Giữ trọn tình yêu với biển

Nguyễn Minh Đức |

Ông Bùi Đình Chiến, sinh năm 1963, ở Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã gắn bó cuộc đời mình với biển cả bằng tình yêu và sự quyết tâm vươn khơi, bám biển để làm giàu cho gia đình, quê hương. Không chỉ trở thành tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế biển, ông Bùi Đình Chiến còn sẻ chia, giúp đỡ cho nhiều ngư dân vùng biển về vốn, kinh nghiệm đánh bắt hải sản và thực hiện cứu hộ, cứu nạn đối với ngư dân, tàu thuyền gặp nạn trên biển...


Khát vọng chinh phục biển khơi

Một buổi sáng đẹp trời trên bến cảng Cửa Việt, tôi cùng ông Bùi Đình Chiến đứng nhìn những con tàu nối đuôi nhau trở về đất liền. Ông chia sẻ với chúng tôi về thói quen này của những người dân vùng biển và cả với bản thân ông. Gần cả cuộc đời gắn với biển khơi, trong đó có 40 năm làm thuyền trưởng, ông đã có rất nhiều niềm vui như thế.

Ông Bùi Đình Chiến trao đổi, cung cấp thông tin cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt -Ảnh: M.Đ
Ông Bùi Đình Chiến trao đổi, cung cấp thông tin cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt -Ảnh: M.Đ

Tôi nhận thấy, ngư dân vùng biển rất yêu quý và dành nhiều sự kính trọng đối với ông Chiến. Gia đình ông Chiến có truyền thống làm nghề biển và một trong những yếu tố quan trọng của nghề này là sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Những điều này, ông học được từ ông, cha trong những chuyến vươn khơi bám biển. Lên 15 tuổi, ông Chiến quyết định tự mình điều khiển con thuyền nhỏ của gia đình đánh bắt gần bờ. Những tháng ngày vất vả đó đã thôi thúc ông thực hiện ước mơ lớn hơn trên biển cả bằng những con tàu vươn khơi xa.

Năm 2007, ông Chiến mạnh dạn sử dụng nguồn vốn tích lũy và vay mượn thêm để đầu tư con thuyền đánh bắt trung bờ, có công suất 33CV, với số tiền đầu tư khoảng 50 triệu đồng, là một trong những con thuyền lớn nhất ở Cửa Việt lúc bấy giờ. Từ khi có thuyền mới, ông có thêm điều kiện thực hiện nhiều chuyến đánh bắt hải sản trên vùng biển Quảng Trị. Đến năm 2010, ông tiếp tục đầu tư mua con tàu vỏ gỗ mang số hiệu QT93679TS, có công suất khoảng 725CV, mua sắm phương tiện đánh bắt, ngư lưới cụ hiện đại, với tổng giá trị khoảng 3 tỉ đồng; tập hợp được nhiều thuyền viên có tay nghề, kinh nghiệm về đánh bắt hải sản ở nhiều ngư trường lớn như Bạch Long Vĩ, Hoàng Sa, Trường Sa… Thuyền trưởng Bùi Đình Chiến tự tin, phấn khởi cùng các thành viên điều khiển tàu QT93679TS rẽ sóng ra khơi, hướng về những ngư trường lớn.

Sự mạnh dạn trong đầu tư cũng như chịu khó vươn khơi của ông được đền đáp xứng đáng bằng những chuyến tàu đầy ắp cá tôm… Ước tính bình quân hằng năm, tàu của ông cho thu nhập trên 1 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí, lãi ròng trên 500 triệu đồng. Chưa hài lòng với những gì đang có, ông tiếp tục đầu tư mới con tàu vỏ sắt mang số hiệu QT98888TS, có công suất 829CV, trang bị đầy đủ phương tiện, ngư lưới cụ đánh bắt hiện đại, với tổng kinh phí đầu tư gần 22 tỉ đồng vào năm 2014. Ngay trong chuyến đầu vươn khơi, tàu QT98888TS đã gặt hái nhiều thắng lợi trên biển, duy trì thành quả đánh bắt hải sản hiệu quả cho đến nay, với thu nhập bình quân trên 1,2 tỉ đồng/năm, sau khi trừ chi phí, lãi ròng khoảng 700 triệu đồng. Ông Chiến nhẩm tính, cả hai chiếc tàu sau khi trừ chi phí, lãi tầm 1,2 tỉ đồng/năm. Từ thu nhập đó, ông trích khoảng 300-400 triệu đồng để duy tu, bảo dưỡng tàu; trả tiền vay ngân hàng và mua sắm thêm phương tiện đánh bắt, ngư lưới cụ hiện đại. Cả 2 con tàu đã giải quyết việc làm cho 30 lao động địa phương, với thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.

Ông Bùi Đình Chiến (thứ nhất, bên trái) hỏi thăm tình hình đánh bắt hải sản của ngư dân thị trấn Cửa Việt -Ảnh: M.Đ
Ông Bùi Đình Chiến (thứ nhất, bên trái) hỏi thăm tình hình đánh bắt hải sản của ngư dân thị trấn Cửa Việt -Ảnh: M.Đ

Với khát vọng chinh phục biển khơi, ông tiếp tục đầu tư thêm tàu vỏ gỗ mang số hiệu QT95979TS vào năm 2020, với tổng mức đầu tư khoảng 4 tỉ đồng và thực hiện chuyến vươn khơi xa lần đầu tiên vào tháng 6/2021. Sự đầu tư này mang đến cho ông niềm tin gặt hái thành công, tạo động lực cho nhiều hộ gia đình ở địa phương mạnh dạn học theo, cùng khai thác nguồn lợi hải sản trên biển. Sau 40 năm làm thuyền trưởng, ông Chiến quyết định bàn giao tàu QT9888TS cho con trai Bùi Khánh Duy, sinh năm 1982; tàu QT93679TS cho con trai Bùi Khánh Quốc, sinh năm 1984; tàu QT95979TS cho con trai Bùi Đình Lời, sinh năm 1991. Với 3 con tàu xếp vào loại hạng nhất nhì ở Quảng Trị, ông tin các con sẽ viết tiếp truyền thống gia đình về nghề biển. Dù lui về “hậu phương” nhưng ông vẫn luôn đồng hành, theo sát các con trong mỗi chuyến tàu ra khơi cũng như khi tàu trở về đất liền.

Hết lòng với ngư dân

Gần cả cuộc đời gắn liền với biển cả, ông Bùi Đình Chiến cảm nhận nhiều niềm vui cũng như nếm trải không ít khó khăn, nguy hiểm. Biển cả không phải lúc nào cũng bình yên cho tàu thuyền ra khơi, nhất là vào mùa biển động, mưa bão thì hiểm nguy luôn rình rập. Hơn ai hết, ông Chiến thấu hiểu điều đó và vẫn luôn nhắn nhủ với ngư dân cần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trên biển.

Suốt nhiều năm mưu sinh trên biển, ông Chiến cùng các con trai và thuyền viên đã thực hiện nhiều đợt cứu hộ, cứu nạn, giúp bảo vệ tính mạng cho người dân và tàu thuyền vào bờ an toàn. Tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của ông Chiến cũng đã lan tỏa trong mỗi ngư dân vùng biển. Vì thế, khi ông khởi xướng thành lập Tổ tự quản tàu thuyền an toàn Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt vào năm 2010 đã được người dân vùng biển, nhất là các chủ tàu, thuyền viên đồng ý. Hiện nay, tổ có 26 tàu thuyền (trong đó có 12 tàu đánh bắt xa bờ), với 150 thành viên. Tất cả cùng nỗ lực, quyết tâm thực hiện đoàn kết, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau về phát triển kinh tế biển; bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của các thành viên ở đất liền cũng như trên biển; giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ tàu thuyền cho các thành viên ở khu vực neo đậu tàu thuyền; tập trung thực hiện cứu hộ, cứu nạn trên biển; cung cấp nguồn tin, tham gia cùng với lực lượng chức năng ngăn chặn các hành vi vi phạm lãnh hải, an ninh quốc gia… Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tổ đã luôn hoàn thành tốt tôn chỉ, mục tiêu đề ra, được các cấp, ngành, địa phương biểu dương, khen thưởng. Trong những thành công đó, vai trò thủ lĩnh của ông Bùi Đình Chiến luôn thể hiện rõ.

Vào mỗi mùa biển động, ông Chiến đứng ngồi không yên, vì lo cho ngư dân và tàu thuyền trên biển. Ông luôn chủ động liên lạc với các tàu thuyền trong tổ để dặn dò mọi người nên cẩn thận, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản; trực tiếp hỏi han tình hình từ lực lượng chức năng nhằm sẵn sàng công tác phối hợp điều động tàu thuyền hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhờ đó, ông Chiến đã giúp các tàu thuyền an toàn trước mỗi mùa biển động. Khi có tàu thuyền gặp sự cố trên biển, ông chủ động điều tàu thuyền đến nơi cứu hộ kịp thời, hiệu quả. Điển hình như vào tháng 10/2020, tàu Vietship 01 đang neo đậu tại vùng cảng Cửa Việt thì bị mất neo, trôi ra cửa biển và chìm cách bờ khoảng 500 m, trên tàu có 12 thuyền viên. Nhận được thông tin, ông Chiến và nhiều thành viên trong tổ lập tức có mặt để cùng với lực lượng chức năng và người dân địa phương thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngoài thành tích cứu hộ cứu nạn, ông Chiến còn tích cực vận động, động viên thuyền trưởng và các thuyền viên trong tổ luôn nêu cao tinh thần đấu tranh, bảo vệ tàu thuyền trong nước bị các tàu thuyền nước ngoài gây hấn, phá hoại ngư lưới cụ…; đồng thời tham gia, hỗ trợ lực lượng chức năng ngăn chặn các hành vi vi phạm lãnh hải, an ninh quốc gia, góp phần giữ gìn, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Từ đó, thực hiện tốt mục tiêu kép đánh bắt hiệu quả hải sản gắn với bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

Ông Đình Chiến thăm hỏi, tặng quà cho người già có hoàn cảnh khó khăn -Ảnh: M.Đ
Ông Đình Chiến thăm hỏi, tặng quà cho người già có hoàn cảnh khó khăn -Ảnh: M.Đ

Ông Chiến còn luôn hướng về người nghèo thông qua các hoạt động từ thiện xã hội. Nổi bật nhất là trong tháng 10/2020, trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ đối với cuộc sống của người dân, ông Chiến trực tiếp bỏ tiền ra để mua quà và đến thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ lụt; đồng thời vận động, kêu gọi thêm nhiều mạnh thường quân đồng hành với mình. Vào mỗi dịp lễ, tết, ông thường tặng quà cho người già, người nghèo ở các xã vùng biển Gio Linh để giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn.

Ông Bùi Đình Chiến là một ngư dân có trái tim nhân ái, truyền cảm hứng cho nhiều người dân vùng biển nuôi giấc mơ vươn khơi bám biển để phát triển kinh tế gia đình và góp sức bảo vệ chủ quyền, biển đảo Tổ quốc…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thiêng liêng lễ tưởng niệm liệt sỹ Trường Sa trên Biển Đông

PV |

Lễ tưởng niệm được tổ chức ngay trên boong tàu Trường Sa 571 neo đậu trên biển Đông gần đảo Cô Lin (thuộc quần đảo Trường Sa).

Bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững sinh kế biển

Tân Nguyên |

Ngày Đại dương thế giới (8/6 hằng năm) do Liên Hợp Quốc thông qua thể hiện sự đoàn kết, kết nối tất cả mọi người trên toàn thế giới với mục tiêu bảo tồn nguồn tài nguyên biển và đại dương.

Trung Quốc hoàn tất lắp đặt giàn khai thác "Biển sâu số 1" trên Biển Đông

Thanh Mai |

Trung Quốc sẽ dùng giàn khai thác này để khai thác mỏ khí “Biển sâu số 1” được phát hiện vào tháng 8-2014 ở khu vực Lăng Thủy.

Những ngọn hải đăng – ánh sáng chủ quyền quốc gia trên biển

Thắng Trung-Sỹ Tuyên-Phan Sáu |

Những ngọn hải đăng hằng đêm cần mẫn tỏa sáng, không chỉ định hướng cho tàu thuyền giữa đại dương bao la mà còn khẳng định là cột mốc chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.