Chủ tịch tuổi 14

Tây Long |

Ở tuổi 14, cô học trò nhỏ Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) Đỗ Hoàn Gia Trí đã làm được điều mà nhiều bạn đồng trang lứa mơ ước là trở thành Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh. Từ đây, Gia Trí thêm nêu cao quyết tâm cùng 39 thành viên khác trong hội đồng chuyển tải tiếng nói của thiếu nhi Quảng Trị đến lãnh đạo các cấp, ngành.

Các đại biểu và thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh đã dành tràng pháo tay kéo dài thay lời chúc mừng Đỗ Hoàn Gia Trí. Trước đó, khi nghe các anh chị đến từ Tỉnh đoàn và Tổ chức Plan tại Quảng Trị thông tin về việc sẽ lựa chọn 3 bạn nhỏ ưu tú trong số 40 gương mặt xuất sắc làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh, Gia Trí quyết định ứng cử. Dẫu tin mình sẽ thuyết phục được các bạn nhưng khi nhận số phiếu tín nhiệm cao, cô bé tuổi 14 vẫn vỡ òa hạnh phúc. Gia Trí chia sẻ: “Em biết trong hội đồng có rất nhiều bạn xứng đáng. Vì thế, việc được các bạn lựa chọn là niềm vui lớn đối với em. Dẫu biết niềm vui ấy sẽ đi liền với nghĩa vụ, trách nhiệm nhưng em tin mình sẽ đảm nhận được”.

Đỗ Hoàn Gia Trí (ngồi ở giữa) trò chuyện để nắm bắt tâm tư của các bạn đồng trang lứa. Ảnh: T.L
Đỗ Hoàn Gia Trí (ngồi ở giữa) trò chuyện để nắm bắt tâm tư của các bạn đồng trang lứa. Ảnh: T.L

Đỗ Hoàn Gia Trí luôn tự nhận mình là cô bé may mắn. Gia Trí sinh ra và lớn lên trong một gia đình yên ấm với ba chị em gái. Là con út nên em dành được nhiều tình yêu thương. Dẫu vậy, Gia Trí rất tự lập và không ngừng nỗ lực vươn lên. Đặc biệt, sống trong no ấm nhưng em biết xung quanh còn rất nhiều bạn nhỏ khó khăn, cần được giúp đỡ. Vì thế, Gia Trí sớm nuôi lớn ước mơ làm những điều ý nghĩa cho các bạn không may mắn. “Mong ước là vậy nhưng em biết điều đó khó thực hiện với một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Thế nên lúc nhỏ, em chỉ biết cố gắng học tập, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào để mai này có cơ hội làm được những việc lớn hơn”, Gia Trí bộc bạch.

Nêu cao quyết tâm, Đỗ Hoàn Gia Trí luôn nỗ lực trong học tập, rèn luyện. Từ lúc cắp sách đến trường đến nay, năm nào Gia Trí cũng có kết quả học tập thuộc tốp đầu của lớp, trường. Không những thế, em còn tham gia và để lại dấu ấn trong nhiều hoạt động, phong trào. Nổi bật trong cả học tập lẫn hoạt động phong trào nên Gia Trí đã và đang giữ nhiều vị trí quan trọng ở liên đội, lớp như: Liên đội trưởng, liên đội phó, lớp trưởng… Nhờ thế, Gia Trí có nhiều cơ hội để tổ chức các hoạt động, phong trào cho bạn bè ở trường, liên đội, lớp. Sự tự tin, năng động, khả năng tổ chức, điều hành… của em từ đây cũng ngày càng được nâng cao.

Một dấu mốc lớn đối với Đỗ Hoàn Gia Trí là được lựa chọn góp mặt trong Câu lạc bộ Quyền trẻ em tỉnh. Tham gia câu lạc bộ, Gia Trí có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn ở các miền quê trên địa bàn. Sau những cuộc chuyện trò, cô bé thành phố biết ở vùng cao, một số bạn gái chỉ tầm tuổi mình đã phải “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Tại những miền quê vùng chân sóng, con em một số ngư dân có nguy cơ nghỉ học giữa chừng. Thực trạng tai nạn thương tích, đuối nước vẫn là nỗi lo dài của trẻ em. Gia Trí hiểu, không phải bạn nhỏ nào cũng đủ mạnh dạn, tự tin để chia sẻ những câu chuyện, nỗi niềm ấy với lãnh đạo các cấp, ngành để vào cuộc giải quyết. “Em muốn thay mặt các bạn chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng. Mong muốn ấy càng nhân lên khi em được tập huấn kiến thức, kỹ năng và hiểu sâu sắc hơn về các quyền của trẻ em”, Gia Trí cho biết.

Điều hằng ấp ủ đã làm niềm vui trở thành Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh của Đỗ Hoàn Gia Trí thêm nhân đôi. Trong quyết tâm thư của mình trình bày tại lễ ra mắt, Gia Trí khẳng định: “Em và 39 thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh sẽ phát huy tinh thần, trách nhiệm được giao, không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, đoàn kết, gần gũi với các bạn thiếu nhi ở trường, lớp, khu dân cư để lắng nghe thật nhiều ý kiến. Từ đó, chúng em sẽ đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể gửi đến các cấp, ngành để giải quyết những vấn đề liên quan đến trẻ em”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhiệt huyết cô giáo trẻ

Mỹ Nhị |

Không nhiều người ngạc nhiên khi danh sách các đại biểu vinh dự lựa chọn tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020 do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức có tên cô Ngô Phương Thảo (sinh năm 1988), giáo viên Trường THPT Cửa Tùng. Nhiều năm qua, cô Phương Thảo là tấm gương sáng cho mọi người, đặc biệt là các em học sinh noi theo.

Cậu bé khuyết tật tứ chi giàu nghị lực

Thanh Vân - Biên Cương |

Tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị), có một cậu bé được gọi với cái tên thân yêu: Cậu bé có đôi chân kỳ diệu. Đó là em Nguyễn Văn Minh Chí, sinh năm 2011, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học và THCS Gio Việt, huyện Gio Linh. Minh Chí bị khuyết tật bẩm sinh tứ chi. Câu chuyện về Minh Chí nỗ lực vượt lên chính mình khiến nhiều người cảm động

Tấm gương hiếu học của bạn học sinh "mang họ Hồ của Bác"

Trương Thùy Dương |

Bạn Hồ Thị Nhung sinh ra và lớn lên trong một hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bạn là người Pa Cô-Vân Kiều, một học sinh lớp 10A9 hòa đồng và thân thiệt với các bạn trong  luôn cố gắng vươn lên trong học tập, bạn có khát khao cuộc sống và lí tưởng của riêng mình.

Người Anh hùng vinh dự 5 lần được gặp Bác Hồ

Văn Cần |

Năm nay, đã ngoài 80 tuổi nhưng mỗi khi nhớ lại khoảnh khắc được gặp Bác Hồ, Anh hùng Lao động Đinh Như Gia (sinh năm 1936, ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) vẫn không khỏi xúc động, bồi hồi về giây phút đó. Năm lần trực tiếp gặp Bác, được cùng ăn cơm, trò chuyện và lắng nghe những lời dạy bảo từ Bác đã khắc sâu vào tâm trí của ông.