Họ đã yêu nước theo cách của mình

YMS |

Đất nước đang bước vào cuộc chiến. Một cuộc chiến thực sự, trên mọi mặt trận. Cả xã hội đang huy động mọi nguồn lực để “đương đầu” với dịch.

Mới bắt đầu “chiến dịch”, ai cũng nghĩ cuộc chiến này chỉ dành riêng cho những người trực tiếp ở đầu tuyến là đội ngũ y bác sỹ, các chiến sỹ biên phòng, các lực lượng chức năng của nhà nước. Nhưng không, cả xã hội, mỗi công dân, mỗi doanh nghiệp đang ngày đêm tìm cách để hành động, không quay lưng với thời cuộc. Đó là những hành động thể hiện trách nhiệm công dân và lòng yêu nước trong mỗi con người.
 
 Công ty TNHH LB Phú Trọng tặng nước cho các lực lượng làm nhiệm vụ ở điểm cách ly Trạm Đo lường Lao Bảo.
 
 Quỹ tấm lòng vàng Lao động, Cty MV tặng nước cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế  Lao Bảo.

Thị trấn Lao Bảo huyện Hướng Hoá có 3 địa cách ly với hàng trăm người. Thời gian qua, thị trấn này trở thành “một nơi” thể hiện tấm lòng của công dân, đơn vị doanh nghiệp. Có những người dân tự tay mang bầu bí, những sản phẩm cây nhà lá vườn để đóng góp, chia sẻ một phần với chính quyền. Đặc biệt, cùng đồng hành với những người trực tiếp chống dịch như lực lượng biên phòng, dân quân; lực lượng y tế ở các chốt, điểm cách ly… thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp hỗ trợ gạo, nước lọc, nước tăng lực để kịp thời động viên như doanh nghiệp sản xuất nước uống MV (thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị), Công ty kinh doanh sản phẩm điện - nước Phong Phú (TP. Đông Hà, Quảng Trị), Công ty LB Phú Trọng, Quốc Đoài (thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị)…

Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Công ty LB Phú Trọng cho biết, là doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu gỗ, đóng trên địa bàn thị trấn, dù đang trong mùa dịch, mọi hoạt động đều bị ngưng trệ nhưng khi thị trấn Lao Bảo kêu gọi chung tay chống dịch, doanh nghiệp đã sẵn sàng ngay. Những món quà tặng các chốt cách ly, các chốt canh trực của lực lượng biên phòng, y tế đang làm nhiệm vụ dọc biên giới là tình cảm của doanh nghiệp, của công dấn đối với xã hội. Thể hiện lòng biết ơn những người đang trực tiếp chiến đấu trong cuộc chiến chống COVID-19.
 
 Cty TNHH MTV Phong Phú tặng gạo, nước cho 21 chốt trực ở biên giới Việt - Lào (trong ảnh là tại 1 chốt trực biên giới bộ)

Mỗi người yêu nước theo cách của riêng mình. Họ luôn tìm mọi cách để cho cộng đồng, cho xã hội này luôn tốt đẹp hơn, an toàn hơn.

Những ngày qua, dù công việc chuyên môn bận rộn nhưng bác sỹ Hàn Lê Vân ở Trung tâm Y tế huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vẫn đau đáu khi nghĩ về những đồng nghiệp đang ở đầu tuyến, hàng ngày tiếp xúc với người cách ly; nghĩ về những chiến sỹ biên phòng, nhân viên ý tế tại cửa khẩu đang đối mặt với những hiểm nguy vì dịch COVID- 19 không trừ một ai. Tất cả họ làm việc trong môi trường chịu nhiều rủi ro, nguy hiểm. Bằng nguồn tiền của mình và các cá nhân hảo tâm, bác sỹ Vân đã chủ động làm hàng loạt khẩu trang kính để trang bị phục vụ cho những người cần kíp. “Với chi phí khoảng 5-7 ngàn đồng/ cái, cùng với thời gian để hoàn thiện 1 cái khẩu trang kính cũng rất nhanh. Em muốn gửi món quà này, những khẩu trang y tế cho những người thường xuyên tiếp xúc với người cách ly để tránh được giọt bắn của nước bọt.”, bác sỹ Vân tâm sự.
 
 Khẩu trang kính của bác sỹ Hàn Lê Vân đã "xuất ngoại" tặng các lực lượng chức năng cửa khẩu Densavan (Lào).
 
 Khẩu trang kính của bác sỹ Hàn Lê Vân tặng tiểu thương ở chợ Khe Sanh.
Rồi không dừng lại ở đó, Vân đã tìm được các nguồn vốn từ nhà tài trợ, các doanh nghiệp trên địa bàn để tổ chức “sản xuất” hàng loạt. Đến nay đã có hàng trăm khẩu trang kính trang bị cho các trạm y tế, trạm kiểm soát biên phòng ở dọc biên giới huyện Hướng Hoá. Đặc biệt, ngày 31/3 vừa qua, 50 chiếc khẩu trang kính đã “xuất ngoại”, gửi tặng cho các chiến sỹ phía Lào làm việc ở Cửa khẩu Quốc tế Densavan (huyện Sê Pôn, Savanakhet, Lào). “Ở chợ, các quầy tạp hoá, các tiểu thương vẫn tiếp xúc nhiều người nhưng chỉ đeo cái khẩu trang, không an toàn lắm. Nên em quyết định thức đêm, dành thời gian cùng cả đội làm thêm khẩu trang để tặng họ. Với mong muốn ai cũng được an toàn để lao động, để cống hiến…”, Vân chia sẻ. Vợ chồng thầy Lý Chí Thành và cô Lê Thị Lan Anh đã trở thành những người quen thuộc đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hướng Hoá. Những năm qua, ngoài công việc chính là dạy học, thầy Thành, cô Anh đã dành nhiều thời gian để làm thiện nguyện. Từ nồi cháo ở bệnh viện đến những chiếc áo ấm cho trẻ vùng cao và nhiều món quà ý nghĩa được thầy cô huy động từ nguồn lực xã hội đã mang đến cho người nghèo khó sự động viên lớn lao.
 
 Cô giáo Lan Anh may khẩu trang tặng người đồng bào thiểu số chống dịch. Ảnh: FB

Trong mùa dịch COVID- 19, khi nguồn khẩu trang khan hiếm thì cô Lan Anh đã đích thân ngồi may khẩu trang cho đồng bào thiểu số. Đã có hơn 1.500 khẩu trang do đội của cô Lan Anh may được phát cho đồng bào Vân Kiều ở các bản của xã Tân Liên, Tân Lập và Húc (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị). Dự kiến 1.000 cái cùng nước rửa tay sẽ đến với bà con vùng khó. Những địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa đang thiếu thốn trăm bề, có được những chiếc khẩu trang để phòng chống dịch từ bàn tay cần mẫn của những cô giáo giàu lòng bác ái, trách nhiệm với cộng đồng là một món quà ý nghĩa.

Rồi những tấm lòng của “lớp người đi trước” như ông cụ bà Lê Thị Sen đã 100 tuổi, trú tại thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành (Triệu Phong, Quảng Trị) những vẫn dành số tiền mình tiết kiệm được để đóng góp cho công tác phòng, chống COVID-19; lão nông Hà Khoa ở thôn Tân Linh, xã Hướng Tân (Hướng Hoá, Quảng Trị) xin hiến hàng trăm mét vuông đất, bán lấy tiền ủng hộ nhà nước chống dịch… Tất cả những con người bình dị mà cao quý ấy đã sẵn sàng ghi tên mình vào những người yêu nước, theo cách này hay cách khác.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết, từ cá nhân cho đến doanh nghiệp trong và ngoài thị trấn, khi nghe thành lập các điểm cách ly trên địa bàn với hàng trăm đồng bào được cách ly thì có nhiều nhà hảo tâm đã chia sẻ khó khăn với chính quyền. Đặc biệt sự quan tâm của các đơn vị, doanh nghiệp tới lực lượng đang cắm chốt dọc biên giới tại các đường mòn, lối mở. Đến nay, thị trấn đã vận động được trên 70 triệu đồng tiền mặt, hàng chục tấn rau củ quả, gạo… với trị giá trên 70 triệu đồng. Dù kinh tế khó khăn nhưng lòng yêu nước, sự nhiệt huyết của người dân trong việc chống dịch rất đáng ghi nhận.

TAGS

Cụ bà 100 tuổi dùng tiền tiết kiệm ủng hộ phòng chống COVID-19

Q.H |

Sáng 31.3, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) Hồ Lương Đạo cho biết, mặc dù tuổi cao, sức yếu, hoàn cảnh còn khó khăn nhưng cụ bà Lê Thị Sen (sinh năm 1920), trú tại thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành vẫn quyết định để dành số tiền mình tiết kiệm được để đóng góp cho công tác phòng, chống COVID-19.

Hậu phương của những điểm cách ly phòng COVID-19 ở biên giới Việt – Lào

Hưng Thơ |

Kể từ lúc các điểm cách ly tập trung phòng dịch COVID-19 ở vùng biên giới Việt Lào tại huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) được dựng lên, không ít người dân, đoàn viên thanh niên, giáo viên... đã góp thực phẩm, tiền bạc, công sức để hỗ trợ cho lực lượng làm công tác phòng dịch và người được cách ly. 

"Khẩu trang kính" của bác sỹ Trung tâm Y tế Hướng Hoá

Phan Khang |

Hàng loạt “khẩu trang kính” có xuất xứ từ Trung tâm Y tế huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã “xuất xưởng” trang bị cho những người đi tuyến đầu trong việc hỗ trợ người cách ly cũng như khám chữa bệnh trên địa bàn.

Lão nông hiến đất mặt tiền ủng hộ phòng dịch COVID-19

Hưng Thơ |

Gia đình làm nông, đang nuôi 3 người con ăn học, nhưng ông Hà Khoa đã viết đơn xin hiến đất để bán, ủng hộ kinh phí cho việc phòng chống dịch COVID-19.