Một việc làm bình dị mà cao quý

Trúc Phương |

Đã thành thông lệ, vào các dịp lễ, tết, đặc biệt là Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hằng năm, toàn thể cán bộ, đoàn thể cấp thôn, xã ở xã Cam Thủy (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) lại triển khai công việc chăm sóc phần mộ liệt sĩ chưa biết tên đang an táng tại nghĩa trang liệt sĩ xã. Đây là hoạt động thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Sau nhiều năm triển khai thực hiện, hoạt động này dần trở thành việc làm tri ân thường xuyên của mỗi cán bộ, người dân địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn xã Cam Thủy có một nghĩa trang liệt sĩ với 232 phần mộ liệt sĩ trong đó có 119 phần mộ chưa biết được danh tính. Xác định việc chăm sóc các phần mộ anh hùng liệt sĩ là một việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng tri ân đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ vì độc lập, tự do của Tổ quốc, ngay từ năm 2012, UBMTTQVN xã Cam Thủy đã chủ động triển khai, phân công mỗi cán bộ, đoàn thể cấp thôn, xã chịu trách nhiệm chăm sóc một phần mộ liệt sĩ chưa biết tên tại nghĩa trang liệt sĩ xã.

Người dân chăm sóc các ngôi mộ liệt sĩ trong nghĩa trang xã Cam Thủy. Ảnh: TP
Người dân chăm sóc các ngôi mộ liệt sĩ trong nghĩa trang xã Cam Thủy. Ảnh: TP

Vào các dịp lễ, tết, đặc biệt là ngày 27/7 hằng năm, các cán bộ, đoàn thể của địa phương từ cấp ủy, chính quyền, UBMTTQVN xã đến Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ,… trực tiếp đến nghĩa trang liệt sĩ xã để quét dọn, lau chùi từng phần mộ, thay cát trong lư hương, cắm lại những bình hoa… và thực hiện lễ dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân.

Chúng tôi có dịp gặp ông Lê Văn Tiềm, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Cam Vũ 1, xã Cam Thủy đồng thời là quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Cam Thủy vào một buổi chiều giữa tháng 7, khi ông đang cùng vợ dọn dẹp vệ sinh, sửa sang lại các phần mộ, trong đó có những phần mộ liệt sĩ chưa biết tên được địa phương phân công chăm sóc. Vợ thay cát, chồng thay bình hoa mới, mỗi việc làm của vợ chồng ông tuy nhỏ nhưng lại thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các liệt sĩ .

Ông Tiềm chia sẻ: “Việc chăm sóc phần mộ liệt sĩ, nhất là những ngôi mộ liệt sĩ chưa biết tên trong nghĩa trang là việc làm thiêng liêng đối với tôi. Do vậy, không riêng tôi, cả gia đình tôi khi có dịp đều dốc lòng chăm sóc chu đáo các phần mộ để các liệt sĩ luôn được yên nghỉ trong không gian khang trang, sạch đẹp và thân nhân liệt sĩ luôn cảm thấy ấm lòng khi đến thăm viếng, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ xã”.

Không chỉ riêng ông Tiềm, tại xã Cam Thủy, mỗi cán bộ cấp thôn, xã đều tích cực trong việc chăm sóc các phần mộ liệt sĩ, nhất là những phần mộ chưa biết tên, lan tỏa việc làm ý nghĩa này trong Nhân dân. Sau nhiều năm triển khai, hoạt động ý nghĩa này đã đi sâu vào nếp sống của không chỉ cán bộ thôn, xã mà ngay cả những người dân địa phương. Vào mỗi dịp 27/7, Tết Nguyên đán, mọi người lại đến nghĩa trang xã làm vệ sinh, thắp nén nhang cho các anh hùng liệt sĩ với sự thành tâm sâu sắc.

Chủ tịch UBND xã Cam Thủy Lê Nhật Tiên chia sẻ: “Việc chăm sóc các phần mộ liệt sĩ do cán bộ, đoàn thể cấp thôn, xã ở địa phương triển khai là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì quê hương, đất nước. Bên cạnh các dịp lễ lớn, vào những tháng theo quy định, các đoàn thể địa phương, đặc biệt là Xã đoàn sẽ đến nghĩa trang dọn vệ sinh và thắp hương, dâng hoa trên các ngôi mộ liệt sĩ. Thông qua những hoạt động này, chúng tôi mong muốn lan tỏa sâu rộng sự biết ơn đối với những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống hòa bình hôm nay, trân trọng quá khứ để nỗ lực, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, nghĩa tình”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xe tải nối đuôi nhau chở hàng ủng hộ các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch ở Đà Nẵng

Thanh Mai |

Đây là hành động ấm áp như một lời chia sẻ, cổ vũ các y bác sĩ đang trong tuyến đầu chống dịch ở Đà Nẵng.

Những bóng hồng “2 giỏi” trên đất Vĩnh Linh

Nguyên Đồng |

Trong 29 cá nhân tiêu biểu vinh dự được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến trong công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động và phong trào thi đua “Giỏi việc nước- đảm việc nhà” giai đoạn 2010- 2020 do Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị tổ chức, có 2 đại diện đến từ “đất thép” Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Tặng áo phao cho nhân dân biên giới trước mùa mưa lũ sắp đến

Xanh EWEC |

Ngày 30/7/2020 Đồn Biên phòng Hướng Lập - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Trị tổ chức tặng 60 áo phao, 10 phao tròn cho các thôn trên địa bàn hai xã Hướng Lập và Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Quảng Bình: Tình người trong đại nạn

Mạnh Thành - Võ Dung |

Tại sảnh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, hàng trăm người dân Quảng Bình lặng lẽ xếp hàng, chờ đợi để sẵn sàng hiến máu cấp cứu cho các nạn nhân đang cần tiếp máu.