“Tiếp sức” cho các đoàn cứu trợ

Hà Trang |

Đáp lại những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào cả nước đang hướng về Quảng Trị, những ngày qua, nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn tỉnh đã mở rộng cửa, miễn phí, giảm giá phòng nghỉ, nấu những bữa cơm ngon, ấm nóng để “tiếp sức” cho các đoàn từ thiện về cứu trợ người dân vùng lũ. Trong thiên tai, hoạn nạn, tình cảm đồng bào càng đậm sâu, bền chặt hơn bao giờ hết.

Mưa lớn thời gian qua đã làm nhiều địa phương trong tỉnh bị chia cắt, ngập lụt nặng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của người dân vùng lũ, các nhà hảo tâm, nhiều đoàn thiện nguyện trên khắp cả nước đang hướng về Quảng Trị để cứu trợ, kịp thời giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng. Đáp lại tình cảm của đồng bào, hàng chục cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh cũng đã áp dụng chế độ miễn phí, giảm giá từ 50 - 70% cho các đoàn đi cứu trợ.

Quán cơm Quảng Trị ở xã Gio Châu, huyện Gio Linh phục vụ các suất ăn miễn phí cho các đoàn từ thiện đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước - Ảnh: TL​
Quán cơm Quảng Trị ở xã Gio Châu, huyện Gio Linh phục vụ các suất ăn miễn phí cho các đoàn từ thiện đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước - Ảnh: TL​

Chỉ vài ngày trước, khách sạn Phương Anh, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà cũng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Nước từ mặt đường tràn vào tầng trệt của khách sạn đến trên 1 mét khiến nhiều tài sản bị thiệt hại. Những ngày sống chung với lũ lụt, anh Hoàng Liên Sơn, chủ khách sạn Phương Anh thấu hiểu và cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của người dân khi nhà cửa bị chìm trong biển nước. Đặc biệt, anh Sơn cảm thấy vô cùng xúc động bởi hàng dài những chuyến xe chở hàng từ thiện từ khắp mọi miền đất nước đã rất kịp thời vận chuyển hàng hóa, lương thực vào cứu trợ người dân vùng lũ ngay khi những cơn mưa vẫn như trút nước. “Tôi muốn làm một điều gì đó để bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn những tình cảm mà các đoàn thiện nguyện dành cho người dân Quảng Trị. Sau khi bàn bạc với gia đình và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người thân, khi lũ vừa rút, tôi cùng các thành viên trong gia đình nhanh chóng dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ và dành toàn bộ 15 phòng khách sạn hiện có miễn phí để các đoàn từ thiện có chỗ nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe”.

Chỉ sau gần 1 ngày đăng tải thông tin lên mạng xã hội, tình cảm và thiện chí của anh Sơn đã được nhiều người biết đến. Anh liên tục nhận được nhiều cuộc gọi liên hệ đặt phòng từ các đoàn thiện nguyện đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. 15 phòng của khách sạn Phương Anh đã dành trọn để phục vụ các cá nhân, đoàn từ thiện nhiều ngày sau đó. “Trước mắt gia đình tôi sẽ miễn phí tiền phòng đến hết ngày 25/10/2020, sau đó nếu không đủ kinh phí thì sẽ thu một khoản nhỏ để bù vào tiền điện nước”, anh Sơn bày tỏ.

“Hướng về miền Trung ruột thịt”, “Cứu trợ đồng bào miền Trung”, hình ảnh hàng dài những chiếc xe tải nối đuôi nhau hướng về vùng lũ Quảng Trị những ngày qua khiến nhiều người cảm thấy rất xúc động. Cảm thông với các đoàn cứu trợ đã vượt đường xa để kịp thời tiếp tế hàng hóa cho người dân vùng lũ, anh Trần Quốc Đạt, chủ quán cơm Quảng Trị, ở xã Gio Châu, huyện Gio Linh đã không quản ngại tổ chức nấu miễn phí nhiều suất cơm nóng, đầy đủ chất dinh dưỡng để phục vụ các đoàn từ thiện. “Quán nằm ở bên quốc lộ nên hằng ngày chúng tôi nhìn thấy rất nhiều đoàn xe hướng về vùng lũ để cứu trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Mỗi chuyến xe chở đầy hàng hóa như thế tôi nghĩ cũng phải trị giá hàng trăm triệu đồng. Cho nên gia đình tôi phục vụ các đoàn từ thiện những bữa cơm ngon cũng chỉ là việc làm nhỏ bé thể hiện tình cảm và sự trân trọng của người dân dành cho nhiều tấm lòng nhân ái trên khắp mọi miền đất nước”, anh Đạt bộc bạch.

Cứ thế, từ ngày 22/10/2020 đến nay, căn bếp của quán cơm Quảng Trị luôn đỏ lửa từ 7 giờ sáng hằng ngày để nấu trên 250 mâm cơm trưa, cơm chiều phục vụ miễn phí cho các đoàn cứu trợ đi ngang qua địa phận tỉnh Quảng Trị và dự định kéo dài cho đến khi hết các đoàn xe cứu trợ mới ngừng lại. Cơm nóng, cá kho, gà kho ném, canh chua, rau xanh…, mâm cơm đầy đủ chất dinh dưỡng như lời cảm ơn của người dân Quảng Trị dành cho những đơn vị, cá nhân hảo tâm, đồng bào cả nước đang hướng về khúc ruột miền Trung thời gian qua. Anh Dương Văn Thịnh, thành viên của đoàn cứu trợ đến từ tỉnh Bình Phước cho biết: “Trên đường vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm ra hỗ trợ người dân miền Trung bị ảnh hưởng do lũ lụt, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng khi được ăn những suất cơm miễn phí tại quán cơm Quảng Trị. Xúc động hơn, giữa khó khăn bộn bề, người dân nơi đây vẫn sẵn sàng san sẻ yêu thương với người dân cả nước bằng tấm lòng rộng mở và đầy thiện chí”.

Đặc biệt, khi biết thông tin quán cơm Quảng Trị thực hiện chương trình ý nghĩa này, người dân ở gần thì góp công, người ở xa thì góp gạo, rau, củ, quả, thịt, cá… để chung tay hỗ trợ mâm cơm thêm đủ đầy, ấm áp như chính tấm lòng sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau để vượt qua gian khó của người Quảng Trị.

Tổ chức cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là đối với những hộ dân ở vùng ngập sâu chia cắt dài ngày, tuyệt đối không để người dân thiếu đói, thiếu nước uống, không có chỗ ở… đã trở thành chủ trương nhất quán, phương châm hành động của không chỉ cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương mà thực sự đã là “mệnh lệnh” từ trái tim của mỗi người dân cả nước lúc này. Và những hành động nhỏ thay lời tri ân của đồng bào ở vùng rốn lũ hỗ trợ các đoàn thiện nguyện đến giúp đỡ, chia sẻ với quê hương mình càng tỏa sáng hơn tình nghĩa đồng bào, nhân lên những hành động đẹp trong cơn hoạn nạn, gian nguy.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tiếp sức mùa thi giữa mùa dịch

Tây Long |

Khác với mọi năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Thực tế ấy khiến các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh phải dồn nhiều tâm sức hơn để thực hiện thành công chương trình “Tiếp sức mùa thi”.

Trao tặng 30 suất quà tiếp sức mùa thi cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

H.T |

Hưởng ứng Chương trình “Tiếp sức mùa thi" năm 2020, sáng nay 7/8/2020, Chi đoàn Báo Quảng Trị tổ chức trao 30 suất quà được huy động từ sự đóng góp của các mạnh thường quân với tổng trị giá 6 triệu đồng cho Tỉnh đoàn Quảng Trị để  hỗ trợ, tiếp sức cho 30 thí sinh mồ côi, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh tham dự  kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

“Ngân hàng bò giống” tiếp sức cho thanh niên thoát nghèo

Quang Hiệp |

Không ràng buộc bằng quá nhiều điều khoản rắc rối, cũng không lấy một đồng lãi nhưng ba năm nay, “ngân hàng bò giống” của Huyện đoàn Vĩnh Linh đã tiếp sức cho nhiều đoàn viên, thanh niên. Đây là một trong những mô hình hay, đồng hành, hỗ trợ thanh niên yếu thế vượt qua khó khăn.

Tiếp sức để du lịch vượt qua đại dịch

Đình Nam |

Ngày 3/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo một số bộ ngành, hiệp hội, các DN du lịch trong bối cảnh ngành du lịch chịu ảnh hưởng rất nặng nề do đại dịch COVID-19.