Ông Thái Văn Long và những chuyến xe miễn phí

Hiếu Giang |

Với tấm lòng thiện nguyện, từ hơn 15 năm nay ông Thái Văn Long ở thôn Quy Thiện, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã có nhiều việc làm thiết thực, nhân ái để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm thầm lặng, ý nghĩa mà ông tâm huyết thực hiện luôn được mọi người cảm kích và trân trọng.

Đã từ lâu hình dáng quắc thước, nhanh nhẹn luôn xông xáo với công tác xã hội, những việc làm thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của ông Thái Văn Long đã trở nên quen thuộc đối với người dân ở thôn Quy Thiện. Trong căn nhà rợp bóng cây xanh, ông Long kể rằng niềm đam mê thiện nguyện, nhân ái của ông được truyền lại từ người cha. “Cha tôi lúc còn sống thường hay giúp đỡ mọi người. Ông giúp từ chuyện xem ngày, tư vấn làm nhà cửa cho người dân; chia sẻ thóc lúa với người thiếu thốn, khó khăn. Khi còn nhỏ tôi cũng phụ giúp cha tôi hỗ trợ người già neo đơn, giúp làng trên xóm dưới. Dần dần tôi thấy việc giúp đỡ mọi người yếu thế như là một việc làm đã ngấm vào mình và tôi cảm thấy vui vẻ khi giúp đỡ được một việc gì đó ý nghĩa cho người khác”, ông Long chia sẻ.

Ông Thái Văn Long bên chiếc xe ô tô được ông sử dụng để đưa người bị nạn đi cấp cứu -Ảnh: Đ.V​
Ông Thái Văn Long bên chiếc xe ô tô được ông sử dụng để đưa người bị nạn đi cấp cứu -Ảnh: Đ.V​

Ông là cán bộ huyện mới nghỉ hưu cách đây 2 năm.Từ khi nghỉ hưu ông có nhiều thời gian hơn để thực hiện những công việc thiện nguyện ý nghĩa của mình. Ông kể, cách đây hơn chục năm ông mua một chiếc xe ô tô cỡ nhỏ, ngoài thỉnh thoảng chở vợ con đi lại thì còn thường xuyên phục vụ việc đưa người ốm bệnh, người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu miễn phí… Hơn 15 năm nay, ông Long đã thực hiện hàng trăm chuyến xe miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện Hải Lăng gặp ốm đau, bệnh tật đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Trung ương Huế... để cấp cứu, điều trị. Ông còn hỗ trợ và đứng ra kêu gọi hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn lúc ốm đau, gặp tai nạn bất ngờ với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Không chỉ vậy, cũng từ chiếc xe ô tô của mình, ông đã phục vụ làm xe hoa miễn phí cho nhiều nam nữ thanh niên trẻ trong làng, xã khi tổ chức đám cưới.

“Trong rất nhiều chuyến xe chở người bị nạn cấp cứu thì tôi nhớ có một lần xảy ra vụ tai nạn giao thông ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong làm 5 người bị thương. Lần đó tôi đang chở vợ, con đi chơi, thấy tai nạn tôi bèn gọi vợ con xuống xe đứng chờ, sau đó tôi đưa những người bị nạn đến bệnh viện cấp cứu. Hay cũng có một lần tôi nhớ có một chị người ở thị trấn Cửa Việt, bị tai nạn ở xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tôi đưa lên bệnh viện cấp cứu. Vì hoảng loạn nên chị này ú ớ không nói được, trong khi đó tay giữ khư khư một chiếc túi xách chứa đầy tiền… Mãi sau một hồi lâu tôi mới liên lạc được với gia đình chị này lên bệnh viện đồng thời khi có các y, bác sĩ xác nhận sự việc và tiếp nhận cấp cứu chị này thì tôi mới rời đi. Hay những chuyến làm xe hoa miễn phí chở các bạn trẻ đi cưới vợ cưới chồng từ trong tỉnh ra ngoài tỉnh cũng rất thú vị… May là vợ, con hiểu và chia sẻ tôi mới có thể toàn tâm toàn ý làm việc thiện”, ông Long chia sẻ thêm.

Ông Thái Văn Hoàng, một người hàng xóm của ông Long bị bệnh suy thận thường được ông Long chở đi Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, xúc động nói: “Nếu không có ông Long chở xe miễn phí thì chắc chắn gia đình tôi sẽ rất tốn kém. Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, nên được ông Long nhiệt tình giúp đỡ khiến tôi rất biết ơn. Không chỉ tôi, mà nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn ở trong làng, trong xã đã được ông Long chở xe miễn phí đi cấp cứu, sinh đẻ… Ai cũng quý mến tấm lòng của ông Long”. Ngoài chở xe miễn phí, nhiều năm qua ông Long còn tự nguyện chăm sóc, giúp đỡ một số hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở trong thôn. Bà Đặng Thị Điều năm nay đã 88 tuổi, các con đều trưởng thành và lập gia đình ở xa, đôi khi đau ốm, mưa bão chỉ có một mình bà ở trong căn nhà cấp 4. Nhận thấy tình cảnh khó khăn của bà Điều, hằng tuần ông Long đều đặn đến thăm và giúp đỡ bà những công việc lặt vặt như khi thì giúp bà sửa lại cây quạt bị gãy, khi thì thay lại tấm tôn lợp bếp; có khi thì vợ chồng ông Long đưa bà qua nhà chăm sóc, trú mưa trú bão trong mùa mưa gió hàng tuần trời...

Bà Điều cảm kích cho biết: “Nếu không được vợ chồng chú Long nhiệt tình giúp đỡ thì chắc bản thân tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khi đau ốm, mưa gió... Tôi cảm thấy rất ấm lòng”. Có nhiều năm khi người dân trong xóm, thôn đi tránh trú bão, lũ ở các trường học cao tầng, trụ sở ủy ban… thì vợ chồng ông Long cũng tự nguyện nấu cơm, thức ăn tiếp tế cho người dân trong nhiều ngày liền. Bà Thái Thị Vang, một người hàng xóm gần nhà của ông Long cho hay: “Ở trong vùng này hầu như ai cũng biết những việc làm thiện nguyện ý nghĩa của ông Long. Nhờ ông ấy mà nhiều người bị tai nạn giao thông, đau ốm được cấp cứu kịp thời, nhiều người được đưa đến bệnh viện sinh đẻ thuận lợi. Ông ấy làm việc thiện nguyện một cách vui vẻ, nhiệt huyết, không tính toán. Chính vì sự vô tư, tấm lòng nhân ái đó nên ai cũng quý mến ông Long”.

Tâm sự lúc chia tay với chúng tôi, ông Thái Văn Long nói rằng ông chỉ mong có thật nhiều sức khỏe để có thể tiếp tục theo đuổi những công việc nhiều ý nghĩa của mình để giúp đỡ được nhiều hơn cho những người khó khăn, bất hạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chị Hồ Thị Nuốt xin thoát khỏi hộ nghèo

Phương Thiện |

Chị Hồ Thị Nuốt, ở thôn A Xóc - Cha Lỳ, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được nhiều người biết đến từ hộ đói nghèo đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế và đã tự nguyện viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo.

Đam mê với môn nghệ thuật thể thao Lân Sư Rồng

Hoài Nhung |

5 năm qua, Đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Hoàng Kim Đường (Khải uy Quảng Trị) ở TP.Đông Hà đã tạo dựng được nhiều dấu ấn trong biểu diễn lân sư rồng ở Quảng Trị, một số tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài, mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, đoàn đã xuất sắc giành được nhiều thành tích nổi bật trong các hội thi, liên hoan múa lân sư rồng toàn quốc và ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp và phát triển bộ môn nghệ thuật thể thao lân sư rồng ở Quảng Trị.

Gia tài âm nhạc ghi dấu ấn của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Thanh Mai |

Những ca khúc gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Phó Đức Phương như Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ...

Nữ huấn luyện viên tâm huyết với võ cổ truyền

Nguyễn Minh Đức |

Bằng tình yêu và niềm đam mê với võ cổ truyền, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (sinh năm 1995), ở Khu phố 8, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, đã nỗ lực hết mình để phát triển sự nghiệp võ thuật. Chị hiện là huấn luyện viên (HLV) trợ giáo cao cấp 4 đẳng cấp quốc gia (cấp 16/18) và cũng là nữ HLV duy nhất đang trực tiếp dạy võ cổ truyền Mai Hãn…