Người con Quảng Trị xa xứ hết lòng với đồng hương

Viết Hảo |

“Tôi vào TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa lập nghiệp đến nay đã 27 năm, nhưng tôi không bao giờ thay đổi giọng nói của mình vì bất kỳ lý do gì, kể cả giao tiếp với đồng nghiệp ở tỉnh khác. Tôi xem giọng nói Quảng Trị là một sự hãnh diện và tự hào, một mảnh đất chịu bao đau thương của bom đạn, chiến tranh nhưng nặng tình người”, anh Lê Văn Minh (sinh năm 1978), Trưởng Ban liên lạc Hội đồng hương trẻ Quảng Trị tại tỉnh Khánh Hòa tâm sự.


Một ngày cuối năm 2023, chúng tôi có buổi hẹn với anh Minh, một người con của xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Nhớ lại những ngày đầu vào đất mới lập nghiệp, anh Minh nói: “Năm 1996, tôi bén duyên với mảnh đất Khánh Hòa khi tôi thi đỗ ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Nha Trang. Chớp mắt đến nay cũng đã 27 năm tôi đến với mảnh đất này”.

Sau khi theo học 4 năm tại Đại học Nha Trang, anh Minh ở lại “xứ trầm hương” Khánh Hòa làm việc cho một số công ty uy tín trên địa bàn. Trong đó, anh có 12 năm đóng góp thầm lặng cho một thương hiệu nước mắm thuyền thống ở tỉnh này. Đến nay tên tuổi thương hiệu nước mắm này không chỉ vang danh ở trong nước mà cả nước ngoài, được nhiều người biết đến.

Anh Lê Văn Minh, Trưởng ban Liên lạc Hội đồng hương trẻ Quảng Trị tại tỉnh Khánh Hòa trao quà cho học sinh là con em người Quảng Trị có thành tích trong học tập -Ảnh: VIẾT HẢO
Anh Lê Văn Minh, Trưởng ban Liên lạc Hội đồng hương trẻ Quảng Trị tại tỉnh Khánh Hòa trao quà cho học sinh là con em người Quảng Trị có thành tích trong học tập -Ảnh: VIẾT HẢO

Những năm gần đây anh tham gia Hội đồng hương trẻ Quảng Trị tại Khánh Hòa. Nhận thấy anh là người làm việc chu đáo, nhiệt tình trong các hoạt động nên các thành viên trong hội đã nhất trí đề cử anh làm Trưởng Ban liên lạc.

“Người Quảng Trị mình vào Khánh Hòa lập nghiệp khá đông, có những vùng đất ở Khánh Hòa thì người Quảng Trị sinh sống thành làng, thậm chí còn mang theo tên làng, tên xã để đặt cho nơi ở mới.

Điển hình như ở huyện Cam Lâm, Khánh Hòa có nhiều thôn được đặt tên theo các địa danh nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị như: Thủy Ba, Hiền Lương, Triệu Hải, Cửa Tùng. Ai sinh sống xa quê cũng cần có sự tương trợ, giúp đỡ, sẻ chia những lúc hoạn nạn, khó khăn hay vui buồn trong cuộc sống, vì thế, Hội đồng hương trẻ Quảng Trị tại Khánh Hòa ra đời để làm cầu nối những người con sinh sống xa quê. Đến nay, hội có khoảng 100 hội viên”, anh Minh chia sẻ.

Hội đồng hương trẻ Quảng Trị tại Khánh Hòa lấy ngày 20 tháng Giêng hằng năm làm ngày truyền thống gặp mặt đầu xuân, là ngày mà các thành viên tề tựu, sum họp. Trong những năm qua, hội có những hoạt động thiết thực như: thăm hỏi hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gặp tai nạn đột xuất, ốm đau phải nhập viện điều trị, hoặc nhà cửa bị hư hỏng do thiên tai, hỏa hoạn; khen thưởng học sinh là con em của các thành viên trong hội học giỏi...

Bên cạnh đó, hội cũng có những hoạt động thể dục - thể thao như: giao lưu bóng đá, cầu lông, cờ tướng, cờ vua, kéo co, bida... “Sinh sống ở quê hương mới, những lúc ốm đau, hoạn nạn là điều không ai mong muốn. Hội đồng hương trẻ Quảng Trị tại Khánh Hòa dù còn nhỏ nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, yêu thương và biết cách giúp đỡ lẫn nhau lúc cần”, anh Minh bộc bạch.

Anh Minh hiện đang là quản lý của 4 trung tâm cân bằng rối loạn chuyển hóa, trực thuộc một công ty dược phẩm uy tín của Mỹ. Nhiều người là bạn bè, người thân của anh bị các bệnh như huyết áp, xương khớp, mỡ máu, men gan, tiểu đường... đã cải thiện sức khỏe nhất định từ khi biết đến anh. Dù sinh sống ở Nha Trang, anh cũng nỗ lực đưa công nghệ chữa bệnh tiên tiến về quê Quảng Trị nhằm giúp đỡ nhiều người hơn. Ngoài ra, anh Minh cũng luôn ưu tiên phát triển nhân sự là người Quảng Trị nhằm mục đích giúp đồng hương tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

“Hội đồng hương trẻ Quảng Trị tại Khánh Hòa đặt mục tiêu phấn đấu tăng số lượng thành viên lên 500 người trong năm 2024. Hội phát triển không chỉ là niềm tự hào của hội viên, mà còn là nơi để lan tỏa, cầu nối tấm lòng những người con xa quê”, anh Minh nói.

Theo ông Trần Minh Hải, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, cũng là một người con Quảng Trị lập nghiệp tại Khánh Hòa, gần như năm nào nếu không bận việc gì đột xuất thì ông đều đến họp mặt, gặp gỡ anh em đồng hương, hỏi thăm sức khỏe, động viên nhau trong công việc.

“Hội đồng hương trẻ Quảng Trị tại Khánh Hòa dù còn mới nhưng hoạt động luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, tương trợ lẫn nhau. Để hội duy trì được nền nếp, sự phát triển như hiện nay có sự đóng góp công sức của anh Minh. Anh ấy là người nhiệt tình, trách nhiệm, luôn đi đầu trong các hoạt động của hội”, ông Hải cho biết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đoàn thanh niên Sở Y tế xung kích vì cộng đồng

Trần Thanh |

Đoàn cơ sở Sở Y tế Quảng Trị hiện có 7 chi đoàn trực thuộc với tổng số 211 đoàn viên. Thời gian qua, không chỉ tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, tuổi trẻ Sở Y tế còn có nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, ý nghĩa hướng đến cộng đồng, giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vượt qua trở lực, vươn lên trong cuộc sống.

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng: Cần tập trung xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém

Nguyễn Thị Lý |

Ngày 15/1, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung mới hoặc còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Tổng số vốn huy động của ngành ngân hàng Quảng Trị đạt 36.437 tỉ đồng trong năm 2023

Trúc Phương |

Ngày 13/1, tại TP. Đông Hà, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự hội nghị.

Cam Lộ: Thành lập Hội đồng hương tại TP. Hồ Chí Minh

Lê Trường |

Ngày 25/2, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức gặp mặt con em quê hương, ra mắt Ban liên lạc Hội đồng hương Cam Lộ tại TP. Hồ Chí Minh. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng tham dự.