Tấm lòng của đảng viên Ăm Moan

Bích Liên - Khánh Hưng |

Luôn trăn trở trước tình trạng thiếu nước của bà con dân bản, đau lòng trước cảnh nhiều đứa trẻ trong thôn bị đuối nước khi tắm sông, tắm suối, ông Ăm Moan ở thôn A Quan, xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tự bỏ tiền túi để xây dựng hệ thống dẫn nước và bể chứa, dẫn nước về cho người dân trong bản mình sử dụng. Không những thế, trong cộng đồng đồng bào dân tộc ở xã Lìa, huyện Hướng Hóa, ông Ăm Moan là người đảng viên mẫu mực, gương mẫu, là tấm gương làm kinh tế giỏi để người dân ở đây học tập noi theo.

Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp đến với thôn A Quan, xã Lìa, một trong những thôn giáp biên giới, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn của huyện Hướng Hóa. Cũng như nhiều nơi tại huyện miền núi Hướng Hóa, mảnh đất này đã và đang trải qua quãng thời gian khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của liên tiếp những trận bão lũ lịch sử đi qua. Trong không khí những ngày chớm đông, khung cảnh tan hoang xơ xác hiện rõ trên mỗi con đường, mỗi bản làng… Nhưng may mắn, chúng tôi được gặp và tiếp xúc với người đảng viên được nhiều người ở đây tin yêu, người truyền những nguồn năng lượng tích cực cho bà con dân bản nghèo ở đây,  đảng viên Ăm Moan.

Đảng viên Ăm Moan hướng dẫn nhân dân trong thôn trồng lúa nước
Đảng viên Ăm Moan hướng dẫn nhân dân trong thôn trồng lúa nước

Ngôi nhà sàn vững chải được dựng lên bên cạnh ao cá được che chắn đê kè chắc chắn. Đi dọc bờ ao là hệ thống ống nước dẫn vào bể chứa ngay cạnh nhà. Tìm hiểu thêm, mới biết đó là hệ thống dẫn nước do ông Ăm Moan tự bỏ tiền túi ra làm, để dẫn nước về cho bà con dân bản sử dụng. Tổng số tiền lên đến 26 triệu và tuyệt nhiên, người đảng viên này không thu của dân một đồng nào. Được biết, thôn A Quan có 96 hộ dân. 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Tại đây, nước sinh hoạt là một thứ xa xỉ cho đến khi ông Ăm Moan tự bỏ tiền ra xây dựng hệ thống dẫn nước và bể chứa.

Trước đây, cứ mỗi buổi chiều, sau 1 ngày vất vả trên nương về, chị Hồ Thị Niên ở thôn A Quan, xã Lìa lại phải tất tả đi bộ hơn 1 cây số mới lấy được nước về phục vụ việc giặt giũ và tắm cho các con của mình. Có những hôm chị đi làm về muộn, các con đi học về lại tự đưa nhau ra sông tắm khiến chị rất lo lắng. Từ ngày có bể nước được ông Ăm Moan xây dựng, ngay cạnh nhà của mình, mỗi chiều sau khi trên nương về, chị lại ra bể nước giặt áo quần, các con cũng quay quần để được mẹ cho tắm sớm rồi về nhà ăn cơm, học bài. Vừa giặt áo quần, chị Hồ Thị Niên vừa vồn vã nói: “Vui lắm, từ ngày có bể nước phụ nữ chúng tôi đỡ vất vả đi nhiều. Đi làm không phải lo về sớm đi cõng nước về dùng, con không  đi tắm sông tắm suối nữa, yên tâm lắm. Chúng tôi cũng dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc con cái như ông Ăm Moan hay nhắc nhở”.

Ông Ăm Moan năm nay hơn 60 tuổi với gần 30 năm tuổi Đảng. Ông luôn quan niệm rằng, là đảng viên thì phải gương mẫu, làm trước, đi trước. Kể cả trong làm ăn phát triển kinh tế và cả trong vận động nhân dân học điều hay, làm điều tốt. Suốt buổi trò chuyện cùng chúng tôi, ông Ăm Moan luôn nhắc đi nhắc lại rằng: “Mình là người đảng viên, người có uy tính, ngay từ những việc nhỏ đến những việc lớn của thôn bản muốn dân làm theo, học theo thì mình phải  là người làm trước, đi trước, phải gương mẫu để làm gương cho con cháu, cho dân bản”. Với suy nghĩ như vậy, ông luôn dạy bảo con cái của mình phải siêng năng làm lụng, sống có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng. Chính vì vậy mà gia đình ông hiện có đến 7 đảng viên. Đa số các con của ông được ăn học thành người, hiện là giáo viên, cán bộ công tác tại xã, thôn. Đặc biệt, ông Ăm Moan cùng các con của mình luôn ược nhân dân trong thôn, xã tin tưởng, quý trọng.

Bể nước do ông Ăm Moan xây dựng cho nhân dân trong thôn A Quan
Bể nước do ông Ăm Moan xây dựng cho nhân dân trong thôn A Quan


Chuyện về nguồn nước sinh hoạt, không chỉ thôn A Quan, những thôn liền kề ở xã Lìa, huyện Hướng Hóa cũng luôn trong tình trạng thiếu nước. Để đến được hệ thống nước tự chảy, trước đây, những người dân ở đây phải đi qua triền dóc dài, nắng thì bụi mù mịt, mưa thì trơn trợt. Lần này, ông Ăm Moan cũng bỏ ra hơn 3 triệu, số tiền còn lại ông vận động người dân trong thôn, mỗi gia đình 50 ngàn đồng để mua cát xi măng, thuê người đổ bê tông… nhờ thế mà chặng đường đi lấy nước sau mỗi buổi chiều trên nương rẫy trở về của nhiều hộ dân ở đây đỡ vất vả hơn nhiều.

Dù tuổi đã cao, song tại đại phương, ông Ăm Moan luôn là người tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế với mô hình trồng lúa nước, trồng rừng, nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi gia súc gia cầm. Với quyết tâm giúp dân thoát nghèo, ông Ăm Moan luôn là người hướng dẫn, cầm tay chỉ việc, chỉ cách làm ăn phát triển kinh tế cho nhiều hộ dân trong thôn, bản. Nhờ đó đã góp phần thay đổi tập quán canh tác cũ và nâng cao thu nhập, điều kiện sống cho dân bản. Nói về đảng viên Ăm Moan, ông Hồ Văn Thứ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lìa, huyện Hướng Hóa cho rằng: Bằng bản lĩnh chính trị vững vàng của người đảng viên lão thành, đảng viên Ăm Moan là tấm gương cho nhân dân tại địa phương học tập, noi theo. Trong suốt thời gian qua, không chỉ phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên mẫu mực, ông Ăm Moan còn là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Tại đây, các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa phát triển, an ninh chính trị ổn định, diện tích lúa nước 2 vụ được khai hoang tăng lên; hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội hầu như không còn... Thôn A Quan được công nhận làng văn hóa cấp huyện… Kết quả đó ngoài sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức, đoàn thể  còn có sự đóng góp không nhỏ của những đảng viên mẫu mực như ông Ăm Moan…”

Bằng vốn kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong cuộc sống, với nhiệt huyết, trách nhiệm, những người đảng viên như ông Ăm Moan  đã và đang truyền lửa cho bà con nơi vùng sâu vùng xa này một ý chí bền bỉ, không cam chịu đói nghèo, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình, quê hương. Rời thôn A Quan khi chiều muộn, vẫn khung cảnh hoang tàn, xơ xác nơi mỗi con đường, mỗi  nốc nhà, song một niềm tin nhen nhóm trong chúng tôi rằng, có những người đảng viên như ông Ăm Moan, những bản làng của Hướng Hóa rồi sẽ khác…

TAGS

Lòng nhân ái của vợ chồng Hồ Ri Man

Kăn Sương |

Dù cuộc sống gia đình vẫn còn rất khó khăn nhưng nhiều năm nay vợ chồng ông Hồ Ri Man - bà Hồ Thị Knưm ở Khóm 6, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn dang rộng vòng tay nhân ái để đón nhận nuôi, chăm sóc 1 người chị dâu già yếu và nuôi 5 người cháu ăn học tử tế. Lòng nhân ái của ông bà được nhiều người dân ở địa phương nể phục và lấy làm gương để noi theo.

Tận tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người ở vùng cao

Lê Trọng Thi |

Với cương vị là Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở Hướng Phùng (Trường PTDTBT THCS Hướng Phùng), huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), thầy giáo Đinh Anh Công đã có nhiều đóng góp trong công tác quản lý và chuyên môn, góp phần tạo nên một ngôi trường có chất lượng giáo dục được tin tưởng ở vùng núi cao huyện Hướng Hóa. 

Đề nghị kỷ luật khai trừ Đảng với 4 đảng viên thuộc Đảng bộ TP Đà Nẵng

PV |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với bốn đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố Đà Nẵng do đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Cô giáo Nguyễn Thị Vy Trang, một đảng viên trẻ năng động

Ngọc Trang |

Chỉ mới ra trường công tác 5 năm nhưng đảng viên trẻ, cô giáo Nguyễn Thị Vy Trang, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Đông Hà, Quảng Trị) đã sớm khẳng định mình trong chuyên môn cũng như các hoạt động, phong trào thi đua của đoàn thanh niên, nhà trường và của ngành giáo dục tỉnh.