Tấm gương người phụ nữ Vân Kiều vượt khó làm giàu

Nguyễn Đình Phục |

Những năm qua, hưởng ứng phong trào phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đặc biệt là phụ nữ Vân Kiều, Pa Kô ở các xã vùng khó đã nỗ lực vượt khó làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của quê hương. Chị Hồ Thị Hoa, thôn Xa Đưng, xã Hướng Việt là một điển hình như thế.

Trở lại xã Hướng Việt, một trong 11 xã biên giới của huyện Hướng Hóa, nơi sinh sống chủ yếu của người dân Vân Kiều, qua chuyện trò làm ăn với các đồng chí lãnh đạo xã và bà con dân bản, ai ai cũng tỏ lời ngợi khen chị Hồ Thị Hoa, ở thôn Xa Đưng là tấm gương tiêu biểu về sự nỗ lực vượt khó làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của quê hương.

Nuôi bò đem lại nguồn thu nhập cao trong đời sống kinh tế gia đình
Nuôi bò đem lại nguồn thu nhập cao trong đời sống kinh tế gia đình

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây bời lời phát triển xanh tốt, chị Hoa cho biết, cũng như bao hộ dân ở đây, trước đây, mặc dầu siêng năng làm lụng nhưng do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất nên cái đói, cái nghèo quanh năm cứ đeo bám. Đến năm 2005, được sự chỉ dẫn kỹ thuật của anh Lê Đình Hoan, người đầu tiên đưa cây bời lời đến với xã Hướng Lập, Hướng Việt, Chị Hoa đã mạnh dạn mua cây giống đầu tư trồng 3 ha cây bời lời. Nhờ tích cực chăm sóc nên vườn cây của chị phát triển xanh tốt, 5 năm sau đã cho thu hoạch, số tiền thu được năm cao nhất là 100 triệu đồng.

Cùng với chăm sóc vườn cây bời lời, với nguồn thức ăn nông sản dồi dào và địa hình có nhiều đồi bãi, chị Hoa đầu tư chuồng trại chăn nuôi lợn thịt, lợn bản. Trong quá trình chăn nuôi, chị luôn học tập kinh nghiệm của các mô hình chăn nuôi khác qua sách báo, nghe đài, xem ti vi, đồng thời bảo đảm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, nên đàn lợn của gia đình chị sinh trưởng và phát triển nhanh. Bình quân hằng năm nuôi 30 con lợn thịt và 3 lợn nái bản, với nguồn thu được hàng chục triệu đồng. Từ kinh nghiệm tích lũy và thấy được hiệu quả kinh tế, những năm sau đó, với số vốn tích cóp được từ chăn nuôi lợn gia đình chị tiếp tục đầu tư xây dựng thêm chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. Ngoài nuôi lợn, chị đầu tư nuôi thêm bò, riêng năm 2020 chị đã bán 4 con bò với số tiền thu được 23,5 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, người phụ nữ chịu thương chịu khó ấy còn phát triển trồng trọt các loại cây ngắn ngày lẫn dài ngày như sắn, ngô, sản xuất lúa nước; trồng quế, tràm gió, nuôi cá nước ngọt…

Đi thăm cơ ngơi của chị mới thấy hết công sức và nỗ lực vượt khó người phụ nữ này. Hiện tại với đàn bò hơn 20 con, 3ha rừng bời lời, quế, trầm gió, nuôi lợn bản, sản xuất 0,5 ha lúa nước, trồng 1ha sắn, nuôi các loại gia cầm, mỗi năm, gia đình chị thu trên 100 triệu đồng. Nhờ siêng năng làm lụng lại giỏi căn cơ tính toán, nên từ chỗ là hộ nghèo của địa phương, chị Hoa đã có của ăn, của để, tạo dựng nhà cửa khang trang, sắm sửa các tiện nghi đắt giá, nuôi dạy các con ăn học nên người; các con của chị Hồ Thị Hồng Nhung hiện là Chủ tịch Hội phụ nữ xã Hướng Việt; Hồ Thị Nhật là giáo viên tiểu học; Hồ Thị Nhĩ, Hồ Thị Vang là giáo viên mầm non.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hoa còn tích cực tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ và bà con dân bản cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của nhiều hộ dân, nên chị đã thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, phổ biến sản xuất, hỗ trợ vật nuôi, cây giống để các hộ cùng làm theo. Chị luôn tích cực tham gia các hoạt động do hội phụ nữ xã tổ chức.

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, từ một hộ khó khăn của xã, đến nay chị Hồ Thị Hoa đã trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương. Nhiều năm liền đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở và cấp huyện; được Hội khuyến học huyện cấp giấy chứng nhận gia đình tú tài xuất sắc, giai đoạn 2006 - 2010. Những thành quả đạt được hôm nay của chị Hồ Thị Hoa đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam, xứng đáng là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu để các chị em phụ nữ nói riêng và các hộ dân nói chung học tập, làm theo làm cho đời sống và cảnh quan bộ mặt nông thôn xã biên giới Hướng Việt ngày một đổi thay.

TAGS

Hơn 1,2 tỷ đồng triển khai dự án chăn nuôi gà Cùa theo chuỗi giá trị

Anh Vũ |

Nhằm tiếp tục thực hiện Đề án phát triển thương hiệu gà Cùa, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã cho triển khai dự án mô hình chăn nuôi gà Cùa theo chuỗi giá trị thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Phát triển chăn nuôi bò ở vùng biển

Trần Cát Linh |

Nhằm hỗ trợ ngư dân ven biển ổn định đời sống, năm 2018, Sở Khoa học và công nghệ Quảng Trị đã triển khai dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị”. Sau gần 3 năm thực hiện, dự án đã tạo ra được phong trào chăn nuôi bò ở vùng cát, tạo thu nhập đáng kể cho người dân bên cạnh nghề biển.

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà sạch của cựu chiến binh Trần Lạc

Ngọc Trang |

Vượt lên khó khăn của cuộc sống đời thường, đặc biệt là vết thương do chiến tranh để lại trên cơ thể, những năm qua cựu chiến binh (CCB) Trần Lạc (thương binh hạng 1/4) ở thôn Đồng Tâm 2, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã tích cực tìm tòi cách thức làm ăn, phát triển kinh tế. Nhờ vậy, ông đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi gà theo phương pháp canh tác tự nhiên, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Người chăn nuôi Thái Lan đồng ý xóa khâu trung gian để hạ giá thịt lợn

Ngọc Quang |

Những người chăn nuôi lợn ở Thái Lan đã đồng ý hạ thấp giá thịt lợn bằng cách xóa bỏ khâu trung gian, sau khi Bộ Thương mại nước này cho biết có thể hạn chế xuất khẩu thịt lợn do thiếu cung và giá tăng.