Tình quân dân ở đảo Cồn Cỏ

Nguyễn Sơn |

Chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tới thăm và chúc Tết sớm cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 cùng quân, dân trên đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị trong những ngày cuối năm Canh Tý vừa qua. Sau một đêm vượt sóng, con tàu mang số hiệu 275 đã đưa chúng tôi tới đảo Cồn Cỏ.

Phó Chủ tịch HĐND huyện đảo Cồn Cỏ Phạm Thanh Tuấn chia sẻ: “Trạm ra đa 540 ngoài làm tốt nhiệm vụ quản lý các loại tàu thuyền trong khu vực còn thực hiện hiệu quả công tác dân vận, góp phần xây dựng địa bàn đóng quân an toàn, vững mạnh. Trạm thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công tác quốc phòng, quân sự địa phương cũng như củng cố thế trận quốc phòng toàn dân đảm bảo làm chủ địa bàn, xử lý hiệu quả mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trạm ra đa 540 tặng quà trung thu cho các cháu Trường Mầm non Hoa Phong Ba - Ảnh: N.S​
Trạm ra đa 540 tặng quà trung thu cho các cháu Trường Mầm non Hoa Phong Ba - Ảnh: N.S​

Đi tham quan một vòng quanh đảo, chúng tôi cảm nhận được Cồn Cỏ hôm nay đã có bước phát triển nhanh trên nhiều mặt. Không chỉ cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang mà cây xanh, hoa, các hạng mục làm đẹp cảnh quan, giữ gìn môi trường được chính quyền, các đơn vị quân đội và người dân quan tâm. Điều này khiến Cồn Cỏ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với đối với tất cả những ai từng đến hòn đảo nhỏ này.

Theo chân các cán bộ Trạm ra đa 540 tới thăm Trường Mầm non Hoa Phong Ba, đơn vị kết nghĩa với đơn vị khi cô trò đang tập hát. Nghe những chia sẻ, tâm sự về cuộc sống trên đảo của các cô giáo nơi đảo tiền tiêu này, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn về tình quân dân trên đảo. Cô Nguyễn Thị Bé, quê ở huyện Vĩnh Linh, một trong hai cô giáo của trường, hiện tại đã có một mái ấm hạnh phúc với chồng là bộ đội và con trai hơn một tuổi. Cô Bé bồi hồi kể lại: “Cách đây hơn 3 năm, em tình nguyện viết đơn ra đảo Cồn Cỏ công tác. Nhờ những lần hoạt động giao lưu với Trạm ra đa 540, em quen và nên duyên cùng Trung úy Trần Hoàng Nam, hiện là Phó Trạm trưởng quân sự Trạm ra đa 540. Chúng em xác định sẽ định cư lâu dài trên đảo với mong muốn góp phần vào việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Đối với người dân trên đảo và những ngư dân thường xuyên đánh bắt ở ngư trường đảo Cồn Cỏ, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 luôn gần gũi, là chỗ dựa vững chắc trong sinh hoạt, sản xuất. Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Hùng Sơn, người có nhiều năm là nhân viên quân y của trạm cho biết: “Hằng năm, ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội, đơn vị còn làm tốt công tác phối hợp chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn và ngư dân hoạt động trong khu vực. Mới đây nhất, khoảng 10 giờ đêm, một ngư dân trong quá trình đưa tàu vào âu tàu Cồn Cỏ, không may bị ngã, bị thương mất nhiều máu được người dân đưa tới quân y của đơn vị cứu chữa. Ngay lập tức chúng tôi tiến hành cấp cứu rồi đưa đến trung tâm y tế huyện để tiếp tục điều trị. Hay như trường hợp chị Lam là người dân địa phương bị đau đầu liên tục trong nhiều giờ. Nửa đêm, gia đình phải xuống trạm nhờ quân y cấp cứu. Chúng tôi nhanh chóng đến tận nhà thăm khám, cấp thuốc điều trị nên sức khỏe của chị Lam ổn định, gia đình chị rất vui”.

Đại úy Lê Đình Hướng, Chính trị viên Trạm ra đa 540 cho biết: “Với đặc thù đóng quân trên đảo xa, địa bàn khó khăn, vì vậy chúng tôi rất chú trọng việc gần gũi, giúp đỡ Nhân dân để xây dựng địa bàn đóng quân vững mạnh bằng nhiều hoạt động thiết thực. Năm 2020, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn với tổng số tiền gần 20 triệu đồng. Tặng quà cho giáo viên, học sinh Trường Mầm non Hoa Phong Ba, các lực lượng trên đảo vào những dịp lễ, tết. Tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực bờ biển, vườn hoa thanh niên, các tuyến đường giao thông trên đảo, giúp dân chằng chống nhà cửa và khắc phục hậu quả thiên tai với hơn 500 ngày công. Tích cực cùng các đơn vị trên đảo triển khai các biện pháp phòng, chống COVID -19...”.

Chia tay đảo Cồn Cỏ, điều đọng lại trong chúng tôi là tình quân dân bền chặt, cùng góp sức để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Điện mặt trời đem lại nguồn năng lượng mới cho huyện đảo Cồn Cỏ

Lê Văn Thành - Lam Chi |

Vừa qua, tại Trạm điện Cồn Cỏ, Công ty Điện lực Quảng trị đã hoàn thành đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà thứ 2 với công suất 35kWp, tiếp thêm nguồn sức mạnh mới cho huyện đảo.

Bác sỹ kịp thời ra đảo Cồn Cỏ cứu bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp

Thanh Thủy |

Bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp đã được cứu kịp thời sau khi hai bác sỹ và một điều dưỡng được cử ra đảo Cồn Cỏ để khẩn trương tham khám và mổ cấp cứu.

Khắc phục hậu quả bão số 13 ở đảo Cồn Cỏ

Phan Vĩnh |

Ngày 15-11 tâm bão số 13 với sức gió giật cấp 12 đã quét qua khu vực huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và gây hư hỏng một số công trình.

Đảo Cồn Cỏ gió giật mạnh, quân và dân xuống hầm tránh bão số 13

Hưng Thơ |

Trước khi bão số 13 gây ảnh hưởng, quân và dân trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã di chuyển xuống hầm tránh trú bão.