Con đường đi đến lòng dân

Lê Thảo – Minh Trí |

Đường Thanh Niên, phường Đông Giang là một trong những dự án trọng điểm của Tp Đông Hà (Quảng Trị) và của tỉnh vừa hoàn thành năm vừa qua. Cũng giống như nhiều dự án khác, công tác giải phóng mặt bằng từng là một "điểm nghẽn" khiến cho tiến độ cũng như việc triển khai thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Để có được con đường Thanh Niên to đẹp như ngày hôm nay chính là sự nỗ lực, kiên trì trong công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân của tập thể cán bộ chính quyền phường Đông Giang, TP Đông Hà.

Ông Hoàng Ngọc Khâm ở khu phố 2 phường Đông Giang, TP Đông Hà nhớ lại: cách đây gần 4 năm, chính bản thân ông cùng 300 hộ trong dòng họ đã quyết phản đối di dời ngôi mộ tổ trên 500 năm tuổi, rộng 460m2 của dòng họ Hoàng Ngọc để xây dựng dự án đường Thanh Niên. Theo ông Khâm: “Vì ngôi mộ tổ đã trên 500 tuổi, rất linh thiêng, đại diện cho cả dòng tộc nên không thể động chạm đến”.

Ông Hoàng Ngọc Khâm, Trưởng họ Hoàng Ngọc bên Bia đá ngôi mộ tổ mới xây dựng lại của dòng họ Hoàng Ngọc.
Ông Hoàng Ngọc Khâm, Trưởng họ Hoàng Ngọc bên Bia đá ngôi mộ tổ mới xây dựng lại của dòng họ Hoàng Ngọc.

Ông Hoàng Đức Đáo, Chủ tịch UBMTTQVN phường Đông Giang, TP Đông Hà thì cho biết: Gần hai năm tập thể cán bộ dân vận của phường đã có hơn 20 lần trực tiếp đến vận động người đứng đầu dòng họ. Cán bộ, lãnh đạo phường đã thay phiên nhau đến vận động gia đình trưởng họ, theo phương châm “Vết dầu loang”, khi vận động trưởng họ thành công thì trưởng họ sẽ trực tiếp vận động con cháu trong nhà. Vì đây là một vấn đề liên quan trực tiếp đến tín ngưỡng thờ cúng của nhân dân nên chúng tôi cũng đưa ra nhiều những giải pháp khác nhau làm sao để người dân yên tâm di dời, như việc cất bốc như thế nào, xây dựng lại ra sao, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng phải thỏa đáng. Bằng sự kiên trì, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của con cháu trong dòng họ mà chúng tôi đã vận động thành công dòng họ Hoàng Ngọc di dời ngôi mộ tổ hơn 500 năm tuổi, nhờ vậy mà đường Thanh Niên dần được hoàn thiện theo quy hoạch.

Ông Hoàng Ngọc Khâm, Trưởng họ Hoàng Ngọc đã chia sẻ niềm phấn khởi: “Ngôi mộ được di dời để xây dựng con đường Thanh Niên khang trang, đẹp như thế, có lẽ không chỉ chúng tôi mà tất cả người dân phường Đông Giang đều rất phấn khởi. Tất cả đều nhờ có sự đồng hành sát cánh với người dân của cán bộ phường Đông Giang”. 

Nhìn con đường Thanh Niên hiện đại, đẹp, rộng rãi cùng với những nụ cười mãn nguyện của người dân phường Đông Giang  hôm nay, mới thấy trước khi con đường Thanh Niên hoàn thiện thì tập thể cán bộ chính quyền phường Đông Giang đã chung tay xây dựng thành công một con đường đặc biệt quan trọng khác, đó chính là “Con đường đi đến lòng dân”.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Người thương binh lưu giữ hàng nghìn kỷ vật chiến tranh

PV |

Những năm qua, cựu chiến binh Bùi Văn Bình, thương binh hạng 4/4 ở Phú Thọ, đã đi khắp mọi miền đất nước để sưu tầm, lưu giữ và trưng bày hàng nghìn kỷ vật từ các cuộc kháng chiến tại nhà riêng.

Đường về của Nhung

Thanh Trúc |

35 tuổi, Nguyễn Thị Kim Nhung, ở đội 2, thôn Phú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) hiện là chủ xưởng may nhỏ với 20 máy may, giải quyết công việc cho 20 lao động, trong đó có nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Với Nhung, ngày hôm nay giống như một giấc mơ có thật, bởi cho dù đã ở bên cạnh mẹ, được ôm ấp các con mình mỗi ngày nhưng nhớ lại những ngày tháng kinh hoàng khi còn là một lao động bất hợp pháp tại Nga, cô không nghĩ mình còn con đường sống để trở về.

Mang yêu thương đến với các em học sinh vùng khó

Minh Hiền |

Vượt qua hơn 200 km đường đồi núi quanh co dưới cái nắng 40 độ C, nhưng mỗi thành viên Outlander miền Trung Family, nhà phân phối Vạn Lợi, Đội CSGT tỉnh Quảng Trị và các cô giáo Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) không hề mệt mỏi trong suốt hành trình đến với các em nhỏ ở Trường mầm non Vĩnh Ô và Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Vĩnh Khê. Đây là hai trường thuộc vùng khó khăn nhất của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Nhân viên y tế thôn bản tâm huyết với nghề

Thanh Lê |

26 năm làm công tác y tế thôn bản, với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc tuyên truyền, vận động, chị Lê Thị Lương, nhân viên y tế thôn bản thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã giúp người dân trong thôn nâng cao nhận thức, thực hiện tốt các chính sách về y tế.