“Nhà đài” của... xã đoàn

Thanh Lộc |

“Xã đoàn mà cũng có... kênh tin tức?”, không ít người hỏi như vậy khi biết về những “nhà đài” mới toanh vừa được thành lập ở quê lúa Triệu Phong (Quảng Trị) giữa mùa COVID-19. Chưa biết hậu cảnh để thực hiện những bản tin đó ra sao nhưng khi được phát lên Youtube, mọi thứ làm nức lòng bao bạn trẻ và người dân địa phương...

Đó là “nhà đài” của Xã đoàn Triệu Phước, Xã đoàn Triệu Thành và Đoàn cơ sở thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong). Dưới sự chỉ đạo của Huyện đoàn Triệu Phong, ngày 18/4 là ngày ra mắt chính thức của 3 “nhà đài”... bất đắc dĩ này, phát trên kênh Youtube.

Lướt qua các bản tin đầu của các “nhà đài” mới hay cũng có nhạc hiệu, hình nền, có người dẫn chương trình... hẳn hòi, thậm chí các kỹ xảo cũng không thua ai. Ở đó, hình ảnh của những chiếc áo xanh tình nguyện trở thành điểm nhấn bởi nội dung chủ yếu phản ánh các hoạt động của thanh, thiếu niên trong địa phương. Ngoài ra, các thông tin về COVID-19 cũng xuất hiện như một điều tất yếu...

Khi phát thanh viên của “nhà đài” của Xã đoàn Triệu Thành lên sóng. Ảnh: Thanh Lộc
Khi phát thanh viên của “nhà đài” của Xã đoàn Triệu Thành lên sóng. Ảnh: Thanh Lộc

Để có những bản tin “tạm tạm”, “xem được” và đủ tự tin bấm nút “đăng” ở Youtube, hẳn các quay phim, đạo diễn, biên tập viên... nghiệp dư này đã phải “đánh vật” với rất nhiều thứ mới mẻ. “Chúng tôi bắt đầu khi trong tay chỉ có một ý tưởng hay và một khát vọng cống hiến của thanh niên, chứ chuyên môn nghiệp vụ về báo chí truyền hình không có, máy móc đồ nghề chuyên dụng cũng không có, đến cái việc để ai mạnh dạn dám “lên sóng” làm phát thanh viên cũng phải bàn mấy cuộc mới xong”, anh Hồ Thanh Minh, Bí thư xã đoàn Triệu Thành cho biết.

Vậy nhưng những bạn trẻ ở Xã đoàn Triệu Thành đã biến điều không thể thành có thể, từ sự hướng dẫn của những người có nghiệp vụ ở địa phương, chỉ trong 15 ngày, bản tin đầu tiên của xã đoàn đã được ra mắt. Theo đó, Bí thư Xã đoàn kiêm “giám đốc đài” sẽ phân công công việc cụ thể cho từng người một, bạn này viết tin, bạn kia quay phim, bạn kia... dựng phim. Sau khi có tư liệu thì tiến hành thu âm lời bình và dẫn chương trình.

“Chúng tôi làm gì có phòng thu, nên khi lên sóng, chúng tôi căng một tấm vải ở phía sau phát thanh viên và huy động tất cả các loại đèn chĩa vào để tạo ánh sáng... Còn về chất lượng hình ảnh từng tin một trong bản tin không đồng đều là bởi, có tin chúng tôi quay bằng điện thoại, có tin quay bằng máy ảnh. Đại loại có dụng cụ gì quay bằng cái đó, chỉ cần không rung là tốt rồi”, Mỹ Bình, một người trong ê kíp làm phim của Xã đoàn Triệu Thành nói.

Tình hình hậu trường sản xuất bản tin thanh niên ở Xã đoàn Triệu Phước cũng không mấy sang chảnh hơn. Theo anh em trong ê kíp kể lại thì mỗi thành viên đều có công việc riêng nên việc sắp xếp thời gian để làm việc nhóm, sản suất tin không nhiều, đôi lúc phải tranh thủ buổi tối... Kinh phí thì không có ai hỗ trợ nên nhiều khi thuê cái này, mượn cái kia... các bạn cũng đành móc tiền túi thanh toán.

Với những khó khăn chồng chất ấy nên khi “sản phẩm” ra lò, những anh em trong ê kíp sản xuất mừng đến trào nước mắt nói với nhau rằng: “Cuối cùng thì chúng ta đã làm được”.

Nói về mục đích của việc cho ra mắt kênh thông tin thanh niên của địa phương, anh Lê Văn Quốc, Bí thư Xã đoàn Triệu Phước cho biết thay vì chỉ chia sẻ và đăng các bài viết, video... để tuyên truyền do người khác làm, ở địa phương khác thì các bạn muốn chính mình sản xuất ra những bản tin ấy, nói về những con người, những câu chuyện có thật và rất đỗi gần gũi ở địa phương mình. “Bản tin sẽ cung cấp các thông tin hữu ích, cần thiết cho các bạn đoàn viên thanh niên nói riêng và người dân trong xã nói chung bằng những việc mới xảy ra trước mắt họ thay vì nói về những chuyện ở một nơi xa xôi khác”, anh Quốc nói.

Và hiệu ứng của kênh tin tức này đã có ngay tức thì bởi khi bản tin được chính đoàn viên, thanh niên của xã đoàn xây dựng và dẫn chương trình thì thu hút nhiều bạn đoàn viên thanh niên và Nhân dân tham gia theo dõi, vì họ thấy có con em xã mình trên đó. “Bạn bè, người thân, họ hàng, làng mạc nói chuyện với nhau dễ nghe hơn, dễ đi vào lòng người hơn là một người không có liên hệ nào, kể cả khi người đó nói hay hơn, chuyên nghiệp hơn. Cái đó chúng tôi gọi là nghiệp dư nhưng... có chủ đích”, bạn Thảo Nguyên, Xã đoàn Triệu Phước phân tích.

Chính vì thế, các “nhà đài” đã xác định ngay từ đầu rằng, bản tin không chỉ đưa các thông tin về hoạt động đoàn, hội, đội mà còn nói cả chuyện làng, chuyện nước, các chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhưng trong thời điểm đó vẫn ưu tiên hàng đầu cho các thông tin liên quan đến việc phòng chống COVID-19. Trước mắt, các “nhà đài” này đều hứa hẹn sẽ duy trì phát sóng... 2 số trên một tháng.

Đánh giá về sự ra mắt của 3 “nhà đài” của tuổi trẻ địa phương, anh Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong cho biết đây là một sự chuyển biến đáng mừng trong hoạt động tuyên truyền của các cơ sở Đoàn trong tình hình mới, giữa mùa COVID-19. “Dịch bệnh bắt các tổ chức đoàn phải thay đổi các phương thức hoạt động, công tác tuyên truyền cũng thế. Dù trong hoàn cảnh thiếu thốn, nhưng bằng nhiệt huyết của mình, các bạn đã nỗ lực để khắc phục, tạo nên những điều mới mẻ”, anh Điển nói.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hoàn cảnh thương tâm của chị Trinh

Tú Linh |

Chúng tôi đến thăm chị Trần Thị Tuyết Trinh, sinh năm 1983, ở tại Đội 4, làng Mai Xá, huyện Gio Linh (Quảng Trị) sau khi một đồng nghiệp đưa xem bức ảnh chị nằm vô thức, mọi sinh hoạt đều nhờ vào mẹ ruột đã già, khiến ai nhìn thấy cũng xót xa.

Trao quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Vĩnh Linh

Mai Linh - Hoàng Hùng |

Ngày 21/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, Hải đội 202 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức thăm, tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

50 triệu đồng vốn hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản cho phụ nữ khuyết tật

Tú Linh |

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890-2020), sáng nay 19/5/2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em (NKT,NNDC, BTNKT&QTE) tổ chức diễn đàn Chia sẻ niềm tin-nâng cao vị thế phụ nữ khuyết tật (PNKT).

Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Minh Hiển |

Ngày 17/5, thị trấn Khe Sanh, Huyện đoàn Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Hướng Hóa đã tổ chức chương trình "Ngày Hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng".