Nặng lòng với quê hương Quảng Trị

Trúc Phương |

Dù tuổi đã ngoài 60 nhưng bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xuân Hoa (có địa chỉ tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Quảng Trị) vẫn luôn tất bật với công việc kinh doanh cùng các dự án, hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng của mình. Suốt nhiều năm sinh sống và làm việc trên mảnh đất Quảng Trị, bà chưa một ngày ngừng suy nghĩ cho sự phát triển của quê hương.

Chúng tôi có dịp gặp bà Nguyễn Thị Thắm trong một chuyến vận chuyển hàng cứu trợ lũ lụt do bà cùng Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị vận động đến với người dân xã A Bung, huyện Đakrông. Ấn tượng ban đầu với chúng tôi là một người phụ nữ tháo vát và thân thiện. Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng bà không nề hà giúp mọi người bưng bê hàng hóa để kịp giờ trao cho người dân địa phương. Gặp ai bà cũng ân cần hỏi han tình hình thiệt hại, động viên họ sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhìn quang cảnh đìu hiu, tan tác của ngôi làng vùng cao sau lũ, bà Thắm không khỏi xót xa.

Bà Thắm (thứ 2, từ phải sang) thăm và tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn trong đợt mưa lũ tháng 10/2020 - Ảnh: T.P​
Bà Thắm (thứ 2, từ phải sang) thăm và tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn trong đợt mưa lũ tháng 10/2020 - Ảnh: T.P​

Được biết, chuyến vận chuyển hàng cứu trợ lên A Bung hôm ấy không phải là chuyến đi đầu tiên của bà trong đợt lũ tháng 10/2020. Bởi kể từ khi mưa lớn kéo dài gây ngập lụt tại một số nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, bà Thắm cùng với Hội Cựu chiến binh tỉnh đã kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong cả nước, kịp thời mang hàng hóa cứu trợ đến với người dân. Bà đã dành gần như toàn bộ thời gian của mình cùng các thành viên trong Hội Cựu chiến binh tỉnh vượt bao nguy hiểm, thực hiện nhiều chuyến đi từ đồng bằng đến vùng cao để giúp đỡ người dân. “Nghe vùng này bị cô lập trong lũ, vùng kia bị sạt lở, tôi không yên lòng chút nào, dù cho xưởng sản xuất gỗ của tôi khi ấy cũng bị ngập sâu. Chỉ khi thấy mọi người được an toàn, có đủ cơm ăn nước uống, tôi mới an tâm phần nào”, bà Thắm tâm sự. Không riêng đợt mưa lũ trong thời gian qua mà suốt nhiều năm qua, bà Thắm vẫn luôn trăn trở trước cuộc sống của những người còn khó khăn, đặc biệt là hội viên cựu chiến binh các địa phương. Nhờ tấm lòng cùng những việc làm ý nghĩa của mình, bà Nguyễn Thị Thắm đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiều lần trao tặng bằng ghi nhận “Tấm lòng vàng” vì đã chung tay giúp đỡ Nhân dân vượt qua khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thắm sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại Quảng Bình. Thế nhưng bà luôn một lòng đau đáu hướng về quê cha tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Bà nhập ngũ khi tuổi đời còn rất trẻ, năm 17 tuổi đã vào Quảng Trị thực hiện nhiệm vụ làm đường tại Bến Tắt, rà phá bom mìn tại Dốc Miếu, Cồn Tiên và gánh hàng tập kết phục vụ chiến trường miền Nam. Đất nước giải phóng, bà về Quảng Bình lấy chồng rồi dành dụm vốn liếng mở cửa hàng tiện lợi nhỏ để kinh doanh. Năm 1998, bà quyết định vào Quảng Trị lập nghiệp mang theo tâm nguyện muốn đóng góp cho quê nội và tình yêu đặc biệt dành cho mảnh đất này. Với sự nhanh nhạy trong kinh doanh, cùng với bản chất của một người lính, bà từng bước vượt qua khó khăn để xây dựng cuộc sống, gây dựng cơ nghiệp như bây giờ. Bà Thắm kể: “Sau cùng, tôi vẫn luôn thấy mình may mắn. Bởi giữa lúc đang loay hoay khởi nghiệp, tôi được những người xung quanh giúp đỡ rất nhiều. Năm 2005, nhận thấy sự phát triển sôi động của thị trường gỗ Lào, tôi đã sử dụng số tiền tích góp được khi còn ở Quảng Bình để mua bán, chế biến và xuất nhập khẩu gỗ ra nước ngoài. Nhờ công việc làm ăn thuận lợi, tôi dần mở rộng xưởng và mạnh dạn đầu tư xây dựng được doanh nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ như ngày hôm nay”. Doanh nghiệp của bà tạo việc làm cho rất nhiều lao động, chủ yếu là con em của các cựu chiến binh cùng người dân địa phương với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/ người/tháng.

Hiện tại, ngoài điều hành doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thắm còn tham gia Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh và là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh Quảng Trị. “Nhờ con cái ngoan ngoãn, trưởng thành đã giúp tôi yên tâm hoàn thành tốt công việc kinh doanh lẫn hoạt động thiện nguyện của mình. Tôi chỉ mong mình có đủ sức khỏe để tiếp tục cống hiến vào công cuộc đổi mới quê hương, đất nước và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn”, bà Thắm chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao quà cho học sinh vùng lũ lụt

An Phong |

Hôm nay 20/11/2020, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao quà cho học sinh bị ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn huyện Triệu Phong, Cam Lộ.

Trao quà giúp lực lượng biên giới Lào khắc phục hậu quả bão lụt

Bích Liên |

Ngày 19/11/2020, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Cửa khẩu Quốc tế La Lay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tổ chức trao quà hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt cho nhân dân, Bộ Chỉ huy Quân sự và Ty an ninh các tỉnh Savannakhet, Salavan, nước CHDCND Lào.

Gần 600 triệu đồng trao quà, hỗ trợ xây nhà tình thương cho người dân vùng khó bị ảnh hưởng do COVID – 19

K.K.S |

Hôm nay 6/10/2020, Hội những người yêu Hoa Lan Việt Nam phối hợp Hội những người yêu Hoa Lan Quảng Trị tổ chức trao hơn 2 nghìn suất quà cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn ở Hướng Hóa bị ảnh hưởng do COVID - 19. 

Trao quà cho các chốt biên phòng, trường mầm non và người dân xã Ba Tầng

Kăn Sương |

Ngày 12/9/2020, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức trao quà phòng, chống COVID – 19 đợt 2 cho các chốt biên phòng, trường mầm non và người dân xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).