Giúp người bằng niềm đam mê công nghệ

Tây Long |

Từng có người thân bị mất tài khoản facebook và phải mất khá nhiều thời gian mới lấy lại được, anh Trần Đức Lập (sinh năm 1988), trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), hiểu rõ cảm giác tiếc nuối, lo lắng khi xảy ra trường hợp như vậy.

Với mong muốn tình huống tương tự không xảy ra với những người xung quanh, anh đã tự tìm tòi, học hỏi, để từ đó giúp hàng trăm người giữ được tài khoản mạng xã hội của mình.

Bén duyên với nghề đặc biệt

Ở thị trấn Lao Bảo, nhiều người dân rất tôn trọng, yêu mến anh Trần Đức Lập. Nhắc đến anh Lập, người ta nhớ ngay đến một Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn trẻ trung, năng động. Không những thế, anh còn được biết tới là một người có kinh nghiệm trong việc giải quyết những sự cố cho người dùng mạng xã hội. Nhờ sự hỗ trợ của anh Lập, nhiều người dân ở trong và ngoài thị trấn đã bảo vệ được tài khoản mạng xã hội của mình.

Niềm đam mê công nghệ thông tin đã đưa anh Lập đến với một công việc rất đặc biệt - Ảnh: T.L
Niềm đam mê công nghệ thông tin đã đưa anh Lập đến với một công việc rất đặc biệt - Ảnh: T.L

Sinh ra, lớn lên ở vùng cao Hướng Hóa, anh Lập có một tuổi thơ khá vất vả. So với bạn bè đồng trang lứa, anh được tiếp cận với công nghệ thông tin khá muộn. Vì thế, khi vào TP. Hồ Chí Minh theo đuổi giấc mơ giảng đường, những kiến thức, kỹ năng tin học là thử thách, rào cản lớn đối với anh. Không để mình thua bạn, kém bè, anh Lập lao vào học tập, tìm hiểu, rồi đam mê lúc nào không hay. Những kiến thức, kỹ năng tin học đã hỗ trợ anh rất nhiều trong việc thực hiện mục tiêu sở hữu tấm bằng đại học chuyên ngành kế toán.

Tốt nghiệp đại học, anh Lập quyết định trở về quê hương và trở thành một nhân tố tích cực trong các hoạt động đoàn, hội địa phương. Để cải thiện cuộc sống gia đình, vợ chồng anh Lập còn chăm chỉ kinh doanh, buôn bán. Cách đây 4 năm, hình thức kinh doanh online phát triển mạnh mẽ.

Với những kiến thức về công nghệ sẵn có, anh Lập đã giúp việc buôn bán, kinh doanh của gia đình trở nên thuận lợi hơn. “Khi mọi thứ đang suôn sẻ thì trang facebook của vợ mình gặp sự cố. Bấy giờ, cả hai vợ chồng rất lo lắng. Trang facebook cá nhân mà vợ mình sở hữu giống như một “cửa hàng” trên không gian mạng của gia đình mình. Nó được lập từ lâu và có rất nhiều khách hàng kết nối nên vợ chồng mình phải cầu viện sự giúp đỡ của rất nhiều người”, anh Lập kể.

Sau những ngày như “ngồi trên đống lửa”, nhờ sự trợ giúp, vợ chồng anh Lập mới khôi phục được tài khoản cá nhân. Không muốn tình huống tương tự tiếp tục xảy ra, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán của gia đình, anh Lập ngay lập tức tìm hiểu và vỡ ra được nhiều điều.

Sau đó, với những gì nghiên cứu, tìm tòi được, anh mạnh dạn giúp đỡ nhiều người thân, bạn bè khắc phục các sự cố liên quan đến tài khoản facebook cá nhân của họ như: quên mật khẩu cá nhân; bị kẻ xấu hack tài khoản; bị hạn chế lượt theo dõi, tương tác... Cứ sau mỗi “ca khó”, anh Lập lại có thêm kinh nghiệm. Từ đây, năng lực của anh cũng dần tăng. Tiếng lành đồn xa, nhiều người tìm đến nhờ anh giúp đỡ, trong đó có những người Việt Nam ở nước ngoài. Đối với một số trường hợp, anh giúp hoàn toàn miễn phí.

Công việc nhân đôi niềm vui

Anh Trần Đức Lập hướng dẫn người dân cách sử dụng mạng xã hội văn minh, an toàn -Ảnh: Q.H
Anh Trần Đức Lập hướng dẫn người dân cách sử dụng mạng xã hội văn minh, an toàn -Ảnh: Q.H

Cách đây không lâu, tài khoản facebook của chị Hồ Thị Họa My, hiện đang kinh doanh ở thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông gặp sự cố không mong muốn và đã được hỗ trợ để lấy lại. Theo chị Họa My, chị lập tài khoản này từ nhiều năm, nó không chỉ là kênh kinh doanh, buôn bán, kết nối những người có chung niềm đam mê mà còn là nơi lưu giữ rất nhiều kỷ niệm của chị. Khi tài khoản gặp sự cố, điều khiến chị Họa My rất lo lắng là kẻ xấu có thể lợi dụng để mượn tiền hoặc lừa đảo người khác. “Nhờ sự hỗ trợ của anh Lập, Họa My đã lấy lại được tài khoản của mình. Mình rất biết ơn vì điều đó”, chị Họa My cho biết.

Nhắc đến những chia sẻ của chị Họa My, anh Lập cho biết, đó là một trong khoảng 300 trường hợp được anh hỗ trợ để lấy lại tài khoản facebook cá nhân thời gian qua. Hầu hết họ biết đến anh Lập thông qua lời giới thiệu của người thân, bạn bè, đối tác... Dù là ai, anh Lập cũng hỗ trợ một cách vui vẻ, nhiệt tình. Bởi, anh biết với những người này, tài khoản facebook rất quan trọng.

Theo dòng câu chuyện, anh Lập chia sẻ, hiện nay những sự cố mà người dùng facebook gặp phải là “muôn hình vạn trạng”. Tuy nhiên, các sự cố ấy thường liên quan đến hai tình huống chính. Thứ nhất, vì không nắm rõ quy định của facebook, một số người đã vô tình vi phạm những điều bị ngăn cấm, hạn chế. Trường hợp thứ hai là một số người bị kẻ xấu giả mạo hoặc tấn công, cướp tài khoản. “Đôi khi chỉ cần kích chuột vào một đường link lạ hoặc cung cấp mã OTP cho người nào đó, tài khoản của bạn có thể ngay lập tức gặp sự cố”, anh Lập chia sẻ thông tin.

Vì sự cố mà người dùng facebook gặp phải là “muôn hình vạn trạng” nên cách xử lý không phải lúc nào cũng giống nhau. Có trường hợp anh Lập chỉ cần vài chục phút là xử lý gọn ghẽ nhưng cũng có những trường hợp phải mất mấy ngày liền. Thông thường, những người tìm đến với anh Lập càng sớm thì thời gian giải quyết sự cố càng được rút ngắn, thuận lợi hơn. Nắm rõ nguyên nhân, trong quá trình hỗ trợ người gặp sự cố, anh Lập thường tranh thủ để hướng dẫn người dân cách sử dụng facebook văn minh, an toàn; bí quyết để gia tăng lượng tương tác; giải đáp những thắc mắc... Đối với một số trường hợp, anh còn là “chuyên gia”, “tư vấn viên” miễn phí lâu dài.

Nói về công việc mà mình vô tình bén duyên, anh Lập bật mí, đây là nghề có khá nhiều cám dỗ. Bởi, với công việc này, ranh giới giữa giúp người và lợi dụng những điều mình biết để trục lợi khá mong manh. Vì thế, anh Lập luôn tự nhủ bản thân phải thực sự tỉnh táo, nghiêm túc chấp hành những quy định của pháp luật và điều đảng viên không được làm.

Không phải những đồng tiền công, điều ý nghĩa nhất đối với anh chính là thấy niềm vui của những người tìm đến với mình; những tin nhắn cảm ơn, thăm hỏi, động viên; lời giới thiệu từ khách hàng này sang khách hàng khác... Đó cũng chính là lý do thôi thúc anh tích cực học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng để làm tốt hơn nghề phụ đặc biệt của mình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

9x Quảng Trị với niềm đam mê thủy sinh

Nguyễn Minh Đức |

Bằng sự nhanh nhạy, biết nắm bắt xu thế, anh Trần Ngọc Thanh (sinh năm 1990), quê ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), đã mạnh dạn đầu tư, theo đuổi lĩnh vực thủy sinh. 

Truyền lửa đam mê qua từng nét vẽ

Nguyễn Minh Đức |

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1968) ở khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà đã dìu dắt hàng trăm học sinh tham gia dự thi, giành nhiều giải thưởng trong và ngoài tỉnh về lĩnh vực mỹ thuật. Bằng tâm huyết và lòng yêu nghề, người thầy này đã trao tri thức, đồng thời nhen nhóm ngọn lửa đam mê, vun đắp tâm hồn cho biết bao thế hệ học trò nhỏ. Với nhiều bằng khen, giấy khen và sự ghi nhận của các cấp ngành, thầy Thanh Hùng xứng đáng là tấm gương nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị…

Vũ công Khánh Hòa và hành trình sống với đam mê

Nguyễn Minh Đức |

Gần 15 năm nay, Nguyễn Thị Khánh Hòa (sinh năm 1990) ở Khu phố 2, Phường 2, TP. Đông Hà đã theo đuổi và gắn bó với bộ môn Belly dance (múa bụng). Từ việc yêu thích và tập luyện Belly dance như một môn thể thao nghệ thuật để rèn sắc vóc, đến nay, Khánh Hòa đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) đào tạo và biểu diễn Belly dance chuyên nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Khánh Hòa còn làm công tác giảng dạy và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ học viên, dẫn dắt các nhóm múa chuyên nghiệp tham gia thi đấu ở những giải đấu lớn trên toàn quốc.

Hành trình truyền cảm hứng và đam mê học tập

Thanh Hải |

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023, ngành Giáo dục Quảng Trị đã gặt hái mùa vàng bội thu với 27 học sinh đoạt giải trong đó, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có 23 học sinh đoạt giải, số lượng và chất lượng các giải cao nhất từ trước đến nay. Vượt qua những khó khăn do COVID-19, đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT của tỉnh Quảng Trị đã giành được thành tích cao, truyền cảm hứng và niềm đam mê học tập, tự tin chinh phục tầm cao tri thức mới.