Giám đốc HTX tâm huyết với cây ăn quả

Phương Nga |

Với mong muốn nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương, anh Nguyễn Quang Hạnh cùng với các thành viên trong HTX Nông sản Tây Vĩnh Thủy  (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã dành hết tâm huyết để phát triển những đồi cây ăn quả ở vùng phía Tây của xã Vĩnh Thủy.

Xuất phát từ nhu cầu liên kết trong sản xuất, tháng 5/2018, HTX Nông sản Tây Vĩnh Thủy được thành lập với 26 thành viên, vốn điều lệ là 210 triệu đồng và hoạt động trên 11 lĩnh vực chính. Là một người trẻ tuổi lại nhiệt tình năng động và trách nhiệm, anh Nguyễn Quang Hạnh được bầu làm Giám đốc HTX, trực tiếp điều hành mọi hoạt động sản xuất.

 

Những ngày đầu  mới thành lập, HTX Tây Vĩnh Thủy chỉ có 15 ha cây ăn quả các loại, trồng không tập trung. Anh Hạnh luôn trăn trở làm thế nào để tìm hướng đi cho HTX theo nguyện vọng của các thành viên là phát huy được hết tiềm năng thế mạnh, xây dựng nên một vùng chuyên canh cây ăn quả rộng lớn, có thương hiệu.  Được sự hỗ trợ của HND các cấp anh Hạnh tích cực tham gia các lớp tấp huấn, tham quan học tập các mô hình  sản xuất cây ăn quả ở các địa phương khác để tích lũy kinh nghiệm cho mình; đồng thời vận động các xã viên mạnh dạn đầu tư, từng bước mở rộng diện tích.

Anh Hạnh cũng chính là người móc nối, tìm kiếm các nguồn hỗ trợ về vốn, giống cây  ban đầu cho các xã viên. Đến nay, toàn HTX đã phát triển được hơn 83 ha cây ăn quả tập trung với các loại chủ lực như thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh, ổi lê đài loan, cam vân du, cam V2, vải thiều chanh leo… Trong đó, riêng thanh long ruột đỏ chiếm 12ha, trung bình mỗi năm cung cấp ra thị trường 72 tấn sản phẩm đem lại nguồn thu trên 1,8 tỷ đồng; đưa Vĩnh Thủy trở thành đơn vị có diện tích trồng thanh long tập trung lớn nhất trên địa bàn tỉnh.

Để tìm chỗ đứng trên thị trường và dành được sự lựa chọn, tin cậy của người tiêu dùng, anh Hạnh cùng các thành viên trong Ban Quản lí HTX xác định trước hết cần phải nâng cao chất lượng cho sản phẩm. Từ đó thống nhất vận động các thành viên chuyển dần sang phương pháp canh tác hữu cơ an toàn, áp dụng các tiêu chuẩn trồng VietGap; ứng dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào quá trình trồng và chăm sóc như lắp đặt các hệ thống tưới nhỏ giọt, đèn chiếu sáng... . Ngoài ra, đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn kĩ thuật, tập huấn dịch hại tổng hợp trên cây ăn quả cho các thành viên để nâng cao hiệu quả sản xuất. Cũng nhờ đó mà sản phẩm thanh long ruột đỏ sớm được công nhận đạt chuẩn VietGap, bưởi da xanh được gắn tem truy xuất nguồn gốc, chanh leo được công ty thu mua ngay khi vừa thu hoạch xong...

Một trong những điều  mà anh Hạnh luôn dành nhiều tâm huyết nhất trong hành trình hướng tới sự phát triển bền vững của cây ăn quả đó là tìm được đầu ra ổn định và xây dựng thương hiệu cho trái cây Tây Vĩnh Thủy. Theo chia sẻ của các thành viên trong HTX, anh Hạnh là người đưa trái cây đi quảng bá khắp các thị trường, hội thảo, hội chợ không kể lớn nhỏ trong và ngoài huyện... Gần đây nhất là Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm huyện Vĩnh Linh, Hội chợ Thương mại huyện năm 2020, Hội thảo ứng dụng CNTT trong kỷ nguyên số tại Đà Nẵng...

Hay tại hội nghị đánh giá lựa chọn sản phẩm OCOP cấp huyện, anh Hạnh cũng là người trực tiếp chuẩn bị hồ sơ, thuyết trình trước hội đồng tuyển chọn. Hiện nay, trái cây của HTX Tây Vĩnh Thủy đã có mặt khắp các thị trường trong và ngoài tỉnh thông qua các kênh siêu thị, hệ thống lô quầy như Siêu thị Co.opmark Đông Hà, Công ty Aoifoods Đà Nẵng, Công ty Sóc trắng Hà Nội, Công ty Nafoods Tây Bắc… Không chỉ ở các thị trường lớn, ngay tại địa bàn xã sản phẩm cây ăn quả cũng được quảng bá mạnh mẽ thông qua gian hàng chuyên bán trái cây của HTX đặt tại Chợ Thủy Ba Tây.

Nói về quá trình trình xây dựng thương hiệu cho cây ăn quả của HTX anh Hạnh cho biết: “Hiện nay, HTX đã hoàn thành thủ tục  đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghệ đối với nhãn hiệu tập thể “Bưởi da xanh Vĩnh Thủy”, “Thanh long Vĩnh Thủy” và đang chờ cấp trên phê duyệt. Đây là “viên gạch” quan trọng  đầu tiên đặt nền móng cho bước phát triển tiếp theo của cây ăn quả; giúp các thành viên  yên tâm mở rộng diện tích, tiếp tục đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng  để đưa cây ăn quả trở thành cây trồng chủ lực cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.

Bằng sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong sản xuất và trách nhiệm với công việc, anh Nguyễn Quang Hạnh đã và đang cùng với thành viên đưa HTX  Tây Vĩnh Thủy hoạt động ngày càng hiệu quả, trở thành một trong những HTX trẻ tiêu biểu và điểm sáng cho phong trào xây dựng HTX kiểu mới trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Khai giảng năm học mới 2020-2021 ở huyện đảo Trường Sa

Phan Sáu |

Ngay từ sớm hai ngày 3-4/9, cán bộ, chiến sỹ Vùng 4 Hải quân và các phụ huynh cùng học sinh trên các đảo đã có mặt tại trường để dự lễ khai giảng năm học mới.

Đồn Biên phòng Hướng Lập vận động học sinh vùng sâu đến trường

Phan Vĩnh |

Chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, cùng với thầy cô cắm bản, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) đã đến từng bản làng xa xôi, hẻo lánh để tặng sách và vận động con em đến trường.

Người phụ nữ kéo cờ trong ngày Quốc khánh 2.9.1945 qua đời ở tuổi 95

Vương Trần |

Bà Lê Thi - người phụ nữ kéo cờ trong ngày Quốc khánh 2.9.1945 đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 95.

Nam sinh Quảng Trị đạt 2 điểm 10: Giỏi võ, giỏi việc nhà và tự học

Hưng Thơ |

Với 2 môn đạt 2 điểm 10 và 1 môn đạt 9,75 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, em Lê Văn San (sinh năm 2002, trú tại thôn An Lợi, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) - học sinh Trường THPT Đông Hà lọt tốp 5 của khối B00 năm 2020.