Vận động viên cử tạ tiêu biểu của Quảng Trị

Hoài Nhung |

Hồ Văn Dinh (sinh năm 2007), ở thôn Húc Nghì, xã Húc Nghì, huyện Đakrông (Quảng Trị) là một vận động viên (VĐV) môn cử tạ trẻ tiêu biểu, đầy triển vọng của thể thao Quảng Trị. Dù mới bước vào con đường thể thao chuyên nghiệp nhưng chàng trai người Vân Kiều đã gặt hái được một số thành tích ấn tượng, được xem là “nhân tố mới” của cử tạ Quảng Trị trên sàn đấu cử tạ quốc gia, quốc tế.

Chúng tôi khá ấn tượng về chàng trai người Vân Kiều Hồ Văn Dinh, khi anh không chỉ nổi bật về những thành tích ấn tượng trong khởi đầu sự nghiệp, mà còn được xem là tài năng cho tương lai của cử tạ Quảng Trị. Điều này cũng được nhiều chuyên gia, HLV cử tạ hàng đầu xác nhận thông qua nhận xét, đánh giá về VĐV này. Hồ Văn Dinh sinh ra trong gia đình nghèo khó ở huyện Đakrông. Trong gia đình, Dinh là một người con hiếu thảo, luôn biết giúp đỡ ba mẹ làm việc nhà, nương rẫy, chăm lo cho các em. Tuổi thơ khó khăn đã rèn luyện cho Dinh ý chí vươn lên trong cuộc sống cũng như nền tảng thể lực khá tốt. Niềm vui của Dinh là được chơi điền kinh, đá bóng, đẩy gậy…

VĐV Hồ Văn Dinh giành Huy chương vàng tại Giải vô địch Cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2020 -Ảnh: NVCC​
VĐV Hồ Văn Dinh giành Huy chương vàng tại Giải vô địch Cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2020 -Ảnh: NVCC​

Mỗi khi trường tổ chức các giải thể thao học đường, Dinh đều đăng ký tham gia và đạt được nhiều kết quả cao. Anh Lê Xuân Quốc, HLV trưởng Đội tuyển Cử tạ tỉnh cho biết: Khi biết Hồ Văn Dinh sớm bộc lộ năng khiếu thể thao ở các môn chạy, đá bóng, đẩy tạ, đẩy gậy, tôi đã tìm đến gặp gia đình Dinh để thuyết phục cho em tham gia đợt tuyển chọn VĐV năng khiếu tỉnh và cam kết khi trúng tuyển sẽ đào tạo để em phát huy được năng khiếu của mình. Gia đình Dinh đồng ý cho con tham gia thi tuyển. Với sự thông minh, nhanh nhẹn và tài năng bẩm sinh, Dinh đã vượt qua đợt tuyển chọn năng khiếu của Trung tâm Huấn huyện và Thi đấu TDTT tỉnh, chính thức trở thành VĐV năng khiếu môn cử tạ tỉnh vào đầu năm 2019.

“Từ nhỏ, em rất yêu thích thể thao. Em chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe chứ không nghĩ đến việc trở thành VĐV. Dẫu con đường phía trước còn nhiều thử thách nhưng em sẽ nỗ lực, quyết tâm để thành công hơn trong sự nghiệp”, Hồ Văn Dinh chia sẻ.

Dù lần đầu tiên tiếp xúc với môn cử tạ, nhưng chàng trai người Vân Kiều Hồ Văn Dinh đã nhanh chóng lĩnh hội những kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao, hoàn thành tốt các bài tập của HLV đưa ra. Dinh cho biết, môn cử tạ giúp em rèn luyện được tính tự lập, kỷ luật cao, ý chí quyết tâm để nâng được mức tạ như mong muốn. HLV Xuân Quốc cho biết thêm: “Khi thấy rõ tài năng của Hồ Văn Dinh, chúng tôi lập tức đề xuất với lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh để đưa em vào TP.Đà Nẵng tham gia đợt kiểm tra tuyển chọn VĐV trẻ bổ sung cho Đội tuyển Cử tạ trẻ Việt Nam. Thật vui mừng khi Dinh vượt qua đợt sát hạch quan trọng này, chính thức trở thành thành viên Đội tuyển Cử tạ trẻ Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng rằng chàng trai này sẽ phát triển toàn diện khi được tập luyện trong môi trường thể thao chuyên nghiệp, được đào tạo từ các HLV cử tạ hàng đầu cả nước và tiếp xúc, học hỏi từ nhiều VĐV cử tạ giỏi”.

Chính từ việc phát hiện sớm năng khiếu của các VĐV đã giúp bộ môn Cử tạ Quảng Trị phát triển, gặt hái nhiều thành tích trên đấu trường quốc gia. Được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng, Hồ Văn Dinh tiếp tục có nhiều bước tiến mới. Hồ Văn Dinh cho biết: “Khi tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng, em có thêm nhiều thuận lợi để tìm hiểu về môn thể thao này và những tấm gương VĐV cử tạ nổi tiếng ở Việt Nam để học hỏi. Đặc biệt, em rất vui khi được HLV Hoàng Anh Tuấn - người hiện đang dẫn dắt Đội tuyển Cử tạ trẻ quốc gia tại TP. Đà Nẵng - trực tiếp huấn luyện. Em rất hâm mộ thầy, bởi trong sự nghiệp thi đấu của mình, thầy đã giành được nhiều thành tích ấn tượng, nổi bật là tấm HCB tại Olympic Bắc Kinh 2008. Dưới sự huấn luyện tận tâm, tận tình của HLV Hoàng Anh Tuấn, em đã hoàn thiện hơn về kỹ thuật, bản lĩnh tự tin trong thi đấu và khát vọng chiến thắng”.

VĐV Hồ Văn Dinh (bên phải) là niềm hy vọng mới của cử tạ Quảng Trị -Ảnh: NVCC​
VĐV Hồ Văn Dinh (bên phải) là niềm hy vọng mới của cử tạ Quảng Trị -Ảnh: NVCC​

Trong các buổi tập dù rất mệt nhưng Dinh không bao giờ nản, mà luôn toàn tâm toàn ý cho môn thể thao này. Theo Dinh, với bộ môn này, khi tập luyện phải tập trung cao độ để không gặp phải chấn thương, đồng thời nâng cao mức tạ lần sau cao hơn lần trước. Với Dinh mỗi lần nâng thành tích nâng tạ lên cao trong tập luyện là niềm vui lớn, giúp em tự tin để bước ra tranh tài tại các giải thể thao toàn quốc. Những nỗ lực của Hồ Văn Dinh trong tập luyện đã giúp em xuất sắc giành được 1 HCV, 2 HCB tại Giải vô địch Cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2020. Dinh cho hay: “Khi giành được kết quả này, em vô cùng hạnh phúc. Em gọi điện thoại ngay về báo với gia đình, bao nhiêu giọt mồ hôi đỗ ra trong tập luyện đã mang lại kết quả. Kết quả đạt được này là động lực giúp em quyết tâm nhiều hơn nữa để chinh phục vinh quang trong thể thao”.

Sau thành tích này, Dinh vẫn chăm chỉ tập luyện, không quá tự mãn vào những thành tích đạt được. Chàng trai Vân Kiều này có nhiều tố chất của một VĐV cử tạ như về tài năng bẩm sinh, sự nỗ lực trong quá trình tập luyện; bình tĩnh, tự tin và mạnh mẽ trên sàn đấu cùng khát vọng giành được huy chương trong các giải thể thao. HLV Hoàng Anh Tuấn tự hào nói về cậu học trò của mình: “Hồ Văn Dinh là một tài năng trong môn cử tạ. Ở em có rất nhiều ưu điểm, nhất là sự thông minh, nhanh nhẹn, có tinh thần tập luyện nghiêm túc, có quyết tâm và khát vọng giành chiến thắng. Tôi rất vui khi được đào tạo một tài năng như thế. Tôi luôn dồn hết tâm huyết, kinh nghiệm của mình trong huấn luyện, đào tạo để Dinh thi đấu thành công hơn. Hy vọng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả thầy lẫn trò, Hồ Văn Dinh sẽ phát triển toàn diện hơn, chinh phục nhiều giải thể thao mang tầm quốc tế”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gương mặt mới của thể thao thành tích cao Quảng Trị

Minh Đức |

Vận động viên (VĐV) Phan Văn Cường, sinh năm 2005, ở thôn Xuân Long, xã Trung Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) dù chỉ mới bước vào thể thao thành tích cao nhưng đã tạo được ấn tượng trong nhiều giải đấu. Với tài năng, tố chất sẵn có và chiều hướng phát triển tốt như hiện nay, gương mặt mới của điền kinh Quảng Trị này hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên con đường thể thao chuyên nghiệp.

Phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng ở Đakrông

Kô Kăn Sương |

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ở huyện Đakrông phát triển với nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân.

Đam mê với môn nghệ thuật thể thao Lân Sư Rồng

Hoài Nhung |

5 năm qua, Đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Hoàng Kim Đường (Khải uy Quảng Trị) ở TP.Đông Hà đã tạo dựng được nhiều dấu ấn trong biểu diễn lân sư rồng ở Quảng Trị, một số tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài, mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, đoàn đã xuất sắc giành được nhiều thành tích nổi bật trong các hội thi, liên hoan múa lân sư rồng toàn quốc và ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp và phát triển bộ môn nghệ thuật thể thao lân sư rồng ở Quảng Trị.

Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

PV |

Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.