Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà cách mạng - nhà thơ Tố Hữu

PHÚC ĐẠT-MAI KA |

Ngày 2.10, tỉnh Thừa Thiên- tổ chức lễ Khánh thành Công viên văn hóa và Khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu (4.10.1920 - 4.10.2020) tại thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền. 

Đến dự lễ Khánh thành có đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Mình, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; đại diện gia đình và họ tộc đồng chí Tố Hữu.
 
 Lễ Khánh thành Công viên Văn hóa và Khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu. Ảnh: Phúc Đạt

Công trình Công viên văn hóa và Khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu được khởi công xây dựng tháng 4.2020 trên diện tích hơn 4.000 m2, bao gồm: Nhà thờ có diện tích 70 m2; Nhà trưng bày diện tích 250 m2; Nhà dịch vụ có diện tích 152 m2; hệ thống sân vườn... với tổng mức đầu tư là 25 tỉ đồng.

Đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tri ân những cống hiến và đóng góp to lớn của đồng chí Tố Hữu cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng đất nước và nền thơ ca cách mạng Việt Nam, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau. Đồng thời, công trình cũng giúp hình thành thiết chế văn hóa mới phục vụ cộng đồng, tạo điểm tham quan du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Cũng trong sáng 2.10, tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ phát hành bộ tem bưu chính đặc biệt kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu. Bộ tem được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 2.10.2020 đến ngày 30.6.2022.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Tố Hữu, Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện chương trình nghệ thuật “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ”, chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp vào 20h10 ngày 4.10 trên VTV1. Những đóng góp trong sự nghiệp hoạt động cách mạng và công lao, cống hiến to lớn của nhà thơ cách mạng Tố Hữu sẽ được giới thiệu qua các tác phẩm nghệ thuật.

Chương trình được chia làm 5 phần gồm: Phần 1 - Tôi buộc lòng tôi với mọi người; Phần 2 - Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước; Phần 3 - Có những con người từ chân lý sinh ra; Phần 4 - Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn; Phần 5 - Lòng ta chung một cơ đồ Việt Nam. Tham gia góp mặt trong chương trình, nhà báo Tạ Bích Loan, nhà thơ Vũ Quần Phương, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu, NSND Lê Khanh, NSND Tự Long, NSƯT Thanh Vinh, NSƯT Mai Hoa... sẽ cùng chia sẻ quan điểm và bình luận về giá trị của thơ đối với cuộc đời, những vần thơ đã có sức mạnh như thế nào đối với tinh thần của con người trong cách mạng và kháng chiến; đến hôm nay vẫn còn giúp chúng ta đặt câu hỏi, thức tỉnh...

(Nguồn: Báo Lao động)

TAGS

Chế Lan Viên, người con tài hoa của đất Quảng Trị

Phan Văn Vĩnh |

Tháng 10 năm nay là kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Chế Lan Viên (20/10/1920-20/10/2020), một người con của quê hương Quảng Trị.

Xanh EWEC xin giới thiệu bài viết của tác giả Phan Văn Vĩnh, hiện là Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị, một người cháu của nhà thơ Chế Lan Viên. Bài này được viết hơn 10 năm trước.

Quảng Trị: Khánh thành Đền thờ vua Hàm Nghi cùng các tướng sĩ Cần Vương

Tiến Nhất |

Ngày 13/7, tại Khu di tích quốc gia Tân Sở (thôn Mai Đàn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đã diễn ra lễ khánh thành Đền thờ vua Hàm Nghi cùng các tướng sĩ Cần Vương. 

Hoàn thành xây dựng Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên

Lê Trường |

Sau một thời gian tích cực triển khai thi công, đến nay công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên đã hoàn thành giao đoạn 1 và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Cơ bản hoàn thành xây dựng Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên

Anh Vũ |

Sau một thời gian tích cực triển khai thi công, đến nay công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, những hạng mục còn lại như tường rào, sân vườn đang được khẩn trương hoàn thiện đảm bảo khánh thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Chế Lan Viên 20/10 (1920-2020).