Người “thổi hồn” vào những tiết ngữ văn

Ngọc Lan – Bình Nguyên |

Bằng tình yêu văn chương, tình yêu nghề nghiệp và tình yêu với học trò, cô giáo Võ Thị Ly Hương, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) đã “thổi hồn” vào những tiết ngữ văn, truyền lửa đam mê, hứng thú cho học trò của mình.

Những lời hát ru về tình yêu quê hương, đất nước là khúc dạo đầu khởi động cho một tiết học ngữ văn với bài giảng về tác phẩm Đất nước ở lớp 12A, Trường THPT Nguyễn Huệ do cô giáo Võ Thị Ly Hương giảng dạy. Bằng chất giọng truyền cảm, ấm áp, sự khởi đầu đầy mới mẻ này đã tạo được sự hứng thú, yêu thích học môn Ngữ văn của các em học sinh.

Cô giáo Ly Hương luôn tận tình giảng dạy, truyền lửa đam mê văn học cho học sinh của mình-Ảnh: BÌNH NGUYÊN​
Cô giáo Ly Hương luôn tận tình giảng dạy, truyền lửa đam mê văn học cho học sinh của mình-Ảnh: BÌNH NGUYÊN​

Em Tăng Lê Bảo Trâm, học sinh lớp 12A, chia sẻ: “Trước đây em không hứng thú lắm đối với môn Ngữ văn, vì môn học này bắt buộc chúng em phải suy nghĩ, phải có tâm hồn mới thấu hiểu được. Nói chung học văn, viết văn đối với em nhiều khi như một cực hình. Thế nhưng sau một thời gian cô Ly Hương dạy với cách truyền đạt mới lạ, hấp dẫn và dễ hiểu, mang đến cho chúng em nhiều kiến thức phong phú, em và các bạn trong lớp đều cảm thấy yêu thích môn Văn hơn. Qua từng bài giảng của cô luôn đem đến cho chúng em những xúc cảm mới lạ và nhiều kiến thức bổ ích trên mọi lĩnh vực của cuộc sống”.

Luôn đổi mới, sáng tạo trong từng bài giảng, tiết học là đam mê và tâm huyết của cô giáo Võ Thị Ly Hương. Để có những bài giảng thành công, cô luôn tự mình tìm tòi học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo để không những đem đến cho các em những kiến thức bổ ích, thiết thực nhất mà còn phải làm thế nào để giúp các em tiếp thu và cảm nhận được bài giảng. Chính vì vậy, những bài giảng cô giáo Ly Hương rất phong phú, đa dạng, luôn tươi mới, sinh động. Thường để khởi động trước một tiết học, cô thường gợi mở đề bài thông qua một câu chuyện hoặc một bài hát, một lời ru, hoặc là nói đến một bộ phim, một đề tài, sự kiện nào đó đang nổi lên để thu hút sự quan tâm của các em học sinh. Từ đó, dẫn dắt các em vào bài giảng một cách tự nhiên, đầy hứng thú, tạo được sự tương tác, trao đổi tích cực giữa giáo viên và học sinh.

Nói về niềm yêu nghề của mình, cô giáo Võ Thị Ly Hương tâm sự: “Là người giáo viên, mình xác định làm sao xứng đáng là người thắp lửa cho học trò. Muốn để học sinh yêu thích môn Văn thì trước tiên giáo viên phải là người tâm huyết với nghề, say mê tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Nói chung để học sinh luôn cảm thấy hứng thú với những tiết học Ngữ văn thì bản thân người giáo viên phải luôn tự làm mới mình, từ phương pháp truyền đạt cho đến cảm xúc đối với tác phẩm văn học”.

Không chỉ “truyền lửa” cho các em học sinh đam mê, hứng thú với văn học, cô giáo Ly Hương còn truyền nhiệt huyết nghề nghiệp của mình đến với các đồng nghiệp trong nhà trường. Chính vì vậy, cô luôn được đồng nghiệp quý mến, cảm phục, được lãnh đạo nhà trường đánh giá cao.

Đánh giá về cô giáo Võ Thị Ly Hương, thầy giáo Nguyễn Hữu Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Cô Ly Hương là người có tâm, có trách nhiệm với học trò, luôn được đồng nghiệp và học sinh quý mến. Cô luôn luôn gương mẫu không những trong giảng dạy, nghiên cứu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực sự là một cô giáo mẫu mực trong nhà trường”.

Với tinh thần lao động đầy đam mê, sáng tạo và nghiêm túc, trách nhiệm, cô giáo Võ Thị Ly Hương đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; bằng khen của Bộ GD&ĐT; Gương điển hình tiên tiến ngành giáo dục - đào đạo toàn quốc, gương điển hình tiên tiến cấp tỉnh, cấp sở 5 năm 2015-2020… Đặc biệt, dịp 20/11 vừa qua, cô giáo Võ Thị Ly Hương vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, phần thưởng cao quý dành cho một nhà giáo luôn tâm huyết, trách nhiệm với nghề và với học sinh thân yêu của mình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cô giáo năng động, sáng tạo trong sự nghiệp trồng người

Ngọc Trang |

Tâm huyết, năng động và luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học, những năm qua, cô giáo Lê Thị Thúy Loan, giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) luôn được đồng nghiệp tin yêu và học sinh quý mến.

Cô giáo “vừa hồng, vừa chuyên”

Lê Minh |

“Vừa hồng, vừa chuyên” là mỹ từ mà những đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh dành tặng cho cô giáo Dương Thị Hoài Phương (43 tuổi), giáo viên môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Đông Hà (Quảng Trị). Cô giáo Hoài Phương được biết đến là một giáo viên có năng lực tốt trong giảng dạy môn Tiếng Anh và có nhiều đóng góp đưa phong trào và chất lượng môn học này ở bậc tiểu học tại thành phố Đông Hà nói chung và Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc nói riêng ngày càng đi lên. Bên cạnh công việc chuyên môn, cô Phương còn là một tấm gương năng nổ trong công tác xã hội, đặc biệt là hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân, học sinh khắc phục hậu quả trong các đợt thiên tai vừa qua.

Phát hiện cô giáo cùng con trai tử vong tại nhà công vụ

Tuấn Xuân |

Tại xã An Lạc, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái vừa xảy ra vụ việc một cô giáo cùng con trai tử vong tại nhà riêng.

Cô giáo Mường lọt top 10 giáo viên toàn cầu

Thanh Mai |

Cô Phượng chia sẻ danh hiệu này mang nhiều ý nghĩa, là sự ghi nhận không chỉ với cá nhân mà còn với học sinh miền núi.