Từ cử nhân luật đến chủ trại gà ngàn con

Mai Linh |

Câu chuyện khởi nghiệp luôn song hành với những khó khăn, thử thách mà thành công luôn chỉ đến với những người dám đương đầu. Và quá trình khởi nghiệp của anh Trần Tấn Phát, thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang, huyện Gio Linh (Quảng Trị) là một câu chuyện như thế.

Xếp lại tấm bằng cử nhân Luật, anh Trần Tấn Phát trở thành một chàng nông dân thứ thiệt
Xếp lại tấm bằng cử nhân Luật, anh Trần Tấn Phát trở thành một chàng nông dân thứ thiệt

Trên đồi cát trắng mênh mông của thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, một trại gà trên 24 ngàn con với 3 dãy chuồng xây dựng theo hình thức khép kín, quy mô lớn. Thế nhưng, thời điểm vừa khởi nghiệp, quyết định của anh Trần Tấn Phát từng chịu rất nhiều đả kích vì không ai có thể tin vào một ngày quy mô của trại gà và số tiền anh Phát thu về từ trại gà lại lớn đến như vậy.

Nhớ lại quãng thời gian mới khởi nghiệp, anh Trần Tấn Phát đã gặp không ít những khó khăn, nhất là việc có được lòng tin và sự ủng hộ từ những người thân trong gia đình và bạn bè. Bởi, việc quyết định xếp lại tấm bằng Đại học Luật, từ bỏ sự nghiệp nhà nước để trở về làm một người nông dân thực thụ không phải là điều mà những người yêu thương anh mong đợi. “Nhiều người còn cười cho rằng tôi không sáng suốt vì đã lựa chọn một vùng cát trắng mênh mông, không nước ngọt để khởi nghiệp. Họ cho rằng, tôi sẽ sớm phải chịu thua lỗ vì quyết định bồng bột của mình”.

Hiện nay, trại gà trên vùng cát của anh Trần Tấn Phát đã được đầu tư với số vốn lên đến hơn 1 tỉ đồng, các dãy chuồng mới đang được xây dựng để áp dụng những công nghệ hiện đại hơn. Với 24 ngàn con, cứ 3 tháng anh Phát lại xuất bán một lần và thu về khoản lợi nhuận 70-80 triệu đồng. Để có được thành quả trên là cả quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, mà câu chuyện tìm kiếm và sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả là điều nhiều bạn trẻ cần học hỏi.

Chia sẻ về câu chuyện tìm kiếm nguồn vốn vay để khởi nghiệp anh Trần Tấn Phát nói rằng: “Với bất kỳ bạn trẻ nào muốn khởi nghiệp cũng đều gặp khó khăn về nguồn vốn. Trên thực tế, tôi nghĩ các bạn phải mạo hiểm, Kênh vốn vay ưu đãi cho khởi nghiệp của các bạn trẻ là rất lớn và các cơ quan hữu quan đều tạo điều kiện cho chúng ta. Chỉ có điều, quan trọng là bạn có kế hoạch khởi nghiệp ra sao để thuyết phục họ giải ngân nguồn vốn. Hơn thế nữa, mỗi người cần phải sử dụng và quản lý nguồn vốn vay sao cho thực sự hiệu quả mới có thể có được thành công”.

Trên thực tế, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho quá trình khởi nghiệp của các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn này tùy theo tính khả thi, quy mô lớn nhỏ của từng dự án mà có tính chất lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này là hết sức cần thiết để mỗi một bạn trẻ có thể thực hiện được dự án khởi nghiệp của mình.

“Chúng tôi luôn cam kết đồng hành với các bạn trẻ trong quá tình lập thân lập nghiệp. Nhất là đối với những dự án có tính khả thi, mang tính ứng dụng cao trong đời sống, hệ thống ngân hàng chính sách chúng tôi luôn hỗ trợ khi các bạn cần. Thực tế, trên địa bàn tỉnh, từ nhiều năm nay, sự hỗ trợ của chúng tôi với các bạn trẻ là rất lớn và sẽ tiếp tục đồng hành cùng quá trình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”- ông Nguyễn Đức Đồng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Trị khẳng định.

Khởi nghiệp vốn là câu chuyện không hề dễ dàng với bất kỳ ai. Khởi nghiệp trên nền cát trắng, khí hậu không mấy thuận lợi lại là điều ít ai có thể nghĩ tới. Nhưng, những khó khăn đến với người trí thức trẻ Trần Tấn Phát lại đang trở thành lợi thế khi hiện nay, thị trường - khâu khó nhất trong bài toán kinh tế đã được anh nắm chắc trong tay. Có thể thấy rằng, bản lĩnh và tri thức chính là "chìa khóa vàng" cho một quá trình xây dựng kinh tế lắm gian truân.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Hai nữ nhân viên y tế hiến máu cứu người bệnh

Tây Long |

Sáng nay 23/4/2020, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, để kịp thời cứu sống một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hai nhân viên y tế đang làm việc tại Khoa Huyết học – Truyền máu vừa tự nguyện hiến máu cứu người.

Thơm thảo một tấm lòng

Quang Hiệp |

Một buổi sáng đầu tháng 4/2020, cán bộ, chiến sĩ ở khu cách ly tập trung số 2 đặt tại Trường Tiểu học & THCS Lương Thế Vinh, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) thấy một người phụ nữ lái chiếc xe được thiết kế dành riêng cho người khuyết tật từ từ tiến đến cổng. 

Hết ca trực, biên phòng ở chốt phòng dịch ra ruộng gặt lúa giúp dân

Hưng Thơ |

Tranh thủ lúc rảnh, cán bộ chiến sĩ biên phòng ở chốt phòng dịch COVID-19 xuống ruộng giúp dân gặt lúa.

Một nhà văn nặng lòng với quê hương

Xuân Dũng |

Nhà văn Xuân Đức tên thật là Nguyễn Xuân Đức,sinh năm 1947 tại Vĩnh Linh (Quảng Trị), trước khi về hưu, ông là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị. Ông sáng tác và đóng góp chủ yếu ở lĩnh vực tiểu thuyết kế đó là kịch nói. Ông đã giành nhiều giải thưởng văn học Trung ương và địa phương.