Điều dưỡng trưởng giàu lòng yêu thương bệnh nhân

Kăn Sương |

Trong suốt 25 năm gắn bó với nghề, Trưởng Phòng Điều dưỡng và Công tác xã hội Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa  (Quảng Trị) Lê Thị Thanh Thảo lúc nào cũng tận tâm với nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ giúp đỡ về vật chất cũng như động viên tinh thần cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo, người dân tộc thiểu số đến khám, điều trị ở đơn vị. Những việc làm của chị góp phần củng cố niềm tin “Lương y như từ mẫu” của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân ở địa phương đối với đội ngũ y, bác sĩ nơi đây.

Hướng Hóa là huyện miền núi, giáp biên với nước bạn Lào, đời sống của phần lớn người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế, bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa đa phần thuộc diện hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, người mang quốc tịch Lào có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi lần không may ốm đau, đến khám, điều trị, nhiều bệnh nhân và người nhà thiếu thốn đủ thứ, nhất là tiền xe đi lại, tiền ăn, mua đồ dùng phục vụ trong thời gian chữa bệnh…

Do đó, ngoài nhiệm vụ thực hiện y lệnh của bác sĩ về tiêm, truyền thuốc, cấp thuốc, đón tiếp, tư vấn, hỗ trợ thủ tục khám, chữa bệnh cho bệnh nhân; chăm sóc, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân trong thời gian điều trị, hằng ngày trước khi vào ca làm việc, chị Thảo dành thời gian đi một vòng các khoa, phòng điều trị để hỏi thăm tình hình từng bệnh nhân về sức khỏe, hoàn cảnh và nhu cầu cần thiết của mỗi người. Qua đó chị tổng hợp, tham mưu lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động cũng như có cách hỗ trợ kịp thời để bệnh nhân yên tâm điều trị.

Chị Thảo trao áo quần “Chia sẻ yêu thương” cho bệnh nhân nghèo - Ảnh: K.S​
Chị Thảo trao áo quần “Chia sẻ yêu thương” cho bệnh nhân nghèo - Ảnh: K.S​

Chị Thảo còn trực tiếp kêu gọi, vận động và kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm thông qua hình thức hỗ trợ bữa ăn tình nghĩa, tiền mặt, sữa, kẹo bánh, gạo, quần áo, chăn ấm…giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Nhờ vậy, bình quân mỗi tháng Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa tiếp nhận từ 12 - 14 bữa ăn từ thiện với trên 100 suất dành cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt từ đầu năm 2020, chị Thảo đưa ra ý tưởng và được lãnh đạo đơn vị đồng ý xây dựng tủ áo quần “Chia sẻ yêu thương” với thông điệp “Ai thiếu thì đến lấy, ai thừa thì mang đến” nhằm giúp đỡ bệnh nhân nghèo thiếu quần áo khi điều trị nội trú. Tủ áo quần được đặt ngay trước tiền sảnh Trung tâm Y tế huyện để tiện cho việc truyền tải thông điệp ý nghĩa, nhân văn. Thông qua mạng xã hội cũng như các mối quan hệ của mình, chị Thảo và cán bộ, y, bác sĩ trong đơn vị vận động quyên góp áo quần đã qua sử dụng; đoàn viên, thanh niên của cơ quan hỗ trợ công giặt sạch sẽ, gấp áo quần ngăn nắp đặt lên tủ áo quần. Các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân đến khám, điều trị tại đơn vị không kịp chuẩn bị áo quần sẽ đến tủ áo quần “Chia sẻ yêu thương” để lấy những đồ cần dùng. Thấy được ý nghĩa thiết thực của mô hình này, bạn bè và những người thân quen của chị Thảo liên tục gửi áo quần đến để ủng hộ, chiếc tủ đặc biệt này cứ thế vơi rồi lại đầy, mang lại sự ấm áp cho những bệnh nhân nghèo.

Chị Thảo chia sẻ: “Hằng ngày tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bằng nhiều cách làm ý nghĩa, cán bộ, y, bác sĩ chúng tôi luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bệnh nhân về tinh thần và vật chất. Mỗi ngày được nhìn thấy bệnh nhân sức khỏe tiến triển, được hỗ trợ cơm ăn, thức uống và đồ dùng sinh hoạt đầy đủ là chúng tôi thấy không gì vui bằng”.

Là người vững vàng về chuyên môn, hết lòng với nghề, thân thiện, giàu lòng yêu thương bệnh nhân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, chị Thảo luôn được đồng nghiệp tin yêu, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân quý mến. Bác sĩ Đoàn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa cho biết: “Điều dưỡng trưởng Lê Thị Thanh Thảo là cán bộ rất có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Với cương vị là Trưởng Phòng Điều dưỡng và Công tác xã hội, chị thường xuyên kiểm tra giám sát, nhắc nhở điều dưỡng viên làm đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng quy trình chuyên môn. Ngoài ra, chị luôn tranh thủ thời gian để kết nối, kêu gọi các cá nhân, đơn vị hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Đối với bệnh nhân là người vô gia cư, không có người thân chăm sóc thì chị quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn. Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa luôn khuyến khích, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn đơn vị như chị Thảo và việc làm ý nghĩa của chị”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát triển cây công nghiệp ở Hướng Hóa và vấn đề giải quyết đầu ra cho sản phẩm

Minh Dương – Hoàng Hùng |

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về đất đai và nguồn lao động dồi dào trên địa bàn, những năm qua, huyện Hướng Hóa đã đẩy mạnh phát triển cây công nghiệp để tạo nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Đặc biệt, huyện đã chú trọng vấn đề giải quyết đầu ra cho sản phẩm nhằm góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo.

Hướng Hóa: Hội thi thanh niên với chăm sóc sức khỏe sinh sản

K.K.S |

Nhân ngày Dân số Thế giới, tối ngày 11/7/2020 tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa tổ chức hội thi thanh niên với chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Thí nghiệm một số giống càphê chè có triển vọng trên địa bàn Hướng Hóa

Lâm Hạnh |

Với mục đích xây dựng, tuyển chọn các giống cà phê chè có triển vọng nhất và chuyển giao cho nông dân áp dụng nhân rộng mô hình khi tái canh cây và phát triển cây cà phê bền vững trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) , Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất đặt hàng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh: “Nghiên cứu, xây dựng mô hình thí nghiệm một số giống cà phê chè có triển vọng trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị”; thời gian triển khai từ năm 2018 đến 2021. Đến nay, đề tài đã đạt được kết quả bước đầu trong nghiên cứu một số giống cà phê mới.

Cơ hội thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Hướng Hóa

Ngọc Trang |

Thời gian qua, huyện Hướng Hóa tích cực triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Bước đầu, chương trình đã góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của từng vùng, miền, tạo điều kiện xây dựng thương hiệu sản phẩm bài bản và bền vững. Qua đó, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo đà để địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng kết các cuộc thi trong thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19

PV |

Khắc phục khó khăn trong phòng chống dịch COVID- 19, Trường THPT Hướng Hóa (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã từng bước thực hiện thông suốt các hoạt động hỗ trợ cho việc dạy và học.