Cô giáo năng động, sáng tạo trong sự nghiệp trồng người

Ngọc Trang |

Tâm huyết, năng động và luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học, những năm qua, cô giáo Lê Thị Thúy Loan, giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) luôn được đồng nghiệp tin yêu và học sinh quý mến.

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp loại giỏi Trường Đại học Sư phạm Huế, chuyên ngành Hóa học, cô giáo Loan được bố trí công tác tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thận. Lúc bấy giờ, ngôi trường này chỉ mới thành lập được 2 năm, cơ sở vật chất còn thiếu thốn; chất lượng đầu vào của học sinh khá thấp nên việc tiếp thu kiến thức môn Hóa học thực sự khó khăn với các em.

Cô giáo Loan luôn tìm cách giúp học sinh hứng thú với bộ môn Hóa học - Ảnh: N.T​
Cô giáo Loan luôn tìm cách giúp học sinh hứng thú với bộ môn Hóa học - Ảnh: N.T​

Trước những thách thức đó, với lòng yêu nghề, cô quyết tâm tìm tòi, học tập, nghiên cứu để có phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Để bộ môn Hóa học bớt khô khan, đồng thời để nâng cao chất lượng trong công tác giảng dạy, cô tích cực sáng tạo đồ dùng dạy học, trong đó, mô hình “Bộ thí nghiệm thử tính dẫn điện” là một trong những đồ dùng dạy học tự làm của cô được hội đồng sư phạm nhà trường đánh giá cao. Mô hình được áp dụng hiệu quả trong giảng dạy một số chương trình bộ môn Hóa học của trường, góp phần thay đổi suy nghĩ, cách nhìn nhận và tạo hứng thú của học sinh đối với môn học này.

Cô giáo Loan chia sẻ: “Trong quá trình dạy học, tôi luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học để học sinh vừa có thể nắm vững kiến thức, vừa từng bước tạo được hứng thú cho các em đối với bộ môn Hóa học. Chú trọng tích hợp lồng ghép những kiến thức thực tế vào bài giảng; sử dụng nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, tổ chức các trò chơi trong nhiều bài dạy. Bên cạnh đó, tôi tích cực phối hợp với các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động ngoại khóa liên quan đến môn học. Nhờ thế, nhiều học sinh dần yêu thích môn Hóa học và tiếp thu tốt hơn những kiến thức mà tôi truyền đạt”.

Là một nhà giáo, cô Loan luôn tâm niệm đầu tư chuyên môn và đầu tư cho công tác chủ nhiệm là 2 nhiệm vụ quan trọng bởi nó gắn liền với mục tiêu giáo dục. Do đó, trong công tác chủ nhiệm lớp, cô luôn xây dựng kế hoạch, nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và từng học sinh. Cô thường xuyên quan tâm, động viên, nhắc nhở học sinh chuyên cần đến lớp, học tập nghiêm túc; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, giáo viên bộ môn, đoàn trường trong việc giáo dục, rèn luyện học sinh; vận động, khuyến khích học sinh tích cực tham gia các cuộc thi do các cấp, các ngành phát động.

Bên cạnh công tác chuyên môn, cô Loan tích cực tham gia các cuộc thi do ngành giáo dục tổ chức. Một trong những thành tích nổi bật của cô là đoạt giải Nhì phần thi tự luận và giải Khuyến khích chung cuộc Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Đặc biệt, trong phần thi tự luận, cô đã thể hiện xuất sắc tài năng, trí tuệ và tầm nhìn của công dân trẻ trước thời cuộc với đề tài “Cơ hội và thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với thế hệ trẻ”. Bài tự luận còn là tâm tư của một nhà giáo về vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, luôn nỗ lực vươn lên, thích ứng với thời cuộc. Đó cũng là thông điệp, là tâm tư tình cảm của cô, góp phần định hướng tương lai, nghề nghiệp cho chính học sinh thân yêu của mình.

Với những nỗ lực không ngừng trong dạy học, nhiều năm liền, cô Loan là giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; năm 2016 đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã đạt giải Nhì trong Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh và giáo viên cấp THCS và THPT năm học 2019-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thận Đoàn Quang Vinh cho biết “Cô giáo Lê Thị Thúy Loan là một giáo viên vững vàng chuyên môn và rất tâm huyết với nghề, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài hoạt động giảng dạy, cô rất quan tâm, gần gũi học sinh. Lớp cô phụ trách luôn đứng top đầu của trường về các hoạt động thi đua; bản thân cô rất tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường và đạt nhiều thành tích cao”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cô giáo “vừa hồng, vừa chuyên”

Lê Minh |

“Vừa hồng, vừa chuyên” là mỹ từ mà những đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh dành tặng cho cô giáo Dương Thị Hoài Phương (43 tuổi), giáo viên môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Đông Hà (Quảng Trị). Cô giáo Hoài Phương được biết đến là một giáo viên có năng lực tốt trong giảng dạy môn Tiếng Anh và có nhiều đóng góp đưa phong trào và chất lượng môn học này ở bậc tiểu học tại thành phố Đông Hà nói chung và Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc nói riêng ngày càng đi lên. Bên cạnh công việc chuyên môn, cô Phương còn là một tấm gương năng nổ trong công tác xã hội, đặc biệt là hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân, học sinh khắc phục hậu quả trong các đợt thiên tai vừa qua.

Phát hiện cô giáo cùng con trai tử vong tại nhà công vụ

Tuấn Xuân |

Tại xã An Lạc, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái vừa xảy ra vụ việc một cô giáo cùng con trai tử vong tại nhà riêng.

Cô giáo Mường lọt top 10 giáo viên toàn cầu

Thanh Mai |

Cô Phượng chia sẻ danh hiệu này mang nhiều ý nghĩa, là sự ghi nhận không chỉ với cá nhân mà còn với học sinh miền núi.

Tạm đình chỉ cô giáo tát học sinh lớp 4 ngay trong lớp học

Quyết Chiến |

Ủy ban nhân dân huyện Bắc Quang đã ra quyết định phạt hành chính với cô Hằng 7,5 triệu đồng và bổ sung hình phạt là đình chỉ giảng dạy 3 tháng.