Cô giáo “vừa hồng, vừa chuyên”

Lê Minh |

“Vừa hồng, vừa chuyên” là mỹ từ mà những đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh dành tặng cho cô giáo Dương Thị Hoài Phương (43 tuổi), giáo viên môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Đông Hà (Quảng Trị). Cô giáo Hoài Phương được biết đến là một giáo viên có năng lực tốt trong giảng dạy môn Tiếng Anh và có nhiều đóng góp đưa phong trào và chất lượng môn học này ở bậc tiểu học tại thành phố Đông Hà nói chung và Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc nói riêng ngày càng đi lên. Bên cạnh công việc chuyên môn, cô Phương còn là một tấm gương năng nổ trong công tác xã hội, đặc biệt là hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân, học sinh khắc phục hậu quả trong các đợt thiên tai vừa qua.

Sau khi tốt nghiệp đại học ngoại ngữ, cô giáo Hoài Phương về công tác tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Đông Hà, đến năm học 2014 – 2015 thì được điều động về công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Là một giáo viên tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và chuyên môn giỏi, cô Phương luôn xác định, mỗi tiết học phải luôn được làm mới, tạo hứng thú cho học sinh. Cô cho rằng: “Tiếng Anh là môn học mới mẻ và nhiều bỡ ngỡ đối với học sinh bậc tiểu học. Các em lúc này như tờ giấy trắng và người giáo viên phải cùng các em tạo ra những gam màu tươi hồng”. Chính vì vậy, bên cạnh việc xây dựng giáo án đúng chương trình, cô đã tham mưu cho ban giám hiệu nhà trường thành lập các câu lạc bộ tiếng Anh trong nhà trường nhằm tạo nhiều sân chơi bổ ích và sự hứng thú cho học sinh.

Cô giáo Dương Thị Hoài Phương bên các học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đoạt giải Nhất cuộc thi Giao lưu hùng biện tiếng Anh thành phố Đông Hà năm học 2018 – 2019-Ảnh: L.M
Cô giáo Dương Thị Hoài Phương bên các học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đoạt giải Nhất cuộc thi Giao lưu hùng biện tiếng Anh thành phố Đông Hà năm học 2018 – 2019-Ảnh: L.M

Năm học 2014 - 2015, Câu lạc bộ Tiếng Anh tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc được tổ chức thí điểm. Ban đầu học sinh rụt rè, không dám đăng ký tham gia nhưng cứ sau mỗi lần tổ chức các em lại hào hứng, thích thú hơn với môn học này. Không nặng nề, không căng thẳng, các em được chủ động trong mọi hoạt động, tham gia theo tinh thần tự nguyện và biết thi đua với bạn bè. Hiện nay, mô hình có sự tham gia của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, tổ chức các sân chơi bổ ích, đặc biệt là sân chơi “Rung chuông vàng”. Từ mô hình sân chơi, Câu lạc bộ Tiếng Anh của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc hoạt động hiệu quả, tạo sự lan tỏa, nhân rộng tại các trường học trên toàn thành phố Đông Hà.

Đánh giá về năng lực, sự cống hiến của cô giáo Dương Thị Hoài Phương, nhiều đồng nghiệp ở Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc nhận xét: “Cô giáo Phương là người có năng lực, nhiệt huyết và kinh nghiệm; luôn đi đầu trong đổi mới và sáng tạo trong dạy học ngoại ngữ ở cấp tiểu học. Hằng năm luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu và kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, cô được xem như người “truyền lửa” cho phong trào học tiếng Anh của học sinh trong nhà trường”. Với năng lực, lòng nhiệt huyết, cô Phương hiện là Tổ trưởng Tổ Năng khiếu của nhà trường, đồng thời là Tổ trưởng Hội đồng bộ môn Tiếng Anh thành phố Đông Hà, thành viên Hội đồng bộ môn Tiếng Anh cấp tỉnh.

Với sự đóng góp của cô Phương, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc được biết đến là địa chỉ đào tạo có chất lượng môn Tiếng Anh toàn thành phố. Các cuộc giao lưu hùng biện tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc luôn xếp vị trí cao nhất. Bên cạnh đó, nhiều thế hệ học sinh của trường đã đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi, giao lưu hùng biện tiếng Anh cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia như em Ngô Lê Minh Quân đoạt Huy chương Bạc cuộc thi OTE năm học 2013- 2014 tại Quảng Bình; Huy chương Vàng “Tài năng tiếng Anh” năm học 2014-2015 tại Đà Nẵng; 2 Huy chương Vàng tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia; nhóm học sinh đoạt giải Nhất cuộc thi tiếng Anh “Đại sứ du lịch Quảng Trị” do Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức; một số học sinh của nhà trường tham dự chung kết cuộc thi thuyết trình tiếng Anh “Vươn ra thế giới” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại Bắc Ninh.

Ngoài năng lực trong hoạt động chuyên môn, cô Phương còn được biết đến là một cá nhân năng nổ trong công tác xã hội, thiện nguyện. Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều địa phương, trường học trong tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Để cùng xã hội chung tay giúp đỡ người dân, học sinh vùng lũ, cô Phương đã góp công hỗ trợ nấu cơm cho người dân vùng lũ; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay hỗ trợ. Với tấm lòng thiện nguyện, cô Phương đã huy động một số lượng lớn hàng hóa bao gồm 1.000 cuốn sách giáo khoa, 3.000 cuốn vở và 2.000 cặp sách, 2 xe đạp hỗ trợ cho học sinh các trường tiểu học Đông Thanh, Đông Giang, Nguyễn Tất Thành (TP. Đông Hà); An Đôn (thị xã Quảng Trị); các trường THCS Hiền Thành, Hiền Lương (huyện Vĩnh Linh); Tiểu học Hải Xuân (huyện Hải Lăng); Tiểu học Cam Tuyền (huyện Cam Lộ); Tiểu học Gio Mai (huyện Gio Linh); Tiểu học Krông Klang (Đakrông); Tiểu học Thanh (Hướng Hóa)…

Giỏi chuyên môn, nhiệt tình với công tác xã hội, những cống hiến thầm lặng mà thiết thực của cô giáo Dương Thị Hoài Phương là minh chứng sinh động cho những tình cảm mà đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh luôn trìu mến dành tặng mỗi khi nhắc đến người giáo viên này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cô giáo Mường lọt top 10 giáo viên toàn cầu

Thanh Mai |

Cô Phượng chia sẻ danh hiệu này mang nhiều ý nghĩa, là sự ghi nhận không chỉ với cá nhân mà còn với học sinh miền núi.

Cô giáo “toàn năng”

Tây Long |

Từ tấm bé, cô Ngô Phương Thảo đã hiểu nghề giáo khó mang đến sự giàu có, dư dả. Thế nhưng, cô vẫn dành trọn tình yêu, đam mê, nhiệt huyết cho công việc “trồng người”. Vừa qua, cô Thảo vinh dự được biểu dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI.

Nhiệt huyết cô giáo trẻ

Mỹ Nhị |

Không nhiều người ngạc nhiên khi danh sách các đại biểu vinh dự lựa chọn tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020 do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức có tên cô Ngô Phương Thảo (sinh năm 1988), giáo viên Trường THPT Cửa Tùng. Nhiều năm qua, cô Phương Thảo là tấm gương sáng cho mọi người, đặc biệt là các em học sinh noi theo.

Cô giáo hay làm việc thiện

Trần Tuyền |

Nhiều năm nay, cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến (sinh năm 1978) dạy môn tiếng Anh, Trường TH&THCS Hải Lâm, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) không chỉ là một giáo viên tận tụy mà còn nỗ lực kêu gọi, kết nối các cá nhân, tổ chức hảo tâm chung tay giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.