Nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo hiếu học

Thu Hạ |

Sinh ra và lớn lên tại huyện Đakrông (Quảng Trị), Hồ Thị Đen, cô học sinh người dân tộc Vân Kiều đã đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua, trong đó, ấn tượng nhất là điểm 10 môn Giáo dục công dân. Nghị lực vượt khó của em đã khiến nhiều người cảm phục.

Là con gái út trong một gia đình có 4 anh chị em, Đen không may mắn như các bạn cùng trang lứa bởi gia đình em rất nghèo. Ngôi nhà mà cả gia đình Đen đang ở nằm trên một ngọn đồi cao, đường lên khúc khuỷu, gập ghềnh sỏi đá. Gọi là nhà nhưng thực ra chỉ là vài thanh gỗ ghép hờ và ít bao ni lông gia cố xung quanh, không có điện, không có nước và bất kỳ đồ vật sinh hoạt nào đáng giá. Cuộc sống gia đình vốn đã túng thiếu nay lại càng khó khăn hơn khi 3 năm trước, bố của Đen không may bị bại liệt và mất hẳn giọng nói bởi một cơn tai biến. Từ đó đến nay, một mình mẹ của Đen gồng gánh, cáng đáng hết mọi công việc nặng nhọc trong gia đình để chăm sóc cho người chồng bệnh tật và nuôi con ăn học.

Đàn gà của gia đình được mua bởi số tiền học bổng mà Đen dành dụm - Ảnh: H.T​
Đàn gà của gia đình được mua bởi số tiền học bổng mà Đen dành dụm - Ảnh: H.T​

Thương mẹ, Đen luôn cố gắng chăm chỉ học tập và học rất giỏi. 12 năm liền em đều đạt học sinh giỏi xuất sắc và học đều tất cả các môn; là lớp trưởng, bí thư đoàn gương mẫu, nhiệt huyết. Ngoài ra, Đen từng đạt giải Ba và giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh trong 2 năm học lớp 11 và 12. Không những vậy, Đen luôn cố gắng dành dụm học bổng để tự trang trải chi phí học tập cho mình và dành một khoản gửi về mua thuốc cho bố. “Cứ mỗi lần nhận được học bổng là cháu lại nhờ cô giáo gửi về phụ giúp gia đình. Không những tự lo được cho bản thân mà cháu còn dành tiền học bổng mua gà cho mẹ “làm vốn”. Đến nay, đàn gà đã đẻ thêm nhiều lứa mới, sau mỗi lần bán tôi có thêm đồng ra đồng vào cải thiện sinh hoạt gia đình”, bà Hồ Thị Lụa, mẹ của Đen xúc động chia sẻ.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua, tổng điểm bài thi tổ hợp khoa học xã hội của em Hồ Thị Đen là 9.0. Ngoài điểm 10 môn Giáo dục công dân, Đen còn đạt 9.25 điểm môn Lịch sử và 7.75 môn Địa lý. “Em vừa trúng tuyển ngành ngôn ngữ Anh Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng theo phương thức xét tuyển học bạ. Em cảm thấy rất vui và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để thực hiện ước mơ của mình”, Hồ Thị Đen vui mừng nói.

Cô giáo Đào Ngọc Hiền, giáo viên chủ nhiệm của Đen trong suốt 3 năm học tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: “Đen là một trong những học sinh xuất sắc và nổi bật của nhà trường. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ, Đen đã gặt hái được nhiều thành tích tốt trong học tập và rèn luyện. Em xứng đáng là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó để các bạn học sinh trong trường học tập và noi theo. Hy vọng, trên bước đường sắp tới, em sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của mọi người để giấc mơ được bước vào giảng đường đại học của em trở thành hiện thực”.

Hành trình trở thành cử nhân ngoại ngữ đang mở ra trước mắt Đen. Tuy nhiên, để ước mơ, hoài bão của em sớm trở thành hiện thực, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân rất cần sự quan tâm, sẻ chia, đùm bọc của xã hội.

TAGS

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh ‘vọng’ chân dung người nổi tiếng

Phạm Tuấn |

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh ra mắt cuốn sách “Vọng” với 51 bức tranh chân dung của 51 nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực văn hóa và giáo dục.

Nữ huấn luyện viên tâm huyết với võ cổ truyền

Nguyễn Minh Đức |

Bằng tình yêu và niềm đam mê với võ cổ truyền, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (sinh năm 1995), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, đã nỗ lực hết mình để phát triển sự nghiệp võ thuật. Chị hiện là huấn luyện viên (HLV) trợ giáo cao cấp 4 đẳng cấp quốc gia (cấp 16/18) và cũng là nữ HLV duy nhất đang trực tiếp dạy võ cổ truyền Mai Hãn…

Nâng bước học sinh nghèo

Tây Long |

Cũng như các giáo viên khác của Trường THPT Vĩnh Định, huyện Triệu Phong, cứ bước vào mùa khai giảng, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm lại đan xen nhiều xúc cảm khó tả. Từ câu chuyện đời mình, thầy biết, trong số những học sinh tung tăng đến trường, không ít em vẫn nặng mang nỗi lo cơm áo. Vì thế, thầy Cảm luôn tự nhủ phải làm điều gì đó để hỗ trợ các em.

Hồi ức về 1 tháng không thể nào quên nơi tâm dịch Đà Nẵng của điều dưỡng BV Bạch Mai

Diệu Thu |

Đến ngày 3/9, dịch ở Đà Nẵng cơ bản đã kiểm soát. Thành phố Đà Nẵng đang đề nghị nới giãn cách dần.