Vai trò của già làng, trưởng bản ở các bản làng

Văn Cần |

Những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đồng lòng, đoàn kết, sát cánh cùng nhau xây dựng quê hương, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần đảm bảo tốt tình ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng vững mạnh.

Đạt được những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các bản làng. Họ chính là nhân tố tạo nên sự đoàn kết, là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân ở các địa phương vùng núi.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tại các địa bàn thuộc cộng đồng các dân tộc thiểu số Quảng Trị, nhiều hoạt động liên quan tới xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là khâu giải phóng mặt bằng diễn ra tốt đẹp bởi sự đồng thuận giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Bên cạnh đó, các công trình Nhà nước và Nhân dân cùng làm cũng phát huy được hiệu quả rõ nét. Những con đường dân sinh, những cây cầu, các công trình điện, nước…, ngoài vốn đầu tư từ Nhà nước và các tổ chức xã hội còn có công lao của Nhân dân trong việc huy động sức mạnh cộng đồng. Nhiều già làng, trưởng bản, người có uy tín đã chủ động hiến đất để xây dựng trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc…

Già làng Hồ Lô xã A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị) trao đổi kinh nghiệm bảo vệ ANTT ở địa phương
Già làng Hồ Lô xã A Ngo, huyện Đakrông  trao đổi kinh nghiệm bảo vệ ANTT ở địa phương

Như già làng Hồ Lô ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị) là một điển hình. Ông đã 5 lần tự nguyện hiến đất với tổng diện tích trên 10.000m2 để xây trụ sở UBND xã, xây cụm cơ động 4 thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh, làm đường liên thôn A Đeng - A Ngo, làm trường Trung học cơ sở A Ngo và xây trụ sở Công an xã. Ngoài ra, già làng Hồ Lô còn tích cực vận động, tuyên truyền đến các hộ dân khác tự nguyện hiến thêm đất cho trụ sở UBND xã được rộng rãi hơn. Tấm gương của già làng Hồ Lô được dân bản mến phục, cấp ủy địa phương đánh giá cao.

Một trong những đóng góp quan trọng của những già làng, trưởng bản, là tích cực giúp đỡ cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời làm tốt công tác hòa giải, giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện, những mâu thuẫn, bài trừ tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Họ vận động, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng. Bằng lời nói, việc làm, sự gương mẫu, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình, các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã đã trở thành tấm gương sáng để bà con dân bản noi theo.

Bản Cu Pua, xã Đakrông là một trong những bản mẫu mực trong xây dựng nếp sống mới. Nhiều năm nay, từ già đến trẻ, nam cũng như nữ đều không uống rượu, bia, không hút thuốc lá. Cuộc sống bình yên cứ thế diễn ra trong khung cảnh thanh bình của núi rừng. Có được thành quả đó, bên cạnh sự tự giác của bà con dân bản thì phải nói đến vai trò của ông Hồ Ê Nót. 15 năm làm trưởng bản Cu Pua, bằng lòng nhiệt huyết của bản thân, ông Hồ Ê Nót đã kiên trì đến từng nhà, vận động từng người nói không với thuốc lá, rượu bia. Cho đến nay, ngay cả lễ mừng trầu, tiệc hỏi, cưới người dân bản Cu Pua cũng không sử dụng rượu, bia.

Các già làng, trưởng bản, người có uy tín cũng là một trong những nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi biên giới. Từ đó, nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân trong việc bảo vệ biên giới, xây dựng bản làng bình yên, cuộc sống no ấm, hạnh phúc. Phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn ANTT thôn xóm”, “Kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới” đã có sức lan tỏa sâu rộng và trở thành hành động tự giác của mỗi người dân trên khu vực biên giới.

Những bản làng bình yên
Những bản làng bình yên

Bên cạnh công tác đảm bảo ANTT, các già làng, trưởng bản, người có uy tín còn là những người giữ vai trò đầu tàu, gương mẫu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong cộng đồng dân cư. Cùng với việc thực hiện cải tạo đất trống, đồi núi trọc để tăng diện tích cây trồng và tăng thu nhập, họ còn vận động nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt cho năng suất cao. Ngoài ra, họ còn giúp nhiều hộ nghèo tại địa phương thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng bằng cách hỗ trợ giống, kỹ thuật.

Giờ đây, khi đặt chân đến những bản làng, dù là ở nơi xa xôi, hẻo lánh nhất chúng ta đều nhận thấy sự đổi thay rõ nét. Những ngôi trường được xây dựng khang trang, những con đường bê tông thay cho những con đường lầy lội. Những đường dây điện đưa ánh sáng chan hòa đến các bản làng biên giới xa xôi… Để có được kết quả đáng mừng đó, có sự đóng góp không nhỏ của những già làng, trưởng bản, người có uy tín. Họ xứng đáng là những người mẫu mực được dân bản tin tưởng và làm theo.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Nuôi lợn bản địa – Vấn đề đặt ra cho người sản xuất ở vùng núi sau mưa lũ

Nguyên Bảo |

Lợn bản hiện đang là vật nuôi mang tính đặc trưng trong phát triển chăn nuôi của người sản xuất ở vùng núi tỉnh Quảng Trị.

Gùi hàng cứu trợ vào bản bị cô lập do mưa lũ

Hưng Thơ |

Sau mưa lũ, bản Cát và bản Trỉa (xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) với 100% người dân tộc thiểu số Vân Kiều sinh sống bị cô lập. Người dân ở bản thiếu thốn lương thực, thực phẩm, nên chính quyền xã phải tiếp tế và liên hệ các đoàn từ thiện. Khi có hàng hóa hỗ trợ, người dân 2 bản đi bộ hơn 10km để gùi từng bao hàng vào.

Già làng Côn Hương: “Tôi chọn 100”

Lê Minh Hà |

Không ngạc nhiên lắm với việc người đồng bào dân tộc Pa Cô ở xã Tà Rụt (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) hiến đất để làm các công trình công cộng, phục vụ cộng đồng và đời sống dân sinh vì công việc này đối với xã Tà Rụt nó đã mang tính phổ biến. Nhưng chúng tôi ngạc nhiên bởi câu nói của già làng Côn Hương, khi ông hiến hàng nghìn mét đất để xây dựng nhà cộng đồng thôn bản và làm đường dân sinh không một chút đắn đo suy nghĩ: “Hiến đất làm công trình cho cộng đồng là chọn số trăm, thay vì chọn cho riêng mình…”

Già làng Hồ Vê nêu gương sáng

Trần Tuyền |

Ông Hồ Vê (sinh năm 1944) là già làng, người có uy tín ở thôn Bến Tắt, xã Linh Trường, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Phát huy vai trò của đảng viên và người có uy tín nên sau khi về hưu, ông Hồ Vê là người tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình. Học theo ông, người dân trong thôn cũng mạnh dạn đầu tư trồng rừng, chăn nuôi gia súc để cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.