Tự hào những người mẹ Việt Nam

Thế An – Hồng Quân |

Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, khi chiến tranh kết thúc, không có niềm vui nào bằng ngày đoàn viên, đất nước về chung một nhà, nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng mà các con không về nữa, đó là những nỗi đau của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. Những người mẹ ấy đã hiến dâng những người con trai, con gái của mình cho hòa bình, độc lập của dân tộc, để rồi mỗi dịp 2/9, mỗi người dân đất Việt lại nghiêng mình trước sự hy sinh cao cả của những người Mẹ Việt Nam anh hùng.

Đã hơn 50 năm kể từ ngày người con trai duy nhất lên đường ra trận và không trở về, Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thị - 90 tuổi ở xóm 7, thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng giờ đây chỉ lặng lẽ gọi anh về qua những nén hương. Người con trai duy nhất của mẹ là liệt sĩ Phan Hải - hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc khi vừa tròn 19 tuổi. Lửa chiến tranh đã tắt hàng chục năm, đã chôn vùi rất nhiều thứ, nhưng trong gia đình Mẹ Thị vẫn còn vẹn nguyên những ký ức về cuộc chiến hào hùng của dân tộc và niềm tự hào của mẹ khi người con trai đã đóng góp một phần vào sự tự do, hòa bình ngày hôm nay.

Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng
Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng

Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thị nói: “Mẹ có 1 người con trai duy nhất là liệt sĩ Phan Hải. Từ năm 13 tuổi anh đã cùng các bác, các chú đi theo cách mạng. Năm anh 19 tuổi, trong một lần cơ sở bị lộ, anh cùng đồng đội của mình hy sinh ngay tại quê nhà Hải Lăng. Hôm nhận được tin anh cùng đồng đội hy sinh, mẹ như đứt từng khúc ruột. Đó là người con trai duy nhất của mẹ. Đau đớn lắm, nhưng mẹ cũng tự hào, tự hào vì con trai của mẹ cũng như hàng vạn người con trai của các bà mẹ khác đã hy sinh cho độc lập, cho tự do của dân tộc.”

Chỉ riêng ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã có 92 bà Mẹ Việt Nam anh hùng với 438 liệt sĩ hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Chỉ chừng đó thôi đã thấy sự hy sinh mất mát to lớn đến nhường nào của từng gia đình, từng người mẹ Việt Nam. Chiến tranh đã lùi xa, thế nhưng câu chuyện của những người mẹ sẵn sàng hiến dâng những đứa con của mình cho sự nghiệp độc lập, tự do của dân tộc giờ vẫn được lớp lớp thế hệ sau này chia sẻ vào các ngày lễ đặc biệt như Ngày Thương binh liệt sĩ, kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 để tiếp nối truyền thống của dân tộc.

Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng - nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ
Khu tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng - nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, đoàn viên thanh niên Xã đoàn Hải Thượng huyện Hải Lăng cho biết: “Với tuổi trẻ của chúng em được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, mỗi khi có dịp nghe các bậc cha anh kể về công lao của các anh hùng liệt sĩ, về sự hy sinh của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chúng em lại càng cảm nhận sự đau thương mất mát do chiến tranh, biết ơn công lao đã hy sinh của các bậc cha anh đi trước. Từ đó lại càng biết trân trọng những gì mình đang có hiện tại và phấn đấu rèn luyện để đền đáp công ơn của các anh hùng liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.”

Ông Trần Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng cho biết thêm: “Để tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ và các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xã Hải Thượng đã xây dựng Nhà tưởng niệm các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, là nơi tưởng niệm và thờ cúng 92 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên toàn xã. Bên cạnh đó, nơi đây được chọn là nơi kết nạp các bàn đoàn viên thanh niên, để giáo dục truyền thống cách mạng, về truyền thống đấu tranh của dân tộc Việt Nam.”

“Không có gì quý hơn độc lập tự do”, thế nên những người dân đất Việt đều sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để giành lấy độc lập, tự do. Để rồi không chỉ trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, mà chỉ cần khi Tổ quốc cần, những người mẹ vẫn sẽ động viên con mình, cháu mình ra trận để gìn giữ bình yên cho dân tộc Việt Nam.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Chàng trai đam mê vẽ chân dung truyền thần

Nguyễn Minh Đức |

Dù mới bước chân vào con đường nghệ thuật nhưng Lê Cảnh Bin (sinh năm 2003), thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã để lại ấn tượng với những bức chân dung truyền thần độc đáo của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. 

Lan tỏa hoạt động hiến máu cứu người

Thành Nam |

Bên cạnh vai trò chính là xung kích trên mọi mặt trận công tác Công an, lực lượng đoàn viên Công an tỉnh Quảng Trị còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Nổi bật là hoạt động tình nguyện hiến máu cứu người của đoàn viên thanh niên Công an tỉnh trong những năm qua.

Những tấm gương vận động người dân nỗ lực thoát nghèo

Phương - Tiến |

Nhiều năm qua, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã tập trung ưu tiên đầu tư để đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững ở huyện Đakrông (Quảng Trị) . 

Giúp người dân vùng phong tỏa tạm thời vơi bớt nỗi lo

Quang Hiệp |

Sau khi ghi nhận 2 ca đầu tiên dương tính với COVID-19 ở Quảng Trị, thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh và Tổ 5A, Khu phố 1, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà là hai trong ba khu vực đầu tiên của tỉnh buộc phải phong tỏa tạm thời. Nỗi lo của người dân nơi đây phần nào vơi bớt khi nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị liên quan.