Nhà văn Vũ Tú Nam qua đời

Thanh Mai |

Nhà văn Vũ Tú Nam trút hơi thở cuối cùng vào khoảng 10h ngày 9/9, qua đời tại bệnh viện vì tuổi cao, sức yếu.

Mới đây, trên trang cá nhân, họa sĩ Vũ Huy - con trai nhà văn Vũ Tú Nam đã  viết đôi dòng thơ tiễn bố: "Túc tắc sống/ Ngày nối ngày/ Túc tắc say từng phút giây/ Tới khi nào buông tay bút/ Trời xanh ngút túc tắc bay...".

Siêu mẫu Vũ Hà Anh – cháu nội của nhà văn cũng thông tin chia sẻ ông qua đời vào 10h15 phút ngày 9/9 tại một bệnh viện ở Hà Nội, hưởng thọ 91 tuổi.

“Ông ra đi nhẹ nhàng trong vòng tay của những người thân yêu. Ông mất vì tuổi cao, sức yếu và chưa kịp nói lời cuối cùng với các con, cháu”, siêu mẫu cho biết.

Nhà văn Vũ Tú Nam (1929 - 2020). Ảnh: Tạp chí sông Hương.
Nhà văn Vũ Tú Nam (1929 - 2020). Ảnh: Tạp chí sông Hương.

Lễ viếng ông diễn ra sáng 12/9 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Ông được an táng cùng ngày tại nghĩa trang quê nhà ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Nhà văn Vũ Tú Nam sinh năm 1929, là em trai nhà văn Vũ Ngọc Bình và nhà thơ Vũ Cao. Ông nhập ngũ năm 1947 và được phân công công tác tại báo Chiến sĩ (Liên khu 4) nhờ vào khả năng viết văn.

Đến năm 1950, ông được chuyển về công tác tại Báo Quân đội Nhân dân. Ông là một trong những biên tập viên đầu tiên của Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 1957.

Năm 1958, ông công tác tại báo Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam, được kết nạp là hội viên. Ông lần lượt giữ các vị trí: Thư ký tòa soạn báo Văn học (nay là Văn Nghệ), Phó tổng biên tập báo Văn Nghệ, Giám đốc Nhà xuất bản Tác phẩm Mới (nay là Nhà xuất bản Hội Nhà Văn). Năm 1989, ông được bầu làm Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa 4 (tương đương Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam hiện nay).

Ông từng xuất bản nhiều tác phẩm thơ truyện ngắn, bút ký gây tiếng vang, có thể kể đến như Bên đường, Cuộc phiêu lưu của văn Ngan tướng công, Từ dòng sông ấy, Cây gạo; Sống với thời gian hai chiều, Mùa xuân tiếng chim… Năm 2001, ông nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Nhà văn Vũ Tú Nam (trái) và vợ Thanh Hương.
Nhà văn Vũ Tú Nam (trái) và vợ Thanh Hương.

Vợ ông là nhà văn Thanh Hương, nguyên Tổng biên tập Báo Phụ nữ Việt Nam. Ông bà có một người con trai là NSƯT Vũ Huy.

Hà Anh cho biết, ông là một trong những người có nhiều ảnh hưởng tới cô. Năm 2017, cô từng tổ chức buổi ra mắt sách Letters In Love And Wars - bản tiếng Anh cuốn Hồi ức tình yêu, gồm những bức thư kể về mối tình của nhà văn Vũ Tú Nam và nhà báo Thanh Hương, nhân 65 năm ngày cưới của ông bà.

Dù không còn nói rõ nhưng lúc đó ông vẫn nhớ rõ về cuộc gặp gỡ giữa mình và vợ, đó là năm 1949 tuy nhiên đến năm 1952 ông mới làm quen bà. Đến năm 1954, cả hai làm đám cưới.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Ngọc Trang |

Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1991), công tác tại Công an thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn tâm niệm rằng, ngoài nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị giao thì tuổi trẻ phải có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Do đó, quá trình sống và làm việc, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, khi COVID - 19 bùng phát, trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 2 ca bệnh, trong đó 1 ca đã qua đời, anh xác định cần phải làm một việc gì đó có ích nên đã hăng hái chung tay với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Khai giảng năm học mới 2020-2021 ở huyện đảo Trường Sa

Phan Sáu |

Ngay từ sớm hai ngày 3-4/9, cán bộ, chiến sỹ Vùng 4 Hải quân và các phụ huynh cùng học sinh trên các đảo đã có mặt tại trường để dự lễ khai giảng năm học mới.

Tự hào những người mẹ Việt Nam

Thế An – Hồng Quân |

Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, khi chiến tranh kết thúc, không có niềm vui nào bằng ngày đoàn viên, đất nước về chung một nhà, nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng mà các con không về nữa, đó là những nỗi đau của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. Những người mẹ ấy đã hiến dâng những người con trai, con gái của mình cho hòa bình, độc lập của dân tộc, để rồi mỗi dịp 2/9, mỗi người dân đất Việt lại nghiêng mình trước sự hy sinh cao cả của những người Mẹ Việt Nam anh hùng.

Nhà phủ bạt chống mưa, phủ lá chuối chống nắng

Thanh Mai |

Sau khi làn sóng dịch thứ 2 nổ ra, các chốt biên phòng trong đó có chốt thôn Thuận 3 tăng cường nghiêm ngặt hơn.