Tấm lòng một người lính với Nhân dân

Hoài Sa |

Đại tá Trần Quốc Bảng sinh ra và lớn lên ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Sau 37 năm công tác trong lực lượng vũ trang, anh về nghỉ hưu tại Khu phố 3, Phường 1, thị xã Quảng Trị. “Một con người sống chan hòa, chịu thương, chịu khó”. Đó là nhận xét của nhiều người dân nơi anh sinh sống.

Giữa tháng 10 cho đến đầu tháng 11/2020, Quảng Trị liên tục gánh chịu hậu quả nặng nề của các đợt thiên tai. Từ những trận lũ đầu tiên, 100% hộ gia đình thôn Nhan Biều 1, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong đã bị ngập, có nơi ngập sâu hơn 1 mét.

Đại tá Trần Quốc Bảng trao quà cho người dân bản Khe Hiên, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông -Ảnh: HOÀI SA​
Đại tá Trần Quốc Bảng trao quà cho người dân bản Khe Hiên, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông -Ảnh: HOÀI SA​

Thấu hiểu nỗi khổ của dân, anh cùng con gái Trần Thị Nhật Anh đi quyên góp lương thực, thực phẩm giúp đỡ bà con. Được chị Tạ Thị Cẩm Vân, Giám đốc Công ty may Hòa Thọ ủng hộ 212 suất cơm, hai cha con anh dùng thuyền đưa cơm đến cho từng hộ gia đình trong niềm xúc động của mọi người. Hết thôn Nhan Biều 1, anh lại cùng với cán bộ, nhân viên Công ty may Hòa Thọ vào tiếp tế cho người dân xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng đang bị nước ngập. Rồi hay tin Đakrông bị thiệt hại nặng nề, một số gia đình đứt bữa, anh vận động bạn bè được 10 triệu đồng và trích thêm một phần tiền lương hưu của mình mua gạo, mì ăn liền, quyên góp quần áo rồi lặn lội đường xa mang lên giúp đỡ cho người dân xã Hướng Hiệp. “Trăm nghe không bằng một thấy”, đi đến nơi, nhìn tận mắt nỗi khổ của người dân, không quản nhọc nhằn, anh tiếp tục vận động bạn bè được 600 kg gạo, 60 thùng mì ăn liền, cá khô, mấy trăm bộ quần áo, bánh kẹo, rồi cùng vợ con mang lên tặng cho người dân Thôn 1, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông. Sau đó nữa là 40 suất hàng gồm gạo, mì ăn liền, chăn ấm, mấy trăm bộ quần áo... cũng được anh bỏ tiền túi thuê xe mang lên bản Khe Hiên, xã Đakrông, huyện Đakrông trao tận tay cho người dân.

Nghe tin Quảng Trị bị bão lũ, các nhà hảo tâm xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên và người dân Quảng Trị sinh sống ở Hải Phòng đã quyên góp được mấy trăm suất quà, mỗi suất 500.000 đồng tiền mặt cùng với gạo, mì ăn liền, nước uống, quần áo, bánh kẹo... để hỗ trợ người dân. Để hoạt động thiện nguyện diễn ra thuận lợi, kịp thời và đúng người, anh Bảng chủ động làm đầu mối liên hệ với UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị hướng dẫn, chọn địa bàn và chuẩn bị thêm quà, gồm gạo, mì ăn liền, quần áo..., rồi cùng đoàn đến trao cho các gia đình ở xã Thanh An, huyện Cam Lộ; thị trấn Lao Bảo, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa. Bên cạnh đó, cảm động trước hoàn cảnh khó khăn của Trung úy Hồ Văn Nhông, Ban CHQS huyện Hướng Hóa, có nhà bị sập, mẹ bị thương phải nằm viện, hai con còn nhỏ, anh vận động đoàn hỗ trợ gia đình Trung úy Nhông 6,5 triệu đồng và 5,5 triệu đồng cho một gia đình khác gặp hoàn cảnh tương tự.

Bằng sự khéo léo, chân tình, Đại tá Trần Quốc Bảng còn nhờ thầy Thích Đức Khôi, trụ trì Chùa Diễn Khánh, xã Tiên Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cùng các gia đình phật tử Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội quyên góp được hơn 200 suất quà. Ngày 27/11/2020, cả gia đình anh cùng đoàn thiện nguyện mang lên trao tận tay cho người dân thôn Pa ling, xã A Vao, huyện Đakrông... Khi được hỏi về những việc làm của mình, Đại tá Trần Quốc Bảng chỉ nói giản dị: “Mình là một người lính, những lúc khó khăn như thế này, làm gì được cho bà con thì gắng sức làm”. Anh cho biết thêm, dù thiên tai đã đi qua nhưng đời sống người dẫn vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhất là các huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông. Vì vậy, chừng nào còn sức, anh sẽ còn tiếp tục kêu gọi bạn bè, đồng chí, đồng đội quyên góp thêm để giúp đỡ thêm cho bà con. Ông Hồ Văn Bền, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đakrông, xúc động cho biết: “Qua cơn hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau. Chúng tôi chẳng biết nói gì, chỉ biết cảm ơn tấm lòng của Đại tá Trần Quốc Bảng. Anh đã vì người dân Đakrông mà làm những công việc hết sức ý nghĩa”.

Tuổi thanh xuân là những năm tháng cầm súng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Nhân dân. Giờ về nghỉ hưu, vui vầy với con cháu nhưng trái tim anh vẫn luôn trăn trở trước những nỗi nhọc nhằn của người dân quê mình. Anh chính là minh chứng sinh động góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ suốt đời vì Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhớ mãi những người lính luôn giúp đỡ dân

Nguyên Lý |

Trong ký ức của bà Cúc, mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 và người dân địa phương là như người trong gia đình.

Dấu ấn người lính “quân hàm xanh” nơi biên giới

Hiếu Giang |

Hơn 5 năm gắn bó với địa bàn biên giới, thượng úy Lê Thừa Văn, Bí thư Đoàn cơ sở, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác cũng như nhận được sự tin yêu, tình cảm tốt đẹp của cán bộ, Nhân dân địa phương.

Xúc động hình ảnh lính biên phòng giúp dân phòng chống bão số 5

Công Điền |

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chủ động giúp dân đưa tàu lên bờ, cất trữ cá, thu dọn ngư lưới cụ...

Hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng nhà cho "mẹ nuôi của lính biên phòng”

YMS |

Ngày 27/8/2020, Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo phối hợp với UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) tổ chức trao số tiền ủng hộ làm nhà cho “mẹ nuôi của lính biên phòng”.