nhảy thể thao hiện đại. Quan sát một buổi học tại CLB DK Dance, dễ dàng nhận thấy sự chỉn chu, thấu hiểu tính cách trẻ em của giáo viên cũng như sự bắt nhịp nhanh chóng của các thiên thần nhỏ.

Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, cô Diễm đã đào tạo và có trong tay một “đội hình nhí” năng động, tự tin biểu diễn trên các sân khấu, sự kiện lớn nhỏ trong tỉnh.

Tính đến nay, cô Diễm đã có 17 năm kinh nghiệm dìu dắt, dạy nhảy múa cho các em nhỏ từ 4- 12 tuổi. Giống với các bộ môn vận động khác, nhảy hiện đại giúp các bé rèn luyện thân thể, rèn luyện độ rắn chắc của cơ, dẻo dai của khớp ngay từ khi còn nhỏ.

CLB DK Dance ngày càng năng động, hoàn thiện và lớn mạnh hơn - Ảnh: MĐ
CLB DK Dance ngày càng năng động, hoàn thiện và lớn mạnh hơn - Ảnh: MĐ

Tuy nhiên, nhảy hiện đại là bộ môn đa dạng phong cách, gần như là tập hợp của nhiều thể loại nhảy. Vì thế, khi đến với bộ môn nhảy hiện đại, học sinh sẽ được làm quen với nhiều thể loại khác nhau, học kỹ thuật nhảy từ các môn khác nhau khiến các em tiêu tốn năng lượng vận động nhiều hơn để có thể hoàn thành được các bài tập, từ đó rèn luyện thể lực, sức bền.

Ngoài ra, việc tập nhảy từ sớm tác động đến cổ chân, đầu gối và các khớp, giúp xương khớp các bé rắn chắc hơn, hỗ trợ phát triển chiều cao tối đa. Việc vận động nhịp nhàng theo điệu nhạc giúp trẻ phát triển trí não; hoạt động hô hấp cũng cải thiện tích cực. Nhảy múa làm tăng sự dẻo dai của hông, rèn sự khéo léo và đem lại một cơ thể tràn đầy năng lượng cho trẻ. Hiện nay, trẻ em có điều kiện tiếp xúc nhiều với ti vi, thiết bị điện tử dẫn đến việc ít giao tiếp với môi trường thực tế xung quanh. Khi được học nhảy múa và rèn luyện bài bản, các em sẽ tự tin thể hiện bản thân mình, tăng khả năng giao tiếp, có cơ hội trình diễn chuyên nghiệp.

Một số thành tích ấn tượng của cô Diễm Nguyễn và học sinh: Giải nhất Giải khiêu vũ TP. Đông Hà do Đoàn Thanh niên TP.Đông Hà tổ chức năm 2013. Giải ba cuộc thi Bước nhảy thần tiên năm 2015. Tại các liên hoan văn hóa học đường cấp tỉnh: đạt giải nhất năm 2014, giải nhì năm 2016 và năm 2021. Giải nhất Hội thi Lễ hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch các dân tộc huyện Đakrông năm 2019. Giải B cuộc thi Văn hóa học đường cấp tỉnh năm 2020. Huy chương Đồng Giải Thể thao học đường môn aerobic năm 2021.

Ngoài giảng dạy ở trường và CLB, cô Diễm còn dành thời gian hướng dẫn, tập luyện cho các cơ quan, ban ngành, hội nhóm có nhu cầu học khiêu vũ giao tiếp, dân vũ, zumba; biên đạo nhiều tiết mục cho các đoàn thể tham gia hội thi, hội diễn… Phát huy thế mạnh bề nổi, cô Diễm và tổ năng khiếu Trường Trưng Vương huấn luyện các em tham gia thi The Voice TVS, Bước nhảy thần tiên, Bông sen vàng, Bước nhảy hoàn vũ thành phố… đạt thành tích cao. Dù ở vai trò nào, cô đều luôn tích cực, nhiệt huyết, sẵn lòng truyền kỹ năng mình có cho học viên.

“Nhiều năm dạy học, tôi gửi trọn đam mê vào những vũ điệu và nhận về sự tin tưởng, yêu quý của phụ huynh cùng học sinh. Sắp tới, tôi và các đồng nghiệp sẽ nỗ lực hơn nữa để lan tỏa tinh thần tập luyện thể thao nói chung và nhảy hiện đại nói riêng tới cộng đồng.

CLB DK Dance sẽ hoàn thiện hơn mỗi ngày để đưa các em nhỏ tiến xa hơn, giao lưu cùng với các CLB lớn khác trong và ngoài tỉnh.

Tôi cũng ấp ủ ước mơ đưa nhảy hiện đại đến các vùng sâu vùng xa hơn để khơi dậy niềm đam mê cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Bởi hơn ai hết, trẻ em luôn cần có môi trường vận động để có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người “chắp cánh” để sản phẩm nông nghiệp sạch vươn xa

Lệ Như |

Từng là một giáo viên đứng trên bục giảng nhưng trót đam mê với những sản phẩm nông nghiệp an toàn, chị Trần Thị Lan, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), đã chọn hướng rẽ sang sản xuất nông sản sạch để khởi nghiệp. Là chủ của một cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản sạch, thành công lớn nhất của chị Lan đến thời điểm này là đem những sản phẩm thực sự an toàn đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp

Quang Đăng |

Từ ngại ngần, lo lắng, ngày càng có nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh đã bước qua mọi rào cản để khởi nghiệp. Đằng sau tín hiệu vui ấy là nỗ lực ươm mầm, chắp cánh của các cấp bộ đoàn.

“Mẹ đỡ đầu” - chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

Thanh Huyền |

Những người phụ nữ, với vai trò người mẹ chăm sóc con cái của mình, giờ lại tiếp nối hành trình yêu thương trở thành “Mẹ đỡ đầu” của các em nhỏ mồ côi. Việc làm của các chị đã và đang lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chương trình “Mẹ đỡ đầu” mà các cấp Hội LHPN đang triển khai sâu rộng trong cộng đồng, để cùng nhau truyền đi thông điệp “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.

Tổ chức chương trình thiện nguyện “Chắp cánh ước mơ em” tại thôn Pa Ling, xã A Vao

Đức Việt |

Trong hai ngày 2, 3/7, CLB Heo đất Quảng Trị, Hệ thống đồ làm bánh Lê Cường DaNa, Đồn Biên phòng A Vao và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện mùa hè năm 2022 với chủ đề “Chắp cánh ước mơ em” tại thôn Pa Ling, xã A Vao, huyện Đakrông.