Người trưởng thôn tận tụy, trách nhiệm

Tú Linh |

Anh Nguyễn Như Khoa (sinh năm 1982), ở thôn Hưng Nhơn, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) là một trưởng thôn trẻ nhiệt tình, năng nổ trong công tác, luôn được người dân tín nhiệm. Anh luôn xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng.

Những ngày gần tết Nguyên đán Tân Sửu, anh Khoa ít có thời gian rảnh rỗi. Anh cho biết vụ sản xuất đông xuân 2020-2021, thôn Hưng Nhơn gieo cấy được hơn 200 ha lúa, chủ yếu giống chất lượng cao. Nhờ chủ động gieo cấy đúng lịch thời vụ nên ruộng lúa của người dân Hưng Nhơn không gặp rét đậm. Vừa động viên nông dân gieo xong ruộng, anh lại vừa vận động thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh…chăm sóc đường hoa, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch đẹp góp phần chào mừng Đại hội XIII của Đảng và đón xuân Tân Sửu. Đường hoa của thôn Hưng Nhơn vì thế luôn có hoa tươi, nhất là khi mùa xuân đang đến gần. Suốt ngày có mặt ngoài đồng kiểm tra, đôn đốc công việc sản xuất, đêm về anh lại đến từng nhà dân vận động mọi người chấp hành chủ trương không được đốt pháo trái phép, nghiêm túc phòng, chống COVID-19 để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trưởng thôn Nguyễn Như Khoa (ngoài cùng, bên phải) trong một lần phát quà cho người dân-Ảnh: TÚ LINH​
Trưởng thôn Nguyễn Như Khoa (ngoài cùng, bên phải) trong một lần phát quà cho người dân-Ảnh: TÚ LINH​

Anh Khoa cho biết, người dân thôn Hưng Nhơn sau khi gieo cấy xong đang tranh thủ thời gian chưa chăm sóc lúa để chuẩn bị cho tết Nguyên đán. Nhà nào cũng nuôi được gà, vịt, làm được lúa, trồng được rau. Anh Khoa cho biết Tết là lúc con em quê hương đi làm ăn, công tác xa thường về quê nên anh đang chuẩn bị tổ chức chương trình gặp mặt, qua đó tranh thủ sự ủng hộ của họ đối với quê nhà. Cũng nhờ con em quê hương và mối quan hệ của họ nên vừa qua thôn Hưng Nhơn được giúp đỡ rất nhiều về vật chất và tinh thần để khắc phục hậu quả lũ lụt, khôi phục sản xuất.

Anh Khoa tâm sự, nhiều người thường quan niệm trưởng thôn phải là các cụ có tuổi, ít nhất cũng phải ngũ tuần hay đã hưu trí, khi đó họ có đủ thời gian rảnh và trải nghiệm cuộc sống để cáng đáng việc thôn. Với trưởng thôn Nguyễn Như Khoa, dù tuổi đời còn trẻ nhưng sự tận tụy, trách nhiệm trong từng công việc nên anh rất được người dân yêu thương, tín nhiệm. Tính cách nhanh nhẹn, tháo vát, bắt nhịp cuộc sống hiện đại của anh Khoa phần nào giúp người dân bớt vất vả hơn trong cuộc mưu sinh, nhất là những ngày thiên tai, dịch bệnh vừa qua. Tâm lý người dân khi có những khó khăn hay sự việc gì quan trọng thì người đầu tiên họ tìm đến là trưởng thôn, trưởng xóm để mong được giúp đỡ. Vào những ngày đầu của đợt lũ lụt lịch sử tháng 10/2020, anh Khoa trực tiếp đi kiểm tra tình hình ngập lụt cụ thể của từng hộ gia đình để có kế hoạch chủ động di dời dân, tiếp tế lương thực cho người dân ở các nơi nước ngập sâu; đưa những người yếu thế đến tập trung tại các điểm kiên cố như chợ, trường học, nhà cộng đồng để tránh lụt. Ngoài ra, anh còn mang cơm cho những người dân ngoài địa phương đến làm việc như giáo viên, người lao động… Để không một ai bị đói lúc thiên tai, anh huy động các thành viên trong ban phòng chống thiên tai thôn tiếp tế thực phẩm đến tận các hộ gia đình khu vực xung yếu, không thể tiếp cận với giao thông. Cùng với việc tổ chức tiếp nhận các đoàn cứu trợ và phân bổ kịp thời cho người dân trong thôn, anh Khoa đứng ra vận động Nhân dân trong và ngoài địa phương giúp đỡ mọi mặt cho người dân Hưng Nhơn. Việc phân phát hàng cứu trợ cũng được tổ chức khoa học, công bằng, trật tự, tạo thêm niềm tin cho người dân.

Năm nay 39 tuổi, giữ chức trưởng thôn từ khi mới 32 tuổi, công việc của trưởng thôn nhiều lúc làm anh Khoa gặp không ít khó khăn, nhất là thời gian đầu. Nhưng rồi với suy nghĩ cố gắng làm tốt vai trò của trưởng thôn anh đã cống hiến bằng tất cả sức trẻ và nhiệt huyết của mình, quyết tâm xây dựng thôn Hưng Nhơn ngày càng giàu đẹp. Mục tiêu đó có thể chưa được như ý nhưng tấm lòng và nhiệt huyết của anh đã được người dân ghi nhận.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Điền xây dựng làng quê đáng sống

Kô Kăn Sương |

Được chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở địa phương, thời gian qua thôn Quảng Điền, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, đặc biệt là huy động mọi nguồn lực trong Nhân dân xây dựng đời sống mới. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng khởi sắc, góp phần tạo cho Quảng Điền trở thành một làng quê đáng sống, văn minh, hiện đại.

Nữ hiệu trưởng luôn tận tụy với công việc

Nguyễn Vinh |

Cách đây 2 năm, Trường Tiểu học Đông Giang, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) được sáp nhập từ hai trường tiểu học là Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Hoa Thám với 22 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên, 343 học sinh (HS)/11 lớp. Trường có 2 điểm trường, với tổng diện tích khuôn viên 8.960 m2, gồm có khu hiệu bộ, khu phòng học hai tầng, 14 phòng học tương đối khang trang đủ cho HS học tập. Tuy mới sáp nhập còn nhiều việc phải làm nhưng dưới sự lãnh đạo của cô Nguyễn Thị Thanh Tình, hiệu trưởng nhà trường, thầy và trò của trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học.

Trưởng thôn tâm huyết với quê hương

Hiếu Giang |

Trong thành công chung của phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ (Quảng Trị), trưởng thôn Nguyễn Văn Hiếu với sự nhiệt huyết và trách nhiệm của mình đã có nhiều đóng góp đáng ghi nhận.

Cán bộ người dân tộc Vân Kiều tận tụy với công tác Mặt trận

Tân Long |

Bén duyên với công tác Mặt trận ngay từ khi tỉnh mới được lập lại đến nay, anh Hồ Văn Bền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đakrông (Quảng Trị) được biết đến là một cán bộ Mặt trận năng động, đầy nhiệt huyết và trách nhiệm. Trên mọi nẻo đường của những bản làng xa xôi huyện miền núi Đakrông, dấu chân anh luôn miệt mài đến với bà con các dân tộc thiểu số để làm tốt công tác vận động thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân xây dựng huyện Đakrông ngày càng phát triển.