Triệu Phong- 30 năm sau ngày lập lại huyện

XANH EWEC |

Thực hiện Nghị định số 91/HĐBT, ngày 23/3/1990 của Hội đồng Bộ trưởng về việc chia huyện Triệu Hải thành hai huyện Triệu Phong và Hải Lăng; ngày 1/5/1990 huyện Triệu Phong  (Quảng Trị) chính thức được lập lại.

Lễ báo công tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Xá, Triệu Ái)
Lễ báo công tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Xá, Triệu Ái)

Sau ngày lập lại huyện, tình hình Thế giới diễn biến phức tạp; nước ta chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội. Huyện mới lập lại, nền kinh tế chủ yếu là thuần nông, độc canh cây lúa; năng suất, sản lượng bấp bênh, tập quán canh tác lạc hậu, manh mún; nền kinh tế còn mang tính tự cung tự cấp và khép kín. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội còn nghèo nàn, hạn hán, lũ lụt thường xuyên xảy ra làm thiệt hại lớn đến sản xuất, đời sống của nhân dân.

Đứng trước bộn bề khó khăn, thử thách tưởng chừng không thể vượt qua được, nhưng với ý chí tự lực tự cường, đoàn kết vươn lên, Đảng bộ huyện Triệu Phong đã lãnh đạo nhân dân từng bước vượt qua khó khăn, từng bước phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, giữ vững ổn định về chính trị. Trải qua 6 kỳ Đại hội, Đảng bộ huyện đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những mặt hạn chế trong công tác lãnh đạo, từng bước tháo gỡ khó khăn, nắm bắt thời cơ thuận lợi, đề ra chủ trương, giải pháp phù hợp với thực tiễn, xác định mũi nhọn trong chỉ đạo.

Lễ khởi công xây dựng kho cảnh xăng dầu Việt Lào
Lễ khởi công xây dựng kho cảnh xăng dầu Việt Lào

Đến nay sau 30 năm xây dựng, đổi mới và phát triển, từ một huyện thuần nông, có xuất phát điểm thấp, Triệu Phong đã có sự phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 11,5%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng, tỷ trọng ngành Nông - lâm - thủy sản giảm còn 24,10%, Công nghiệp - xây dựng tăng lên 36,40%, Thương mại - Dịch vụ tăng lên 39,50% . Thu nhập bình quân đầu người đạt 52,5 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 53 lần so với năm 1991.

Trong nông nghiệp, đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tập trung phát triển nông – lâm – thủy sản theo hướng nâng cao giá trị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh tập trung. Năng suất lúa đạt 56,5 tạ/ha, tăng gấp 1,6 lần/1991, sản lượng lương thực đạt trên 65.000 tấn, tăng gấp 2,2 lần/1991. Tiềm năng, lợi thế vùng gò đồi và ven biển được khai thác khá tốt, với nhiều mô hình sản xuất được xây dựng và nhân rộng như: mô hình trồng rừng theo chứng chỉ FSC, trang trại tổng hợp, nuôi tròng thủy sản...Từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Khánh thành các phòng học bộ môn trường THCS Triệu Trung
Khánh thành các phòng học bộ môn trường THCS Triệu Trung

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả tích cực, dự kiến đến cuối năm 2020 có 12/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 58,8%, các xã còn lại đạt từ 16 tiêu chí trở lên. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển mạnh. Đã thu hút nhiều doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho trên 5.000 lao động. Hệ thống chợ, đại lý thương mại, dịch vụ được đầu tư nâng cấp, xây dựng, mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh. Bộ mặt nông thôn và đô thị ngày càng khởi sắc. Cơ sở vật chất, trường học, bệnh viện, trạm y tế, hệ thống điện, nước được đầu tư đồng bộ.

Văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh, có 100% làng, đơn vị được công nhận văn hoá. Giáo dục phát triển toàn diện và vững chắc, chất lượng đại trà và mũi nhọn được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, 100% xã, thị trấn đều đạt chuẩn quốc gia về y tế; 98% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Chính sách đối với người có công cách mạng, an sinh xã hội, giảm nghèo được quan tâm chăm lo chu đáo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,62%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Lãnh đạo huyện thăm mô hình dứa tại xã Triệu Ái
Lãnh đạo huyện thăm mô hình dứa tại xã Triệu Ái

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện về công tác chính trị tư tưởng, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, kiểm tra, giám sát, công tác dân vận và đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được đổi mới, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể thiết thực, tập trung hướng mạnh về cơ sở, bảo về quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; chăm lo xây dựng và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Với những thành tựu đã đạt được trong thời kỳ đổi mới, huyện Triệu Phong vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng Ba. Kết quả đạt được 30 năm qua đã và đang tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của quê hương trong thời gian tới, đồng thời khẳng định, tô thắm truyền thống anh hùng cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo, đổi mới của Đảng bộ và Nhân dân huyện nhà, xứng danh là quê hương đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Triệu Phong)

TAGS

Thực hiện hiệu quả mô hình canh tác lúa thông minh

Bá Thuần - Minh Kha |

Vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) gieo cấy gần 6.000 ha lúa với các loại giống ngắn ngày, có tiềm năng năng suất cao và hiện tại bà con nông dân đang khẩn trương xuống đồng thu hoạch. 

Hiệu quả từ cây lạc gò đồi ở Cam Lộ

Lâm Quang Bửu |

Lạc là cây trồng được huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị xác định nằm trong bộ sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh, mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Phát hành bộ tem nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh V.I.Lenin

Ng. Bích |

Tem được thiết kế nhằm tôn vinh vị lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga, người đã phát triển học thuyết của Karl Marx và Engels và là người sáng lập ra Quốc tế Cộng sản.

Nông dân phấn khởi vì lúa được mùa, được giá

Võ Thái Hòa |

Vào thời điểm này nông dân toàn tỉnh đang bước vào thu hoạch rộ lúa vụ đông xuân. Trên các cánh đồng, máy gặt đập liên hợp chạy liên hồi để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cho kịp triển khai vụ hè thu tới. Niềm vui lúa được mùa, được giá hiện hữu khắp nơi.