Nam thanh niên cứu 3 người bị lũ cuốn: Không kịp... sợ chết

Hưng Thơ |

Hỏi Xuôn 2 lần lao mình cứu 3 người bị lũ cuốn, anh có sợ chết không? Xuôn trả lời rằng: Chỉ kịp nghĩ họ không biết bơi, phải cứu họ. "Nghĩ thoáng qua rứa thôi, chớ mình không có thời gian để sợ chết" - anh Xuôn, nói.


2 lần cứu 3 người bị lũ cuốn

3 hôm trước, Hồ Văn Xuôn (SN 1994, trú tại thôn Nguồn Rào – Pin, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đi nhờ xe của Hồ Văn Hinh (trú cùng thôn) để nhận quà cứu trợ bão lụt.

Anh Suôn và đứa con 2 tháng tuổi. Ảnh: Thế Dũng.
Anh Suôn và đứa con 2 tháng tuổi. Ảnh: Thế Dũng.

Do cầu Nguồn Rào bị ngập, nước lũ chảy xiết, xe không chạy được mà phải gánh qua. Hôm đó, quà cứu trợ mà Xuôn nhận được gồm 1 thùng mỳ ăn liền, 1 bao gạo 10kg, 1 chai nước mắm, 1 chai dầu ăn. Nhận được hàng rồi, đến cây cầu ngập nước thì xe được gánh qua trước, hàng cứu trợ được vác qua sau.

Xe và hàng của Xuôn và anh Hinh qua được bờ bên kia, thì hai anh lội bộ trở lại để gánh xe giúp cho những người khác. Lúc đó, chị Hồ Thị Cô (trú ở thôn Hồ, xã Hướng Sơn) đi nhận hàng cứu trợ về, ra đến giữa cầu Nguồn Rào thì bị nước cuốn. Lập tức, Xuôn quay đầu chạy đến phía giữa cầu, rồi nhảy xuống dòng nước lũ. Xuôn biết, nước chảy xiết nguy hiểm 1, thì các tảng đá ở dưới dòng nước nguy hiểm 2, nên khi tiếp cận được chị Cô, anh ôm ngang bụng người phụ nữ, ghì chặt vào bụng mình rồi bơi giật lùi. “Kéo lui như rứa lỡ có va trúng đá thì trúng mình chứ không trúng họ” – Hồ Văn Xuôn, nhớ lại.

Nhân viên Trạm Y tế xã Hướng Sơn xử lý vết thương ở chân của anh Xuôn. Ảnh: Thế Dũng.
Nhân viên Trạm Y tế xã Hướng Sơn xử lý vết thương ở chân của anh Xuôn. Ảnh: Thế Dũng.

Khi lên được bờ, chị Cô mặt tái mét, nhưng may mắn không xây xước gì. Thấy nước chảy xiết, nên anh Xuôn và nhóm thanh niên quyết định sẽ ở lại để đưa những người phụ nữ sang cầu. Anh Xuôn dìu Hồ Thị Xăm (thôn Nguồn Rào) đến giữa cầu, thì bất ngờ người đi kế là Hồ Thị Tim (thôn Hồ, xã Hướng Sơn) bị trượt chân. Tim bám lấy Xăm, khiến cả 2 bị cuốn xuống vùng nước xoáy.

Đông người đứng trên bờ, nhưng chỉ mình Xuôn nhảy xuống nước, anh hít một hơi dài, liều lao đến vùng nước xoáy rồi dùng tay đẩy mạnh 1 người ra ngoài. Anh thoát ra được vùng nước xoáy, rồi lại lao vào và may mắn cứu luôn được người còn lại.

Không kịp… sợ chết

Anh Xuôn trở về nhà với bộ áo quần ướt sũng, chân có vết thương do trúng đá, bồng đứa con đầu lòng mới 2 tháng tuổi, chị Hồ Thị Tem (vợ anh Xuôn) chưa biết chuyện gì xảy ra. Khi hay chuyện, chị Tem mừng vì chồng trở về nhà và đã cứu được 3 người phụ nữ ở xã, nhưng chị cũng tái mặt, vì biết đâu…

Vợ chồng anh Xuôn trong căn nhà sàn không có đồ đạc gì giá trị. Ảnh: Thế Dũng.
Vợ chồng anh Xuôn trong căn nhà sàn không có đồ đạc gì giá trị. Ảnh: Thế Dũng.

Hỏi anh Xuôn lúc nhảy xuống dòng nước lũ, có nghĩ đến vợ con?. “Lúc đó gấp quá, nên không kịp sợ chết luôn. Nếu mà mình nghĩ đến vợ con thì mình khó mà nhảy xuống cứu người được, vì vợ mới sinh, con nhỏ quá, nhà mình lại nghèo. Lỡ mình mất đi khổ cho vợ con” – anh Xuôn, chia sẻ.
Cầu Nguồn Rào - nơi 3 người phụ nữ bị nước cuốn được anh Xuôn ứng cứu. Ảnh: T.Tường.
Cầu Nguồn Rào - nơi 3 người phụ nữ bị nước cuốn được anh Xuôn ứng cứu. Ảnh: T.Tường.
 Sau khi cứu người, vết thương ở chân của anh Xuôn được cán bộ xã và nhân viên y tế kịp thời chăm sóc, đến nay cơ bản ổn định. Vợ chồng Xuôn rất nghèo, đến chiếc xe môtô cà tàng cũng không có, mỗi lúc đi đâu xa đi mượn quanh xóm. Ngôi nhà sàn mà vợ chồng anh đang ở cũng lụp xụp, trong nhà không có gì giá trị. Trong đợt mưa lũ lịch sử tháng 10.2020 vừa qua, gia đình anh cũng như bao gia đình khác tại xã Hướng Sơn bị ảnh hưởng nặng nề.
Lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa trao giấy khen động viên cho anh Xuôn. Ảnh: Nhật Hà.
Lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa trao giấy khen động viên cho anh Xuôn. Ảnh: Nhật Hà.

Vào ngày 8.11, đoàn cán bộ UBND huyện Hướng Hóa đã vào xã Hướng Sơn. Do đường bị hư hỏng, nên đoàn dừng ở nhà cộng đồng thôn, và tổ chức trao giấy khen cùng món quà 5 triệu đồng cho anh Xuôn. Nhận món quà, anh Xuôn tìm đến 3 người phụ nữ được anh cứu sống, và ngỏ ý tặng lại cho mỗi người 1 triệu đồng. “Họ không muốn bị nước cuốn. Dù họ được cứu nhưng ai cũng hết hồn. Nên mình muốn chia sẻ món quà này. Nhưng họ cảm ơn chứ không nhận” – anh Xuôn, thật thà.

TAGS

Khắc phục hậu quả sau lũ tại xã Hướng Việt

Tạ Vinh |

Ngày 7/11/2020 Đồn Biên phòng Hướng Lập phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Trị, Huyện đoàn Hướng Hoá đã tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại xã Hướng Việt.

Hơn nửa tỷ đồng tặng đồng bào vùng cô lập do mưa lũ Hướng Việt, Hướng Lập

Phan Vĩnh |

Ngày 7/11/2020 Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Công ty Cổ phần Chứng khoán MB Hoàn Kiếm và Đoàn Thiện nguyện The Emerald Ngọc Lục Bảo (Hà Nội) đã tặng quà cho nhân dân 2 xã Hướng Việt, Hướng Lập với trị giá hơn 680 triệu đồng.

Gần 300 đoàn viên, thanh niên tình nguyện giúp người dân xã Hướng Việt khắc phục hậu quả lũ lụt

Q.H |

Với mong muốn giúp người dân xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sớm ổn định cuộc sống, gần 300 đoàn viên, thanh niên đã tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả lũ lụt do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức. Chiến dịch kéo dài từ ngày 5 – 15/11/2020.

Quảng Trị: Hình ảnh cập nhật mới nhất của hai xã Hướng Lập, Hướng Việt

Trần Thủy |

Hiện 2 xã Hướng Lập, Hướng Việt vẫn chưa thông đường được với Khe Sanh, Hướng Hóa, muốn đi vào 2 xã các tổ chức khắc phục cứu phải đi đường vòng từ phía Quảng Bình, xa hơn 200 km đường núi hiểm trở...