Gửi yêu thương vào từng nốt nhạc

Tây Long |

Xuân mới đang cận kề nhưng những ngày qua, lòng thầy Trần Minh Hải (sinh năm 1984), giáo viên Trường THCS Thanh, huyện Hướng Hóa, đã vui như tết. Vừa qua, tại cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Quảng Trị - Niềm tin và khát vọng” năm 2023, nhạc phẩm do thầy sáng tác được chọn trao giải Ba.


Trở về từ lễ trao giải, thầy Hải cho biết, những ngày qua nhận rất nhiều lời chúc mừng từ người thân, đồng nghiệp, bạn bè và học trò. Các em nhỏ người Vân Kiều ở trường trông ngóng thầy về để chia sẻ niềm vui. “Đến với cuộc thi này, tôi không đặt nặng vấn đề giải thưởng. Mong muốn lớn nhất của tôi là được chia sẻ một tác phẩm nói về tình yêu của mình đối với mảnh đất, con người Quảng Trị. Tôi không ngờ ca khúc mà mình sáng tác lại chạm đến trái tim của nhiều người như vậy”, thầy Hải chia sẻ.

Đến nay, thầy Hải đã có gần 18 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người ở vùng cao. Ngày ngày, thầy mang âm thanh, giai điệu cùng ước mơ gieo vào lòng các em nhỏ. Mỗi lần giảng dạy, nhìn xuống học sinh, thầy Hải lại nhớ đến mình thuở nhỏ. Sinh ra, lớn lên ở huyện miền núi Hướng Hóa, tuổi thơ thầy quen với khó khăn, vất vả.

Thầy Trần Minh Hải cho ra đời những nhạc phẩm âm nhạc từ niềm đam mê và trải nghiệm của mình - Ảnh: T.L
Thầy Trần Minh Hải cho ra đời những nhạc phẩm âm nhạc từ niềm đam mê và trải nghiệm của mình - Ảnh: T.L

Thế nhưng, những rào cản của cuộc sống không thể ngăn cản đam mê âm nhạc của cậu bé vùng cao. Không có điều kiện mua sắm các loại nhạc cụ thỉnh thoảng được thấy trên chiếc ti vi đen trắng, thầy cùng chúng bạn chế tác ra đàn, trống từ những vật dụng bỏ đi. Vậy mà, thanh âm thô mộc ấy vẫn có một sức hút mạnh mẽ, thắp lên trong thầy ước mơ về con đường âm nhạc. Đó cũng là lý do thôi thúc thầy Hải thi đỗ vào Trường Đại học Nghệ thuật, sau này là Học viện Âm nhạc Huế.

Rời ghế giảng đường, bỏ lại phía sau nhiều cơ hội, thầy Hải quyết định trở về quê hương Hướng Hóa để gieo những nốt nhạc yêu thương. Dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng mỗi ngày đứng trên bục giảng là một ngày vui đối với thầy Hải.

Thầy hạnh phúc khi thấy học sinh say sưa với từng bài học; cất lên tiếng hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và tự tin đứng trên sân khấu... Ngoài giờ lên lớp, thầy Hải còn dành thời gian hỗ trợ các học sinh THPT ôn luyện để chinh phục giấc mơ giảng đường.

“Sau 10 năm công tác ở thị trấn, tôi được luân chuyển vào xã Thanh. Buổi đầu, tôi có chút lo vì đường đến trường xa xôi, vất vả hơn. Trong khi đó, tôi còn phải lo cho mẹ già, con nhỏ... Thế nhưng, nỗi lo ấy nhanh chóng vơi đi”, thầy Hải kể.

Trồng người ở vùng khó, biên giới chưa bao giờ là việc dễ. Riêng chuyện vận động học sinh đến trường đã vất vả. Nhiều khi những giáo viên chủ nhiệm như thầy Hải phải tìm tới tận nhà, thuyết phục từ ông bà, ba mẹ đến học sinh. Sau khi vận động thành công, việc “giữ chân” học sinh tiếp tục là một thử thách lớn khác. Thầy Hải và các giáo viên Trường THCS Thanh luôn dồn hết trí tuệ, tâm huyết vào từng bài giảng.

Thầy chia sẻ: “Điều may mắn lớn nhất là hầu hết học sinh vùng cao đều rất thích âm nhạc. Cứ đến giờ học là các em lại ngay ngắn ngồi vào bàn. Vì thế, tôi luôn nỗ lực đổi mới phương pháp dạy, dùng những nốt nhạc để “giữ chân” học trò”.

Dẫu đối diện nhiều vất vả, lo toan, điều đáng quý là thầy Hải vẫn luôn giữ niềm đam mê công việc song hành với tình yêu âm nhạc. Hiện tại, thầy là tổ trưởng hội đồng bộ môn âm nhạc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Bên cạnh đó, được giao nhiệm vụ phụ trách chuyên môn, thầy đã cùng các thành viên đội văn nghệ xung kích huyện Hướng Hóa tham gia nhiều hội thi, hội diễn và mang về những giải thưởng lớn. Trong tháng ngày sống với đam mê, việc thai nghén, sáng tác ca khúc luôn là niềm vui của thầy Hải. Đến giờ, thầy đã có khoảng 20 đứa con tinh thần.

Nhiều nhạc phẩm của thầy để lại dấu ấn rất sâu đậm. Trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, bài hát “Niềm tin Việt Nam” do thầy Hải sáng tác được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, tiếp thêm sức mạnh cho triệu triệu người dân chung tay phòng, chống dịch. Mới đây, khi nghe thông tin về cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Quảng Trị - Niềm tin và khát vọng” năm 2023, những ký ức, trải nghiệm đẹp về mảnh đất quê hương như ùa về, thôi thúc thầy Hải sáng tác nên nhạc phẩm “Quảng Trị ngày mai sáng tươi”. Được viết bằng xúc cảm nên ca khúc chạm vào trái tim của nhiều người, mang về cho thầy giải Ba của cuộc thi hội tụ nhiều nhạc sĩ uy tín.

Sau cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Quảng Trị - Niềm tin và khát vọng”, thầy Hải lại trở lại cuộc sống, công việc thường nhật. Thế nhưng những thứ thân thuộc dường như có sự đổi khác bởi trong trái tim người giáo viên vùng bản giờ sục sôi thêm đam mê, quyết tâm cống hiến và ước mơ về ngày mai. Thầy Hải tự hứa với lòng mình sẽ tiếp tục trao gửi yêu thương vào từng nốt nhạc để làm đẹp thêm cho cuộc đời.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nhạc Bolero trở thành di sản văn hóa phi vật thể của thế giới

Thanh Mai |

UNESCO đưa ra quyết định trên tại phiên họp ở thành phố Kasane, Botswana, ngày 5/12.

Nhạc sĩ Vũ Thành An công bố trao tác quyền âm nhạc vì mục đích thiện nguyện

Trân Ni |

Theo nhạc sỹ Vũ Thành An, phần lớn số tiền tác quyền của ông sẽ được sử dụng cho các hoạt động thiện nguyện.

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhạc sỹ Văn Cao

PV |

Ngày 20/8, chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt”, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhạc sỹ, thi sỹ, họa sỹ Văn Cao (1923 - 2023) đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Quảng trường Cách mạng tháng Tám.

Hiệu quả kinh tế cao từ cho lợn nuôi nghe nhạc

Mỹ Hằng |

Sinh ra, lớn lên ở một làng quê nghèo bãi ngang ven biển, anh Ngô Thế Biên (sinh năm 1986) ở thôn Thử Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã quyết tâm biến những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.