Cô hiệu trưởng hết lòng vì học sinh, giáo viên vùng khó

Trần Tuyền |

Nhiều năm công tác trên địa bàn vùng khó nên cô giáo Nguyễn Thị Thuận luôn thấu hiểu sự vất vả của học sinh, giáo viên. Chính vì thế, dù mới chuyển về đảm nhiệm vai trò Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận, xã Thuận, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) từ tháng 1/2023 nhưng cô Thuận đã có hoạt động thiết thực giúp đỡ giáo viên gặp khó khăn và quyết tâm thực hiện mô hình “Bán trú dân đưa cơm” và “Nồi canh yêu thương” nhằm giúp đường đến trường của học sinh vơi bớt nhọc nhằn.

Trường Tiểu học Thuận hiện có 22 lớp với 441 học sinh; trong đó hầu hết là học sinh người dân tộc Vân Kiều. Ngoài điểm chính, trường có 3 điểm trường lẻ tại Bản 1, Bản 2, Bản 4. Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh bậc tiểu học phải học 2 buổi mỗi ngày. Trong khi đó, xã Thuận có địa bàn trải rộng nên một số học sinh đã nghỉ học giữa chừng vì điều kiện đi lại khó khăn.

Nắm bắt tình hình này, cô Thuận liền kết nối, kêu gọi bạn bè và các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ 100 thùng mì ăn liền để học sinh nhỏ tuổi được ở lại ăn trưa tại trường. Đầu tháng 3/2023, cô Thuận bàn bạc ban giám hiệu nhà trường để triển khai mô hình “Bán trú dân đưa cơm”.

Cô Nguyễn Thị Thuận cùng đại diện Đồn Biên phòng Thuận và các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao quà cho học sinh -Ảnh: TRẦN TUYỀN
Cô Nguyễn Thị Thuận cùng đại diện Đồn Biên phòng Thuận và các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao quà cho học sinh -Ảnh: TRẦN TUYỀN
“Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để giải thích, tuyên truyền, vận động phụ huynh hiểu và đồng ý nấu cơm tại nhà cho con mang theo đi học để ăn trưa. Sau khi ăn trưa xong, học sinh sẽ nghỉ ngơi, ngủ trưa tại trường để học tiếp buổi chiều”, cô Thuận nói.

Đầu tháng 9/2023, cô Thuận tiếp tục phối hợp với Đồn Biên phòng Thuận kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để triển khai mô hình “Nồi canh yêu thương”. Tổng kinh phí nhà trường được hỗ trợ cho cả năm học trên 67 triệu đồng.

Từ khi có mô hình này, phụ huynh nấu cơm cho các con mang đến lớp, nhà trường sẽ nấu canh, bổ sung vào bữa ăn cho các cháu. Mỗi ngày có 2 phụ huynh đến trường nấu canh cho các con trên tinh thần tự nguyện. Nhà trường và Đồn Biên phòng Thuận cũng sắp xếp, bố trí cán bộ, giáo viên hỗ trợ phụ huynh.

Sau khi học sinh ăn xong, các thành viên trong ban giám hiệu sẽ luân phiên nhau mỗi ngày một người trông nom giấc ngủ cho các em. Nhờ vậy, 117 học sinh của 4 lớp 1, 2 đã được “ăn no ngủ kỹ” tại trường. Chị Hồ Thị Đai, mẹ của em Hồ Minh Thăm (lớp 2A), trú thôn Úp Ly, xã Thuận cho hay: “Nhà tôi cách trường 3 km.

Từ khi nhà trường triển khai mô hình “Bán trú dân đưa cơm” và “Nồi canh yêu thương” phụ huynh và học sinh đều đỡ vất vả hơn. Các con được ăn ngủ đúng giờ, đảm bảo sức khỏe để học hành. Thấy các con được ăn ngon, ngủ ngoan tại trường, chúng tôi rất yên tâm. Tôi cùng nhiều phụ huynh khác đã tự nguyện đến trường nấu canh cho các con”.

Trước thực tế nhiều học sinh dùng túi ni lông để mang cơm đến lớp, cô Thuận đã kêu gọi bạn bè hỗ trợ 50 hộp nhựa đựng cơm cho các cháu sử dụng. Không những thế, với mong muốn học sinh có giấc ngủ ngon, cô Thuận tiếp tục kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm sạp gỗ và gối. Hiện, cô Thuận đang tích cực kêu gọi hỗ trợ chăn ấm cho học sinh của mình.

“Thời gian qua, mô hình “Bán trú dân đưa cơm” và “Nồi canh yêu thương” đã nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương, Đồn Biên phòng Thuận và phụ huynh. Nhà trường đang xây dựng nhà bếp từ kinh phí do các nhà hảo tâm hỗ trợ. Sau khi nhà bếp này hoàn thành, đưa vào sử dụng, phụ huynh và giáo viên sẽ có nơi nấu ăn cho các cháu đảm bảo hơn”, cô Thuận chia sẻ.

Cách đây vài năm, thầy giáo Hồ Văn Hiếu (sinh năm 1989), ở thôn Bản 1, xã Thuận không may gặp tai nạn giao thông. Sau vụ tai nạn, gia đình phải xoay xở, vay mượn khắp nơi để chữa trị cho thầy. Thầy Hiếu là trụ cột chính, vợ chưa có công việc ổn định trong khi còn phải nuôi 2 con nhỏ. Thời gian điều trị kéo dài, kèm theo số tiền quá lớn nên gia đình thầy Hiếu gặp nhiều khó khăn. Ngôi nhà sàn cũ kỹ, rộng chưa đầy 20 m2 được thưng bằng ván gỗ hư hỏng đã lâu, không che nổi nắng mưa bất chợt nơi miền sơn cước nhưng thầy Hiếu không có điều kiện để sửa sang.

Sau khi về công tác tại Trường Tiểu học Thuận, cô Thuận tìm hiểu hoàn cảnh của gia đình thầy Hiếu. Qua bàn bạc, thống nhất với ban giám hiệu nhà trường, cô Thuận đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ gà, dê để gia đình thầy có thêm sinh kế. Tiếp đó, hỗ trợ 20 kg gạo mỗi tháng cho 2 con nhỏ của thầy.

Tháng 7/2023, cô Thuận kết nối, vận động được trên 100 triệu đồng để xây dựng nhà mới cho thầy Hiếu. Ngôi nhà sàn được xây dựng bằng bê tông, cốt thép, diện tích khoảng 40 m2 hiện đã hoàn thành như một món quà ý nghĩa dành cho người thầy luôn tận tụy với nghề. Ngoài ra, nhà trường cũng tạo điều kiện để thầy Hiếu được dạy học gần nhà.

“Được nhà trường và cô Thuận quan tâm giúp đỡ, tôi rất cảm kích. Đây có thể nói là ngôi nhà mơ ước của gia đình tôi. Từ nay, tôi yên tâm công tác và nuôi dạy, chăm sóc các con được tốt hơn”, thầy Hiếu chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao 180 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó hiếu học

Ngọc Trang |

Ngày 1/12, tại TP. Đông Hà, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao 180 suất học bổng có tổng trị giá 130 triệu đồng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Thầy hiệu trưởng tâm huyết với giáo dục vùng cao

Châu Minh |

Xuất phát từ tình yêu thương đối với học trò vùng cao, suốt hơn 30 năm qua, thầy giáo Đoàn Văn Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Húc (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã dần quen với những con đường dốc, những phòng học đơn sơ, những điểm trường sạt lở. 

Thầy Hiệu trưởng nói gì về nữ sinh duy nhất được điểm 10 môn Văn tốt nghiệp THPT 2023?

Hiểu Đan |

Thầy Hoàng Văn Hà, Hiệu trưởng trường THPT Nghĩa Minh - Nam Định đã có những chia sẻ về học sinh duy nhất được điểm 10 môn Văn tốt nghiệp THPT 2023.

Bắt tạm giam nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng

PV |

Liên quan đến vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ngày 23/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố cho biết đơn vị đã tống đạt các Quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với nguyên Hiệu trưởng Đoàn Quang Vinh (sinh năm 1962, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự.