KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT:

Nam sinh Quảng Trị đạt 2 điểm 10: Giỏi võ, giỏi việc nhà và tự học

Hưng Thơ |

Với 2 môn đạt 2 điểm 10 và 1 môn đạt 9,75 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, em Lê Văn San (sinh năm 2002, trú tại thôn An Lợi, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) - học sinh Trường THPT Đông Hà lọt tốp 5 của khối B00 năm 2020.

Học ở trường làng đến hết cấp 2, sang cấp 3 thì San học ở Trường THPT Đông Hà (TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). Bố San làm công nhân của xí nghiệp thủy nông, mẹ là giáo viên tiểu học, ngoài giờ học ở lớp, San thường giúp bố mẹ chuyện bếp núc và đồng áng.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, San dành thời gian giúp đỡ gia đình. Ảnh: Hưng Thơ.
Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, San dành thời gian giúp đỡ gia đình. Ảnh: Hưng Thơ.

Bố San, ông Lê Văn Lập (sinh năm 1968) kể, với đồng lương của 2 vợ chồng không đủ để lo cho San và chị của San ăn học, nên ông làm thêm 2 mẫu ruộng và nuôi thêm gà vịt thả vườn. “Đứa con đầu của tôi học đại học ở Huế, San là con út. May mắn là cả 2 chị em thương bố mẹ nên chăm ngoan, cố gắng học” – ông San chia sẻ.

Khi San chọn khối B00 để vào Trường Đại học Y Hà Nội, ông Lập dù tự tin ở khả năng học của con, nhưng vẫn “run run”. Tối 26.8, biết tin qua 12h đêm sẽ có kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ông Lập cứ thao thức. Khoảng 2h, niềm vui đến với gia đình ông, khi San dò được kết quả thi và thông báo môn Toán và Hóa đều 10 điểm, còn Sinh 9,75 điểm. Với số điểm 29,75 điểm, San đứng tốp 5 của khối B00, cộng thêm 0,25 điểm ưu tiên vùng nữa là 30 điểm.

San cho hay, ở cấp 3, năm lớp 10 và 11 em học đều các môn, đến năm 12 mới tập trung vào 3 môn Toán, Hóa, Sinh để phục vụ thi vào khối B00. Ở năm học lớp 12, mỗi giai đoạn San lập cho mình 1 thời khóa biểu khác nhau. Khi đến trường em chăm chú nghe thầy cô giáo giảng, về nhà thì tự học, rồi học qua mạng. Những câu hỏi không tự mình trả lời được, ngoài việc tìm đến thầy cô, San còn nhờ đến các bạn cùng lớp.

Từ tiểu học đến cấp 3, năm học nào San cũng đạt học sinh giỏi, nhưng em không phải lúc nào cũng cắm mặt vào sách vở. San mê thể thao và chơi tốt môn bóng chuyền và võ thuật cổ truyền. Trong bảng thành tích của em, ngoài giải 3 học sinh giỏi môn Hóa do tỉnh Quảng Trị tổ chức vào năm em học lớp 12, thì San còn có 1 huy chương vàng Võ thuật cổ truyền do tỉnh Quảng Trị tổ chức, 1 huy chương vàng hội thao Quốc phòng tỉnh Quảng Trị.

Không chỉ học giỏi, San còn chơi tốt nhiều môn thể thao, đặc biệt là Võ Thuật. Ảnh: Hưng Thơ.
Không chỉ học giỏi, San còn chơi tốt nhiều môn thể thao, đặc biệt là Võ Thuật. Ảnh: Hưng Thơ.

Chia sẻ bí quyết để đạt được kết quả tốt ở kỳ thi THPT, San nói rằng đã đặt ra mục tiêu rồi cố gắng. “Động lực để em phấn đấu là bố mẹ và những người dân khó khăn ở quê em. Nếu em học tốt, sau này sẽ giúp được bố mẹ và chút ít gì đó cho quê hương. Nghĩ vậy, nên em cố gắng thật nhiều” – San nói.

Sau kỳ thi THPT, San tạm rời xa sách vở, và dành thời gian rảnh giúp bố mẹ trong việc đồng áng. Đặc biệt, em còn dạy thêm cho 3 học sinh đang học lớp 10 và 11 ở gần nhà. “Nói dạy cho các bạn thì to tát quá. Chỉ là em biết thì bày lại thôi” – San nói.

TAGS

Những cô gái "vượt cạn" trong cô đơn và tuyệt vọng

Khuất Thu Hồng |

Trong vô số những lời chửi rủa, có bao nhiêu người nhắc đến "người bố đốn mạt" của đứa trẻ tội nghiệp? Đã có ai điều tra danh tính của "người bố" đó hay chưa?

Chàng trai đam mê vẽ chân dung truyền thần

Nguyễn Minh Đức |

Dù mới bước chân vào con đường nghệ thuật nhưng Lê Cảnh Bin (sinh năm 2003), thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã để lại ấn tượng với những bức chân dung truyền thần độc đáo của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. 

Lan tỏa hoạt động hiến máu cứu người

Thành Nam |

Bên cạnh vai trò chính là xung kích trên mọi mặt trận công tác Công an, lực lượng đoàn viên Công an tỉnh Quảng Trị còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Nổi bật là hoạt động tình nguyện hiến máu cứu người của đoàn viên thanh niên Công an tỉnh trong những năm qua.

Nhà phủ bạt chống mưa, phủ lá chuối chống nắng

Thanh Mai |

Sau khi làn sóng dịch thứ 2 nổ ra, các chốt biên phòng trong đó có chốt thôn Thuận 3 tăng cường nghiêm ngặt hơn.